กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาบ้าน/ชุมชนต้นแบบ ด้านการจัดการขยะมูลฝอย เทศบาลเมืองตากใบ ประจำปี 2561
รหัสโครงการ 61-L7487-2-21
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 103,140.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การมีสุขภาพดี เป็นเป้าหมายสูงสุดของมวลมนุษยชาติซึ่งหากประเทศชาติใดประชาชน
มีสุขภาพดีย่อมส่งผลให้ประเทศนั้นมีความเจริญมั่นคง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจการปกครองเทคโนโลยีและความเป็นผู้นำของโลก การที่ประชาชนมีสุขภาพที่ดีจึงมีความสำคัญและเป็นพื้นฐานของการพัฒนาในด้านต่างๆ ความเจ็บป่วยของประชาชนในปัจจุบันแบ่งออกเป็นป่วยด้วยโรคติดต่อ และป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังซึ่งโรคติดต่อที่สำคัญและเป็นปัญหาในพื้นที่เทศบาลเมืองตากใบ ประกอบด้วย โรคไข้เลือดออกโรคอุจจาระร่วง โรคระบบทางเดินหายใจ วัณโรค เป็นต้น ส่วนโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ และเจ็บป่วยด้วยอุบัติเหตุอุบัติภัย เป็นต้น โรคติดต่อ มีปัจจัยองค์ประกอบของการเกิดโรค ประกอบด้วย บุคคล เชื้อโรค พาหะนำโรค และสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจะต้องควบคุมปัจจัยดังกล่าว ไม่ให้เอื้อต่อการเกิดโรค คือบุคคล ต้องมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์เชื้อโรคต้องไม่มีหรือมีจำนวนน้อย พาหะนำโรคไม่มีหรือมีน้อย และที่สำคัญคือสิ่งแวดล้อม
ต้องถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของบุคคลต้องสะอาดถูกสุขลักษณะ จึงจะทำให้ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรค และการปรับปรุงควบคุมหรือรักษาสภาพแวดล้อม ให้สะอาดถูกสุขลักษณะ เป็นสิ่งที่ประชาชนในทุกบ้าน/ทุกชุมชนทำได้ปฏิบัติได้ในวิถีชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล แต่ละหลังคาเรือน ซึ่งบ้านใดชุมชนใดมีการปรับปรุงรักษาความสะอาดของที่พักอาศัยให้ได้มาตรฐานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
ก็จะเป็นการป้องกันโรคติดต่อต่างๆในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนในชุมชนนั้นๆมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจะได้ผลจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน ทุกหลังคาเรือน ทุกภาคส่วนจึงจะได้ผลอย่างยั่งยืน

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองตากใบ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาบ้าน/ชุมชนต้นแบบ ด้านการจัดการขยะมูลฝอย เทศบาลเมืองตากใบ ประจำปี ๒๕61 นี้ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ประชาชน มีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดและร่วมมือกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมในหมู่บ้าน ในที่พักอาศัยของตนเองให้สะอาดถูกสุขลักษณะและรักษาให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืน ซึ่งถ้าบ้าน/ชุมชนมีความสะอาดแล้วโรคติดต่อต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชนก็จะลดลงได้เป็นอย่างมาก ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ส่งผลให้มีภาวะเศรษฐกิจที่ดีต่อไปได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความร่วมมือกันในการรักษาความสะอาดของบ้านเรือน/ชุมชนของตนเอง ร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ

 

0.00
2 ๒. เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในชุมชน

 

0.00
3 ๓. เพื่อประกาศเกียรติคุณบ้าน/ชุมชนที่ประสบผลสำเร็จในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อโดยการรักษาความสะอาดของหมู่บ้าน เชิดชูเกียรติให้เป็นบ้าน/ ชุมชนต้นแบบเป็นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคและส่งเสริมสุขภาพ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. จัดประชุมหารือ แต่งตั้งคณะทำงาน/แต่งตั้งคณะกรรมการ ออกเยี่ยมติดตามตรวจประเมิน ประกวดหมู่บ้าน/ชุมชน ในระดับหน่วยงานและภาคประชาชนเพื่อขับเคลื่อน กำหนดแนวทางและวางแผนการปฏิบัติงาน ตลอดจนประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ๒. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ 3. อธิบายกิจกรรมและแนวทางการขับเคลื่อนโครงการแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ 4. จัดกิจกรรมตามโครงการ - กิจกรรมออกเยี่ยมติดตามในชุมชน โดยคณะกรรมการตรวจประเมิน - กิจกรรมการประกวดบ้าน/ชุมชนสะอาด 5. มอบรางวัลและประกาศเกียรติคุณแก่บ้าน/ ชุมชนที่ชนะเลิศในการเข้าร่วมโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนมีร่วมมือกันรักษาความสะอาดในบ้านเรือน/ชุมชนของตนเองร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ
๒. ประชาชนสามารถป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในชุมชน ๓. ประชาชนได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็นบ้าน/ ชุมชนต้นแบบ เป็นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคและส่งเสริมสุขภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2561 10:16 น.