กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการติดตามลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดัน 2561
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อสม.ชุมขนปาตาตีมอ
วันที่อนุมัติ 21 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 23,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรอฮิหม๊ะสะแลแม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นปัญหาที่พบบ่อยและเป็นปัญหาสาธารณสุข ที่สำคัญของประเทศไทยโดยเฉพาะโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงซึ่งโรคดังกล่าวเป็นโรคเรื้อรังซึ่งเกิดจากพฤติกรรมสุขภาพได้แก่พฤติกรรมเสี่ยงในการบริโภคอาหารการสูบบุหรี่การที่ไม่ออกกำลังกายความเครียดโรคอ้วนโรคเรื้อรังดังกล่าวโรคที่ต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและมีภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสูงถ้าไม่ได้รับการดูแลอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนและทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรในชุมชนบ้านปาตามีมอ มีผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงเป็นจำนวนมาก คิดเป็นร้อยละ23%ของจำนวนประชากร ในชุมชนปาตาตีมอซึ่งมีแนวโน้มจะสูงขึ้นและคาดว่าจะมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี ซึ่งทาง อสม. ผู้ดูแลเกี่ยวกับโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ชุมชนปาตาตีมอได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเกี่ยวกับการดูแลตนเองเพื่อให้ห่างไกลโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง และได้เห็นความสำคัญของโรคดังกล่าว จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่รวมถึงผู้ที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง และกลุ่มเสี่ยงสนใจดูแลสุขภาพของตนเองโดยตระหนักถึงอันตรายและภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้
จึงได้จัดทำการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ จำนวนประชากรกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบ จำนวน 150 รายโดยเน้นที่กลุ่มประชากรที่เป็นกลุ่มเสี่ยงกลุ่มผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน/ความดัน และกลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน/ความดันโดยการจัดอบรมครั้งนี้เน้นกิจกรรมที่เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงและผู้เข้าร่วมอบรมครั้งนี้ยังเป็นแกนนำในการรณรงค์ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงต่อไปในอนาคต กิจกรรมที่ได้มากล่าวในคั้นต้นได้กำเนินโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในครั้งนี้ทำโครงการต่อยอดติดตามผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จากการทำโครงการในครั้งที่แล้วผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยงในโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานมีอยู่ประมาณ 60 คน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อติดตามกลุ่มเป้าหมายที่เสี่ยงต่อโรคกลุ่มเบาหวาน/ ความดันโลหิตสูง2.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงและเป็นโรคเบาหวาน ความดัน มีความรู้ในการดูแลตนเอง 3.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง กลับสู้ภาวะปกติ 4.กลุ่มเสี่ยงเป็นที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงแล้ว ส่งตัวให้เข้าสู่กระบวนการรักษาต่อจาก รพ.

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อติดตามกลุ่มเป้าหมายที่เสี่ยงต่อโรคกลุ่มเบาหวาน/ ความดันโลหิตสูง2.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงและเป็นโรคเบาหวาน ความดัน มีความรู้ในการดูแลตนเอง 3.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง กลับสู้ภาวะปกติ 4.กลุ่มเสี่ยงเป็นที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงแล้ว ส่งตัวให้เข้าสู่กระบวนการรักษาต่อจาก รพ.

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

  1. จัดทำแผนงาน/โครงการ
  2. นำเสนอโครงการเพื่อขอรับการพิจารณาอนุมัติ
  3. ประชุมคณะทำงาน
  4. จัดทำแผนปฏิบัติการโครงการฯ
  5. ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการโครงการฯ
  6. สรุป/ประเมินผลการอบรม
  7. ติดตามประเมินผล
  8. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 60 คน คนละ 3 มื้อ มื้อละ 50 บาท9,000 บาท
  9. ค่าอาหารว่าง จำนวน 60 คนคนละ 3 มื้อ มื้อละ 20 บาท3,600 บาท
  10. ค่าวัสดุ อุปกรณ์ในการลงเยี่ยมติดตาม3,000 บาท
  11. เครื่องเจาะเบาหวาน1,200 บาท
  12. เครื่องวัดความดัน 1,500 บาท
  13. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม อสม.ผู้ติดตาม11 คนๆละ 3มื้อๆ ละ 100 บาท3,300 บาท 7.ค่าน้ำมันรถ อสม.ผู้ติดตาม ลงไปติดตามจำนวน 11 คน คนละ 50 จำนวน 3 ครั้ง1,650 บาท
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงมีความรู้และทัศนคติที่เหมาะสมเกี่ยวกับโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง 2. ลดจำนวนความเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง 3. กลุ่มเป้าหมายได้ดูแลป้องกันและควบคุมโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ได้รับการติดตามประเมินผลเป็นระยะตามที่กำหนดไว้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2561 11:01 น.