กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย ดูแลห่วงใยห่างไกลโรค ปี 2561 ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
รหัสโครงการ 61-L5284-1-4
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลควนโดน
วันที่อนุมัติ 11 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 5 กันยายน 2561
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางดุษฎี สุมาลี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.764,100.101place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 678 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากการศึกษาข้อมูลพบว่าประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายรวมถึงบุคคลในครอบครัวและชุมชนจะต้องร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุทุกคน เนื่องจากจำนวนและสัดส่วนประชากรสูงอายุมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนาด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ทำให้อัตราการตายลดลงผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุก็ยังได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรังหรืออุบัติเหตุนำไปสู่ความถดถอยของร่างกาย เกิดภาวะพึ่งพิง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตนเองได้น้อย หรือ อาจมีอาการสมองเสื่อม ทำให้ต้องอาศัยพึ่งพาเป็นภาระแก่ผู้ดูแลและภาวะโรคเรื้อรังที่มีภาวะแทรกซ้อนซึ่งเกิดจากการปฏิบัติตัวและการดูแลที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดภาวะทุพพลภาพในที่สุด สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุข ดังนั้นทางโรงพยาบาลควนโดนเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของผู้สูงอายุ จึงได้จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย ดูแลห่วงใย ห่างไกลโรค ขึ้น เพื่อให้บุคคลในครอบครัวผู้สูงอายุรวมถึงผู้สูงอายุเองควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุให้สมบูรณ์แข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรคและควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นให้มีอาการคงที่ อีกทั้งการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ จะทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าสามารถทำให้ประโยชน์ให้แก่สังคมและมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ สามารถดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสม

ร้อยละ 80 ของผู้สุงอายุ เป็นผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคม

0.00
2 เพื่อให้ผู้ดูแลผู้สูงอายุมีความรู้ในการดูแลผู้สุงอายุ สามารถให้การดูแลเบื้องต้นและจัดการแก้ไขปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุเบื้องต้นได้

ผู้ดูแลผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง และมีโรคเรื้อรัง ผ่านการอบรมการดูแลผู้สูงอายุ ร้อยละ 80

0.00
3 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียงได้รับการดูลที่บ้านอย่างเหมาะสมจากผู้ดูแล ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนที่ส่งผลให้เกิดภาวะทุพพลภาพ

ผู้สูงอายุตอดบ้าน ติดเตียง ได้รับการเยี่ยมดูแลที่บ้านจากทีมสหวิชาชีพและผู้ดูแล ร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เขียนโครงการ เพื่อขออนุมัติในหลักการ 2.ประชุมชี้แจงโครงการแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.และผู้นำกลุ่มผู้สูงอายุ 3.ประเมินคัดกรองความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน (ADL) และโรคในผู้สูงอายุ 4.อบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุ ในเรื่องดังนี้ -อาหารสำหรับผู้สูงอายุ -การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ -การส่งเสริมสุขภาพจิตในผู้สูงอายุ (สุข 5มิติ) -การใช้ยาในผู้สูงอายุ -โรคเรื้อรังในผู้สูงอายุและการดูแลรักษาที่เหมาะสม 5.อบรมให้ความรู้แก่ญาติหรือผู้ดูแลผู้สูงอายุด้านการดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ และฝึกทักษะการดูแล ฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง และผู้สูงอายุที่เป็นโรคเรื้อรัง 6.เยี่ยมบ้านโดยทีมสหวิชาชีพเพื่อลงฝึกทักษะแก่ญาติหรือผู้ดูแลผู้สุงอายุ ในการฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7.ส่งต่อผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพเพื่อรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป 8.ประเมินผลโครงการสรุปกิจกรรมการดำเนินงานเสนอต่อผู้บริหาร/องค์การบริหารส่วนตำบลควนสตอ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่ป่วยด้วยโรคหรือได้รับอุบัติเหตุที่เกิดจากการปฏิบัติตนที่ไม่ถูกต้องและสามารถดูแลสุขภาพทางกาย และจิตได้ดี สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข 2.ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของชุมชน มีการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ในการดูแลสุขภาพตนเอง 3.ญาติหรือผู้ดูแลผู้สูงอายุสามารถช่วยดูแลและส่งเสริม สุขภาพผู้สูงอายุให้สมบูรณ์แข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆรวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรค และควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นให้มีอาการคงที่ อีกทั้งการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ จะทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่า

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2561 10:26 น.