กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ มหกรรมสุขภาพตำบลชัยบุรี
รหัสโครงการ 61-L3352-2-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ภาคีเครือข่ายสุขภาพเขตบริการ รพ.สต.บ้านปากสระ
วันที่อนุมัติ 23 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอำนาจ อินริสพงศ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลชัยบุรี อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.697,100.093place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การสร้างสุขภาพ ถือเป็นกลยุทธ์ทางสุขภาพที่กำลังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าจะช่วยกระตุ้นและการส่งเสริมให้บุคคลเกิดพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพมากยื่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของบุคคล ช่วยลดอัตราป่วยด้วยโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอันเกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือดโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงโรคเครียดและโรคมะเร็งสาเหตุที่พบอุบัติการณ์ของโรคเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากกระบวนการสร้างสุขภาพ ไม่เพียงแต่จะเป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการให้การศึกษาด้านสุขภาพเท่านั้นแต่ยังเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดผลในการปฏิบัติและสภาพการณ์ของการดำรงชีวิตที่สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมทางวัฒนธรรม บรรทัดฐานทางสังคม สิ่งแวดล้่อมทางเศรษฐกิจซึ่งคือวิถีการดำเนินชีวิต ซึ่งจะก่อให้เกิดภาวะสุขภาพที่สมบูรณ์ของบุคคลและชุมชนนั่นเอง แม้ระบบสุขภาพของคนไทยที่ผ่านมาจะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนส่งผลให้สุสขภาพที่สมบูรณ์ของบุคคลและชุมชนนั่นเอง แม้ระบบสุขภาพของคนไทยที่ผ่านมาจะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนส่งผลให้สุขภาพของประชาชนในภาพรวมดีขึ้นและระบบบริการสุขภาพจะมีความก้าวหน้ามากขึ่นแต่ยังมุ่งที่การจัดบริการเพื่อการรักษาพยาบาลเป็นหลัก คำว่าสุขภาพในความหมายของคนทั่วไปกลายเป็นเรื่องของการรอให้เจ็บป่วยก่อนแล้วค่อยรักษา ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก แต่ให้ผลตอบแทนด้านสุขภาพต่ำกว่าที่ควรเป็นนอกจากนี้แนวโน้มการเจ็บป่วยและปํญหาสุขภาพของประชาชนก็ยังมีความซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นการแก้ไขด้วยวิธีคิดวิธีการ และองค์ความรู้เดิมจึงไม่เพียงพอ ถึงเวลาที่ทุกภาคส่วนของสังคมต้องมีส่วนร่วมสในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยการสร้างสุขภาพและด้วยภูมิปัญญาของชุมชนทั้งสังคม โดยการเน้นให้ประชาชนมีพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง บริโภคอาหารที่สุก สะอาดปลอดภัย ไม่ติดยาเสพติด ส่งเสริมให้ประชาชนในแต่ละชุมชนรวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมด้านสุขภาพในรูปของชมรมสร้างสุขภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ชมรมสร้างสุขภาพเป็นศูนย์กลางและเป็นกลไกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านสุขภาพสู่ประชาชน ส่งเสริมให้ประชาชนมีการออกกำลังกายและมีโภชนาการที่ดี เป็นการลดปัจจัยเสี่ยงง่าย ๆ ด้วยต้นทุนต่ำป้องกันโรคต่าง ๆ อาทิ โรคเบาหวาน โรคหัวใจขาดเลือด โรคความดันโลหิตสูง ฯลฯ ไม่ให้เกิดขึ้นก่อนวัยอันควร ทำให้ประชาชนมีสมรรถภาพดี สามารถทำงานได้เต็มตามศักยภาพขณะเดียวกันก็เป็นการลดค่าใช้จ่ายเพื่อสุขภาพลงไปในตัวด้วย หลักสำคัญในการดูแลสุขภาพเพื่อก้าวสู่การมีสุขภาพดี คือ การให้ความรู้ทางด้านโภชนาการอาหาร การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ การดูแลสุขภาพจิตและลดพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ จะช่วยป้องกันโรคที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดได้ด้วยการปรับเปลี้ยนพฤติกรรมการบริโภคให้ถูกชนิด ปริมาณ และถูกเวลา ควรเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ให้หลากหลายและพอเพียง งดอาหารหวาน มัน เค็ม ดูแลน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอเหมาะ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายสม่ำเสมอ จากนโยบายสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ช่วยคนไทยห่างไกลโรคมีเป้าหมายที่สำคัญ คือ การสร้างสุขภาพที่ดีและลดปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาว ได้ขยายขอบเขตบริการส่งเสริมสุขภาพไปยังกลุ่มผู้มีสิทธิในการรักษาทุกประเภท เพื่อให้มีความรู้และทักษะในการดูแลตนเอง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อสร้างกระแสการสร้างสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

1.สร้างกระแสการสร้างสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

0.00
2 2.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดทักษะและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว

2.กลุ่มเป้าหมายเกิดทักษะและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว

0.00
3 3. เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ที่ถูกต้อง ปรับทัศนคติให้มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารอย่างเหมาะสม ลดหวาน มัน เค็ม ออกกำลังกายอย่าสม่ำเสมอ งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

3.สามารถสนับสนุนองค์ความรู้ที่ถูกต้อง ปรับทัศนคติให้มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารอย่างเหมาะสม ลดหวาน มัน เค็ม ออกกำลังกายอย่าสม่ำเสมอ งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

0.00
4 4.เพื่อจัดการสิ่งแวดล้อมรอบตัวไม่ให้เกิดมลพิษและสร้างสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ เพื่อปราศจากพาหะนำโรค

4.สามารถจัดการสิ่งแวดล้อมรอบตัวไม่ให้เกิดมลพิษและสร้างสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ เพื่อปราศจากพาหะนำโรค

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 50,000.00 0 0.00
24 มิ.ย. 61 ค่าจัดสถานที่ เครื่องเสียง โต๊ะ เก้าอี้ เต็นท์ 0 10,000.00 -
24 มิ.ย. 61 ค่าของขวัญรางวัล 0 5,000.00 -
24 มิ.ย. 61 ค่าวัสดุในการจัดบูธ 0 10,300.00 -
24 มิ.ย. 61 ค่าแผ่นพับ เอกสารประชาสัมพันธ์ เอกสารให้ความรู้ 0 7,500.00 -
24 ส.ค. 61 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มเจ้าหน้าที่ 0 5,000.00 -
24 ส.ค. 61 ค่าอาหารกลางวันเจ้าหน้าที่ จำนวน 50 คน 0 5,000.00 -
24 ธ.ค. 61 ค่าตอบแทนวิทยากรในการอบรมให้ความรู้ 0 7,200.00 -

1.จัดทำโครงการขออนุมัติ 2.แต่งตั้งคณะทำงาน 3.จัดประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม 4.ประสานพื้นที่ กลุ่มเป้าหมายต่างๆ เพื่อเข้าร่วมโครงการ 5.จัดมหกรรมสุขภาพ โดยมีกิจกรรมอบรมและซุ้มสุขภาพ ดังนี้ 5.1 คลินิกหมอครอบครัวเคลื่อนที่ -อบรมให้ความรู้ด้านสุขภาพ แพทย์แผนไทย ทันตสุขภาพ -ให้บริการตรวจรักษาโรค -ให้บริการทันตกรรม ถอนฟัน -ให้บริการตรวจคัดกรองสารเคมีในเลือด -ตรวจคัดกรองวัณโรค 5.2 กิจกรรรมประกวดอาหารสุขภาพ -อบรมให้ความรู้ด้านอาหารและโภชนาการ -ประกวดปิ่นโตสุขภาพ -อบรมให้ความรู้ด้านทันตสุขภาพ -ประกวดสุขภาพช่องปาก “ผู้สูงอายุ” 5.3 กิจกรรมซุ้มในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 5.4กิจกรรมซุ้มบำบัดฟื้นฟู 5.5กิจกรรมซุ้มรณรงค์ปลอดบุหรี่

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สร้างกระแสการสร้างสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ 2.กลุ่มเป้าหมายเกิดทักษะและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว 3.สามารถสนับสนุนองค์ความรู้ที่ถูกต้อง ปรับทัศนคติให้มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารอย่างเหมาะสม ลดหวาน มัน เค็ม ออกกำลังกายอย่าสม่ำเสมอ งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 4.สามารถจัดการสิ่งแวดล้อมรอบตัวไม่ให้เกิดมลพิษและสร้างสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ เพื่อปราศจากพาหะนำโรค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2561 15:35 น.