กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมฑันตสุขภาพผู้ป่วยเบาหวาน ห่างไกลปัญหาสุขภาพช่องปากในเขตตำบลปากแจ่ม
รหัสโครงการ 61-L1536-1-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่ม
วันที่อนุมัติ 30 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 19,870.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่ม
พี่เลี้ยงโครงการ คณะกรรมการกองทุนฯ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.737,99.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (19,870.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 130 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานนั้นส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในช่องปาก เช่น การสูญเสียฟัน การเกิดโรคเหงือกอักเสบ โรคปริทันต์อักเสบ และโรคของเนื้อเยื่ออ่อนภายในช่องปากเป็นอย่างมากซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะไม่ทราบว่าเป็นภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน โดยภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นนั้นอาจสัมพันธ์กับการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงทำให้ผู้ป่วยเบาหวานนั้นจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากความสัมพันธ์ระหว่างเบาหวานกับการสูญเสียฟันที่เกิดจากโรคฟันผุและโรคปริทันต์อักเสบ โดยทำการศึกษาในผู้ที่มารับการตรวจสุขภาพช่องปากประจำปีที่เป็นผู้ใหญ่ พบว่า ความชุกของการสูญเสียฟันในกลุ่มประชากรที่ศึกษา คิดเป็นร้อยละ 38.3 ในกลุ่มที่เป็นเบาหวานมีความชุกในการสูญเสียฟันที่สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติและมีการสูญเสียฟันอย่างน้อย 1ซี่ และการมีจำนวนฟันคู่สบในฟันหลังน้อยกว่า 4 คู่ แสดงถึงการสูญเสียฟันสำหรับการบดเคี้ยวทำให้ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการรับประทานอาหารอัตราของการเกิดโรคเบาหวานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคตการควบคุมระดับนํ้าตาลมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่จะตามมาได้ นอกจากนี้ผลกระทบจากการใช้ยารักษาเบาหวานก็ส่งผลต่อสภาวะภายในช่องปากด้วยโดยเฉพาะโรคปริทันต์อักเสบที่มีความสัมพันธ์กับเบาหวานและทำให้เกิดการสูญเสียฟันในที่สุด การรักษาเบาหวานควบคู่กับการรักษาโรคในช่องปาก รวมถึงการที่ผู้ป่วยมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองจึงมีความสำคัญที่จะช่วยลดการสูญเสียฟันและทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ นอกจากนี้จากการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากของผู้ป่วยเบาหวานในเขตอำเภอห้วยยอด ปี 2558 พบว่า ผู้ป่วยเบาหวานในเขตอำเภอห้วยยอดมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก คิดเป็นร้อยละ 89.47 และในปี 2559 ผู้ป่วยเบาหวานในเขตอำเภอห้วยยอด มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก คิดเป็นร้อยละ87.91 และในปี 2560 มีอัตราเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพช่องปาก คิดเป็นร้อยละ 83.2ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปัญหาเกี่ยวกับโรคปริทันต์เป็นส่วนใหญ่ รองลงมา คือ ปัญหาเกี่ยวกับฟันผุ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพช่องปากและสุขภาพชีวิตในชีวิตประจำวันเป็นอย่างยิ่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่ม ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาสุขภาพช่องปากของผู้ป่วยเบาหวานเป็นอย่างมาก จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมทันตสุขภาพผู้ป่วยเบาหวาน ห่างไกลปัญหาสุขภาพช่องปากในเขตตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด ประจำปี 2561ขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานได้ตระหนักและรับรู้ถึงปัญหาสุขภาพช่องปากของตนเอง เล็งเห็นถึงความสำคัญของการรักษาสุขภาพช่องปากอย่างเหมาะสม อีกทั้งผู้ป่วยสามารถนำไปใช้และปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมตรวจสุขภาพช่องปากผู้ป่วยเบาหวานตรวจสุขภาพช่องปากและให้ความรู้แก่ผู้ป่วยเบาหวานในเขตตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรังโดยบันทึกลงในแบบตรวจสุขภาพช่องปากและใบแจ้งผลการตรวจสุขภาพช่องปากแก่ผู้ป่วยเบาหวาน เพื่อให้ผู้ป่วยได้ทราบถึงปัญหาสุขภาพช่องปากของตนเอง 5.2กิจกรรมติดตามและฝึกทักษะการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้อง ติดตามผู้ป่วยเบาหวานในเขตตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เพื่อฝึกทักษะการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้อง (การแปรงฟันที่ถูกวิธี,การใช้ไหมขัดฟัน)โดยบันทึกลงในสมุดคู่มือการดูแลสุขภาพช่องปากและได้รับการส่งต่อเพื่อรับการรักษาทางทันตกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ป่วยเบาหวานในเขตตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรังทราบถึงปัญหาสุขภาพช่องปากและทราบถึงการดูแลสุขภาพช่องปากที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานในเขตตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรังมีความสนใจและตระหนักถึงการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากของตนเองมากขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2561 15:28 น.