กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชนเขตเทศบาลเมืองตากใบโดยภาคีเครือข่าย ประจำปี 2561
รหัสโครงการ 61-L7487-2-19
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 82,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อซึ่งมียุงลายบ้านและยุงลายสวนเป็นแมลงพาหะนำโรค ที่สำคัญการระบาดของโรคไข้เลือดออกเกิดขั้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วง ฤดูฝนจะพบผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากฝนที่ตกลงมาทำให้เกิดน้ำขังในภาชนะต่างๆ เป็นที่วางไข่ของยุง ทำให้จำนวนของยุงลายเพิ่มขึ้นและเป็นพาหะนำโรคได้เป็นอย่างดี จากข้อมูลรายงานโรคทางระบาดวิทยา ปี 2560 ของโรงพยาบาล ตากใบ พบว่า ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองตากใบ ยังมีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง กระจายตามชุมชนต่างๆ และมีการระบาดในบางปี ดังนั้น การแก้ไขปัญหาไข้เลือดออกอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ต้องมีการพัฒนาและบูรณาการงานต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพในทุกด้าน ขณะก่อนมีการระบาด ขณะระบาดและหลังมีการระบาด จึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ซึ่งการดำเนินงานควบคุมโรคทางระบาดวิทยาโดยทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วของ คปสอ.ตากใบ (SRRT) ดำเนินการตรมมาตรฐานของงานระบาด แต่เนื่องจากบริบทของพื้นที่ ชุมชน และวิถีชีวิติที่แตกต่างกับพื้นที่อื่นๆ บางครั้งเมื่อได้ออกปฏิบัติงานสอบสวนควบคุมโรคในชุมชนแล้ว พบว่าประชาชนยังมีปัญหาในเรื่องของการขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ขาดความร่วมมือและการมีส่วนร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่ เช่น กิจกรรมการพ่นหมอกควันในบ้านและในรัศมีที่กำหนด การปรับปรุงสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและนอกบ้าน และการกำจัดลูกน้ำ ตลอดจนการจัดสื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ และสำหรับทั้งทีม SRRT เองก็ต้องมีความพร้อมและมีการพัฒนาศักยภาพตลอดเวลา เครื่องมือวัสดุและเวชภัณฑ์ต่างๆต้องเพียงพอในการออกปฏิบัติงานตลอดเวลาในการรับมือกับการไข้เลือดออก
ดังนั้นเพื่อให้งานและทีมงานระบาดมีศักยภาพเพิ่มขึ้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองตากใบ จึงได้จัดทำ ควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชนเขตเทศบาลเมืองตากใบ โดยภาคีเครือข่าย
ประจำปี 2561 นี้ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อพัฒนาศักยภาพของทีม SRRT ให้มีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

0.00
2 ๒. เพื่อให้ทีม SRRT มีวัสดุอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ที่เพียงพอ เหมาะสม

 

0.00
3 ๓. เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในชุมชน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.จัดประชุมเพื่อพัฒนางานทีม SRRT ทุกเดือน ๒.จัดหาเวชภัณฑ์ที่จำเป็น ให้เพียงพอเหมาะสมสำหรับงานควบคุมโรคในชุมชน ๓.ป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก ๔.จัดทีม SRRT ออกสอบสวนและควบคุมโรคทางระบาดวิทยา และพ่นสารเคมีกำจัดยุงลาย ในหมู่บ้านที่ได้รับรายงาน หรือแจ้งข้อมูลผู้ป่วยจากโรงพยาบาลตากใบหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ทีม SRRT คปสอ.ตากใบ มีความพร้อม และมีศักยภาพในการออกปฏิบัติงานในชุมชน ๒. ประชาชนให้ความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชนมากขึ้น ๓. งานระบาดวิทยามีเวชภัณฑ์ต่างๆพร้อม เพียงพอสำหรับงานควบคุมโรคในชุมชน ๔. สามารถลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2561 10:08 น.