กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการเสริมสร้างความรู้และพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี (เขตรับผิดชอบ รพ.สต.บ้านบือแนปีแน) ปีงบประมาณ 2561

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเสริมสร้างความรู้และพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี (เขตรับผิดชอบ รพ.สต.บ้านบือแนปีแน) ปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ 61-L3029-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลประจัน (เขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน
วันที่อนุมัติ 9 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 34,640.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปาตีเมาะ อาเยาะแซ
พี่เลี้ยงโครงการ นายแวสะมาแอ กาโฮง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.797,101.289place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 38 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ในการดำเนินงานสาธารณสุขมูลฐานในชุมชน ได้ให้ความสำคัญกับบทบาทหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือที่เรียกว่า อสม. ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชน ในการดูแลสุขภาพภาคประชาชนตั้งแต่ระดับบุคคล ระดับครอบครัว และระดับชุมชน โดยมีเป้าหมายมุ่งเน้นการป้องกันโรค การเฝ้าระวัง การดูแล การส่งเสริมสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพของประชาชน ทั้งในภาวะสุขภาพดี ภาวะเสี่ยง ภาวะการเจ็บป่วยเฉียบพลันและภาวะการเจ็บป่วยในระยะเรื้อรัง ให้มีการดูแลสุขภาพกายและจิตใจ ได้ถูกต้องเพื่อสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืน การดำเนินงานด้านสุขภาพภาคประชาชนที่มุ่งเน้นการป้องกัน การเฝ้าระวัง การส่งเสริมสุขภาพการสร้างสุขภาพที่ดีและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่พึ่งประสงค์ ให้มีประสิทธิภาพและบรรลุผลนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่อาสาสมัครสาธารณสุขจะต้องมีองค์ความรู้ทางด้านวิชาการให้เป็นปัจจุบัน มีทักษะการปฏิบัติงานควบคู่พร้อมกัน จึงจะทำให้การดำเนินงานด้านสุขภาพภาคประชาชนสัมฤทธิ์ผลอันจะนำสู่การมีสุขภาวะที่ดีของชุมชนได้ อย่างแท้จริง ด้วยเหตุผลดังกล่าว ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลประจัน (เขตรับผิดชอบรพ.สต.บ้านบือแนปีแน) ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ได้เล็งเห็นบทบาทและหน้าที่สำคัญ ของอาสาสมัครสาธารณสุข จึงได้จัดทำโครงการเสริมสร้างความรู้และพัฒนาศักยภาพ อาสาสมัครสาธารณสุขขึ้น ทั้งนี้โดยมุ่งหวังที่จะยกระดับและพัฒนาขีดความสามารถ ด้านความรู้และการปฏิบัติให้ทันต่อโรค ทันต่อวิทยาการสมัยใหม่ และให้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ เพื่อนำไปสู่การสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนอย่างยั่งยืนตลอดไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มพูมความรู้ด้านวิชาการและทักษะการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุข

เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ความสามัคคี เน้นการทำงานเป็นทีมด้านสุขภาพ เพื่อให้ชุมชน สามารถจัดการกับระบบสุขภาพของชุมชนด้วยตนเอง

38.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 1 34,640.00
1 มี.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 โครงการเสริมสร้างความรู้และพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี (เขตรับผิดชอบ รพ.สต.บ้านบือแนปีแน) ปีงบประมาณ 2561 0 0.00 34,640.00

1.ประชุมชี้แจงองค์กรที่เกี่ยวข้อง 2.จัดทำโครงการเพื่อขอเสนออนุมัติ 3.ดำเนินการตามโครงการด้านความรู้และฝึกทักษะ (ปีละ 4 ครั้ง)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อาสาสมัครสาธารณสุขมีความรู้ และทักษะ สามารถนำไปปฏิบัติงานด้านสุขภาพภาคประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลสัมฤทธิ์ 2.อาสาสมัครสาธารณสุข มีความรัก ความสามัคคี เน้นการทำงานเป็นทีม ในการจัดการด้านสุขภาพในชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง 3.ในแต่ละชุมชน สามารถจัดการกับระบบสุขภาพชุมชนได้อย่างเหมาะสมด้วยชุมชนเอง เพื่อนำไปสู่หมู่บ้านสุขภาพต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2561 10:04 น.