กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบูรณาการดี พัฒนาการสมวัย สมส่วน ฟันดี วัคซีนครบ (SMART KIDS)
รหัสโครงการ 019
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ต้นธง
วันที่อนุมัติ 16 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 มีนาคม 2561 - 7 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 16,175.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ รพ.สต.ต้นธง ตำบลต้นธง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
ละติจูด-ลองจิจูด 18.572,98.985place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 95 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 เด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ร้อยละ 90 และคัดกรอง 5 ด้านตามพัฒนาการ พร้อมดูแลสุขภาพฟัน
40.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ทุกคนอยากมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย ซึ่งการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้สุขภาพดี ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารถูกต้อง เหมาะสม และพอเพียงจะทำให้มีโภชนาการที่ดี และนำไปสู่การมีสุขภาพดีมีพัฒนาการที่สมวัย การดูแลสุขภาพไม่ให้ฟันผุ รวมทั้งการได้รับภูมิคุ้มกันด้านต่างๆล้วนเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในเด็กวัยก่อนเรียน 0-5 ปี เป็นวัยที่อยู่ในระยะสำคัญของชีวิตเป็นวัยรากฐานของพัฒนาการ การเจริญเติบโต ทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญาจึงเป็นวัยที่สำคัญเหมาะสมที่สุดในการวางพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยเฉพาะในระยะ 2 ปี แรกของชีวิตเป็นระยะที่ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุดเพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านอาหารและโภชนาการที่ดีเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตไม่สมวัยจากโรคขาดสารอาหาร ภาวะโภชนาการเกินการขาดพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดลงการให้อาหารตามวัยแก่เด็กเร็วเกินไปและไม่ถูกต้องอีกทั้งไม่ตระหนักเท่าที่ควรจากการประเมินผลสุขภาพเด็กก่อนวัยเรียน (0-5 ปี) จากเด็กทั้งหมด 333 คนจะพบว่าพื้นที่เขตต้นธง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ในช่วงไตรมาส 4/2560 ที่ผ่านมามีโภชนาการบกพร่อง 84 คน คิดเป็นร้อยละ 25.22 เด็กมีสุขภาพฟันผุ จำนวน 102 คน คิดเป็นร้อยละ 47.27 (เกณฑ์ไม่เกิน50%) เด็กไม่ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 0.71 (เกณฑ์ได้รับ 90%) ซึ่งในอนาคตมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต้นธง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ได้เล็งเห็นความสำคัญของสุขภาพในเด็กก่อนวัยเรืยน เพื่อให้เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงมีการเจริญเติบโตของสมองและร่างกายเหมาะสมตามวัยเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าและเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติต่อไปจึงได้จัดทำโครงการบูรณาการสุขภาพดี พัฒนาการสมวัย สมส่วน ฟันดี วัคซีนพครบ (SMART KIDS) ปี 2561

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เด็กอายุ 0-5 ปีได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์

1.เด็กอายุ 0-5 ปีได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุร้อยละ 90 2.เด็กได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการตามกลุ่มอายุ

40.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เสนอเขียนโครงการเสนอกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลต้นธง 2.สำรวจเด็กอายุ 0-5 ปีโดยพี่เลี้ยงอสม. แต่ละแวกรับผิดชอบเพื่อดูประวัติการได้รับการตรวจช่องปาก การได้รับฟลูออไรด์วานิชและการได้รับวัคซีน 3.รวบรวมและจัดทำทะเบียนสุขภาพในช่องป่าก ประวัติวัคซีน ข้อมูลโภชนาการและพัฒนาการ 4.ประชาสัมพันธ์โครงการให้กลุ่มเป้าหมายและผู้ที่สนใจทราบ 5.ลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติการตรวจช่องปากและทาฟลูออไรด์เฉพาะที่เชิงรุกให้แก่เด็กในกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งติดตามวัคซีน ตรวจพัฒนาการ และโภชนาการ 6.ติดตามเด็กในกลุ่มเป้าหมายโดยพี่เลี้ยงอสม.ทุกๆ 3 เดือน 7.ที่เลี้ยงอสม. ผู้รับผิดชอบละแวกติดตาม พร้อมซักถามปัญหาอุปสรรค 8.อบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและอสม.เรื่องทันตสุขศึกษา ฝึกผู้ปกครองแปรงฟันให้เด็ก เรื่องวัคซีนโภชนาการ และพัฒนาการสมวัย 9.สรุปและประเมินการดำเนินงาน 10.คืนข้อมูลสู่ชุมชน 11.สรุปโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้เลี้ยงดูเด็ก 0-5 ปี มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาฟันของเด็กร้อย 100 2.เด็ก 0-5 ปี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุร้อยละ 90 3.เด็กได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการตามกลุ่มอายุ 9, 18, 30 และ 42 เดือนครบทุกคน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2561 13:19 น.