กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการครอบครัวสุขสันต์ป้องกันการท้องก่อนวัย ปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ 61-L1489-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาครอบครัวตำบลควนปริง
วันที่อนุมัติ 21 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 31 พฤษภาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 40,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายธนพงษ์สัญวงค์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลควปนิรง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.521,99.596place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กและเยาวชนถือเป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต แต่ในสภาพสังคมไทยปัจจุบันมีปัจจัยหลายด้านที่ส่งผลกระทบที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กและเยาวชนไทย พฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่นในปัจจุบันนี้ออกนอกรอบดั้งเดิมมากขึ้นทุกทีเช่น การเลือกคู่ครองจะถือเอาความรักเป็นสำคัญไม่ชอบการคลุมถุงชน การคบเพื่อนต่างเพศ เป็นไปอย่างอิสระเสรี เพราะเห้นว่าไม่ใช่เรื่องน่าละอาย หญิงสาวให้ควงามสำคัญในการครองตัวเป็นหญิงพรหมจรรย์ถึงวันแต่งงานน้อยลง ประกอบกับ ความเข้าใจที่ไม้ถูกต้องในเรื่องเพศ ทำให้วัยรุ่นมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม เช่น การทีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การสำส่อนทางเพศ การเบี่ยงเบนทางเพศ เช่นการรักร่วมเพศ เป็ฯต้น และเกิดปัญหาต่างไ ตามมา "ปัญหาพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมของวัยรุ่น" กำลังจะกลายเป็นปัญหาสังคมที่รุนแรงเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะในหน้าทนังสือพิมพ์ที่เกิดขึ้นแทบไม่เว้นในแตละวัน ทั้งเรื่องเด็กผู้ชายรุมโทรมและข่มขืนเด็กหญิงหรือการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรจนตั้งครรภ์ การทำแท้ง รวมถึงการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ อาทิ โรคเอดส์ที่ขณะนี้ตัวเลขวัยรุ่นไทยติด "โรคร้าย" นี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าใจหาย การแสดงพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาสมการไปเช่าบ้านหรือโรงแรมเพื่อมีเพศสัมพันธ์กันของวัยรุ่น และที่ต้องตกตะลึงไม่น้อย ก็คือผลสำรวจที่ว่าคนไทยมีเพศสมัพนัธ์ครั้งแรกอายุน้อยลง ถึงแม้ว่าข้อมูลของผลสำรวจนี้จะมหลายฝ่ายออกมาคัดค้านและยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป้นสจริงมาน้อยแค่ไหน แต่ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นไทยเพิ่มขึ้นก็กำลังเริ่มจะเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมแล้ว ปัจจุบันปัญหาเด็กตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับประเทศไทย ขณะนี้ประเทศไทยมีเด็กวัยรุ่นตั้งครรภ์ถือเป็นอันดับ 2 ในประเทศแถบเอเซีย และในพืนที่ตำบลควนปริงก็ประสบปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นที่สังคมหลายฝ่ายกำลังให้ความสนใจและเร่งทำการป้องกันแก้ไขโดยเฉาพะเมื่อเกิดปัญหาแล้ว การแก้ไขนั้นเป็ฯเรื่องที่ครอบครัวทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายจะต้องร่วมกันรับผิดชอบเยียวยาแก้ไขและหาทางออกที่เหมาะเป็นเด็กและเยเป็ฯเดสมโดยมุ่งเน้นประโยชน์สูงสุดสำหรับเด็กทั้งเด็กหญิงที่กำลังคั้งครรภ์และเด็กชายที่ร่วมการก่อกำเนิดทารก รวมทั้งเด็กทารกที่กำลังจะคลอดออกมา เนื่องจากเด็กที่กำลังตั้งครรภ์ยังจำเป็นต้องเติบโตและพัฒนาในฐานะที่เป็นเด็กและเยาวชน ในขณะที่เด็กทารกก็ควรจะได้รับการเลี้ยงดูที่ดีเพียงพอที่จะทำให้เขาเติบโตและพัฒนาที่ควรจะเป็น ศูนย์พัฒนาครอบครัวตำบลควนปริงได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการครอบครัวสุขสันต์ป้องกันการท้องก่อนวัยขึ้นเพื่ออบรมให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาการท้องก่อนวัยแก่เด็ก เยาวชน และบุคคลในครอบครัว รวมทั้งเพื่อให้ครอบครัวได้ทราบบทบาท หน้าที่ของครอบครัวเพื่อร่วมสร้างเการะป้องกันการเกิดปัญหาเด็กและเยาชนท้องก่อนวัยอันควรในพื้นที่ตำบลควนปริง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็กเยาวชน และบุคคลในครอบครัวได้มีความรู้และตระหนักถึงปัญหาการท้องก่อนวัย 2.เพื่อให้ครอบครัวได้มีส่วนร่วมในการป้องกันปัญหาการท้องก่อนวัย 3.เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตใจและทักษะการดำเนินชีวิตของครอบครัว

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00
  1. ประชุมวางแผนกำหนดวัน เวลา ออกแบบกิจกรรมและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
  2. จัดทำโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ 3.ประชาสัมพันธ์ / ประสานผู้เกี่ยวข้อง 4.จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์/สื่อ/จัดเตรียมสถานที่ 5.ดำเนินกิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็ก เยาวชน และบุคคลในครอบครัวมีความรู้และเกิดความตระหนักถึงปัญหาการท้องก่อนวัย 2.ครอบครัวได้มีส่วนร่วมในการป้องกันปัญหาการท้องก่อนวัย 3.ครอบครัวได้รับการส่งเสริมสุขภาพจิตใจและทักษะการดำเนินชีวิต
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2561 10:59 น.