กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการทุกวัยยิ้มฟันสวยมาร่วมใส่ใจทันตสุขภาพ ปี 2561
รหัสโครงการ 61-l2508-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ นายนิอาซิ นิจินิการี
วันที่อนุมัติ 26 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 เมษายน 2561 - 31 ธันวาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 19,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสะโล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลมะรือโบตะวันตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.337,101.66place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มี.ค. 2561 31 ธ.ค. 2561 19,750.00
รวมงบประมาณ 19,750.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 224 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 64 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การมีภาวะสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจเป็นสิ่งที่ทุกกคนพึ่งปรารถนา โดยที่การมีสุขภาพที่ดีมิได้หมายความเพียงแต่การไม่เจ็บป่วยหรือปราศจากโรคภัยไข้เจ็บเท่านั้น หากยังครอบคลุมถึงการมีสุขภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรงของร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม ( กระทรวงสาธารณสุข , กรมอนามัย ; ๒๕๔๐ ) และรัฐได้มีนโยบายสร้างสุขภาพโดยสร้างนำซ่อน และให้มีการปฏิบัติด้านสุขภาพในเชิงรุกมากขึ้น โดยเฉพาะด้านทันตสุขภาพของประชาชน การที่จะแก้ไขปัญหาสุขภาพในช่องปากนั้นจะให้บรรลุเป้าหมายระยะยาวได้นั้นจะต้องเริ่มตั้งแต่วัยเด็ก หรือเริ่มตั้งแต่ระยะฟันน้ำนมเริ่มขึ้น ฟันได้รับการดูแลอย่างดี เมื่อถึงวัยผู้ใหญ่จะมีฟันใช้งานได้ครบทั้งปาก ไม่มีโรคในช่องปาก ไม่มีความเจ็บปวดในช่องปาก คงสภาวะเช่นนี้ได้ตลอดชีวิต การส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในช่องปากเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะทำให้เด็กมีสุขภาพดี การป้องกันโรคฟันผุในเด็กควรเริ่มตั้งแต่แม่ตั้งครรภ์ เพราะฟันน้ำนมของเด็กเริ่มสร้างและมีการสะสมแร่ธาตุเกือบสมบูรณ์ขณะอยู่ในครรภ์ ประกอบกับปัจจุบันมีหลักฐานที่สนับสนุนว่าการเป็นโรคปริทันต์มีผลต่อการเกิดภาวการณ์คลอดก่อนกำหนด และเด็กน้ำหนักแรกเกิดน้อย แม่ที่มีฟันผุจะมีเชื้อจุลินทรีย์ในปากจำนวนมาก ซึ่งเชื้อนี้สามารถถ่ายทอดสู่ลูกได้ทางน้ำลายและจากข้อมูลทางระบาดวิทยาของประเทศไทย พบว่า ช่วงอายุ ๐-๓ ปี เป็นช่วงที่อัตราการเกิดฟันผุใน ฟันน้ำนมของเด็กเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นช่วงวัยสำคัญที่สุดในการป้องกันฟันผุ เพราะวัยนี้ ถ้าช่องปากไม่สะอาด จะเอื้อต่อการตั้งรกรากของเชื้อจุลินทรีย์ ทำให้เกิดฟันผุอย่างรวดเร็ว การส่งเสริมสุขภาพช่องปากในเด็กปฐมวัยที่สำคัญในช่วงนี้ ได้แก่ การควบคุมอาหารหวานและการแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ วันละ ๒ ครั้ง ควบคู่ไปกับการป้องกันโรคฟันผุโดยเน้นการตรวจคัดกรองเด็กที่มีความเสี่ยงต่อฟันผุ เพื่อทาฟลูออไรด์ความเข้มข้นสูง เช่น ฟลูออไรด์วาร์นิช การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันฟันผุในเด็กต้องดำเนินการร่วมกันระหว่างทันตบุคลากร และบุคลากรที่ปฏิบัติงานในคลินิกสุขภาพเด็กดี ซึ่งจะเป็นผู้ที่มีโอกาสพบเด็กและพ่อแม่เป็นระยะสม่ำเสมอและเป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการตรวจคัดกรองเด็กที่มีความเสี่ยงต่อฟันผุ เพื่อส่งต่อไปรับบริการป้องกัน รวมทั้งการให้คำแนะนำพ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูเด็กในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กอย่างเหมาะสม เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน จำเป็นที่จะต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ปกครองเข้าใจ และตระหนักเรื่องทันตสุขภาพ ตลอดจนการให้ความสำคัญในการดูแลฟันซี่แรกของลูก เพราะการเริ่มต้นดูแลตั้งแต่เริ่มต้นเป็นสิ่งสำคัญอันจะนำสู่การมีสุขภาวะช่องปากที่ดีในวัยผู้ใหญ่ ต่อไป
ในพื้นที่เขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสะโล ยังมีปัญหาด้านทันตสุขภาพในโรงเรียนเขตองค์การบริหารส่วนตำบลมะรือโบตก มีฟันแท้ผุ ร้อยละ ๔๓.๑๖ ศูนย์พัฒนาเด็กหรือเด็กอนุบาลที่ต้องรับการแก้ไขในการเคลือบฟลูออวานิช ร้อยละ ๘๕.๑๒ และหญิงมีครรภ์มีปัญหาช่องปาก ร้อยละ ๖๙.๔๓ จากการที่ได้สำรวจได้พบปัญหาดั่งกล่าว จึงได้จัดทำ โครงการทุกวัยยิ้มฟันสวยมาร่วมใส่ใจทันตสุขภาพ ปี ๒๕๖๑ นี้ขึ้นมาเป็นการส่งเสริมทันตสุขภาพและทันตกรรมป้องกันในโรงเรียนประถมศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กลุ่มหญิงมีครรภ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินงานส่งเสริม ป้องกัน รักษา สุขภาพช่องปากของเด็กก่อนวัยเรียน วัยเรียน และหญิงมีครรภ์ และมีการปรับวิธีการดำเนินงานให้สอดคล้องกับปัญหาของแต่ละพื้นที่ ซึ่งการดำเนินงานจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากครู นักเรียนผู้ปกครองและทันตบุคลาการ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการแปรงฟันที่ถูกวิธีและสม่ำเสมอทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนและควบคู่ไปกับการให้บริการทันต กรรมที่ถูกต้องและเหมาะสมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสะโลได้เห็นความสำคัญและเป็นการส่งเสริมทันตสุขภาพแก่เด็กนักเรียนเพื่อให้มีฟันดีใช้ตลอดไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

๑. จัดประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ ๒. จัดทำแผนปฏิบัติการตามโครงการ ๓. จัดทำโครงการเสนอกองทุนฯ เทศบาลตำบลมะรือโบตกเพื่อขออนุมัติโครงการ ขั้นดำเนินการ ๑. สำรวจกลุ่มเป้าหมาย
๒. ชี้แจงการดำเนินการโครงการให้ จนท.และ ครูอนามัยโรงเรียน ๓. สนับสนุนแปรงสีและยาสีฟันเพื่อส่งเสริมการแปรงฟันหลังอาหาร
๔. จัดให้ความรู้แกนนำนักเรียนพี่ดูแลน้อง
๕. ออกตรวจฟันในนักเรียนประถมศึกษา ๖. ออกเคลือบฟันในรายที่มีฟันผุ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เด็กนักเรียนไม่มีฟันผุส่งผลให้สุขภาพด้านอื่น ๆ ดีตามไปด้วยและได้รับการดูแลตรวจสุขภาพช่องปากตามระบบเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง
๒. นักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากได้รับบริการทันตกรรมอย่างถูกต้องและเปลี่ยนแปลงทัศนคติและมีพฤติกรรมทาง

๓. ทันตสุขภาพดีขึ้น ตลอดจนมีการแปรงฟันทุกคนส่งผลให้ปัญหาเรื่องสุขภาพฟันและช่องปากหมดไป ๔. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รูปแบบ และกระบวนการการดำเนินงานกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษาในรูแบบเครือข่ายและมีการพัฒนารูปแบบกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน ๕. ผู้ปกครองนักมีความรู้ในการดูแลช่องปากสามารถดูแลตนเองและบุตร จนมีทันตสุขภาพช่องภาพที่ดี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2561 15:09 น.