กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมเพื่อนช่วยเพื่อนผู้สูงวัยอนามัยดี
รหัสโครงการ 61 - L3360 - 2 -02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุหมู่๑ บ้านโหล๊ะพันหงส์
วันที่อนุมัติ 21 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 21 มีนาคม 2561 - 31 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 44,850.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายลาภ ช่วยนิล
พี่เลี้ยงโครงการ นางสุนันท์จันทร์กลับ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลร่มเมือง อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.556,100.008place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

คุณภาพชีวิตเป็นเป้าหมายหลักของสังคมคือประชาชนมีสุขภาพอนามัยดีทั้งร่างกายและจิตใจทุกเพศ ทุกวัยจากการศึกษาข้อมูลพบว่าประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและสัดส่วนต่อประชากรจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑o (พ.ศ.๒๕๕o – ๒๕๕๔) กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดนโยบายให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงตามวัย ขยายโอกาสดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า เนื่องจากจำนวนและสัดส่วนประชากรสูงอายุมีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจึงทำให้ผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นเช่นนี้เนื่องมาจากการพัฒนาด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ทำให้อัตราการตายลดลงผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุก็ยังได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัยรวมทั้งผลของโรคเรื้อรังหรืออุบัติเหตุจึงนำไปสู่ความถดถอยของร่างกาย เกิดภาวะพึ่งพาไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตนเองได้น้อยหรืออาจมีอาการสมองเสื่อม ซึ่งทำให้ผู้สูงอายุอยู่ในสภาพผู้ป่วยติดเตียง ทำให้ต้องอาศัยพึ่งพาเป็นภาระแก่ผู้ดูแลเกิดภาวะทุพพลภาพในที่สุด สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุขผู้สูงอายุจึงควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรคและควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิม จะทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าสามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคม จากการสำรวจผู้สูงอายุหมู่ ๑ บ้านโหล๊ะพันหงส์ จำนวน ๑๖๖ คนพบเป็นโรคเรื้อรัง ๓๒ คนร้อยละ ๑๙.๒๗พบผู้ป่วยเป็นโรคเรื้อรังที่เป็นผู้สูงอายุติดเตียง จำนวน ๑ ราย ที่อยู่ในความดูแลของทีมหมอครอบครัว และผู้สูงอายุติดสังคม เสียชีวิตด้วยโรคเรื้อรังจำนวน ๓ ราย ในปี ๒๕๖๑ดังนั้นทางชมรมผู้สูงอายุหมู่ ๑ ได้มีบทบาทร่วมกับทีมหมอครอบครัว จัดให้บริการประเมินสภาวะสุขภาพผู้สูงอายุปี ๒๕๖o จำนวน ๗o คน พบว่าผู้สูงอายุในเขตรับผิดชอบพบภาวะไขมันในเลือดจำนวน ๒๒ คนร้อยละ๓๑.๔๒พบเป็นโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๓ คน ร้อยละ ๔.๒๘ เข้าสู่กระบวนการรักษากับศูนย์แพทย์ชุมชนท่ามิหรำส่วนกลุ่มเสี่ยงจำนวน๔๑ คนร้อยละ๕๘.๕๗เข้าสู่คลินิกลดพุงที่รพ.สต.บ้านหูแร่ทุกวันพุธโดยรวมกันวางแผนในการควบคุมพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้เหมาะสมพร้อมจัดให้มีการออกกำลังกายตามรูปแบบการเคลื่อนไหวลดภาวะเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังในชุมชนและ กลุ่มปกติจำนวน ๔ คน ร้อยละ ๕.๗๑ ซึ่งได้เป็นบุคคลต้นแบบพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสุขภาวะของชมรมผู้สูงอายุหมู่ ๑บ้านโหล๊ะพันหงส์ให้มีประสิทธิภาพในพื้นที่รับผิดชอบ ดังนั้นทางชมรมผู้สูงอายุหมู่ ๑ บ้านโหล๊ะพันหงส์จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมเพื่อนช่วยเพื่อนผู้สูงวัยอนามัยดีโดยจัดระบบเครือข่ายชมรมต้นแบบพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสุขภาวะให้มีคุณภาพ และเกิดการมีส่วนร่วมของชุมชนรวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรคและควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิมซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าสามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคม และมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการประเมินภาวะด้านสุขภาพ

 

0.00
2 ๒. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในชมรมผู้สูงอายุบูรณาการ”เพื่อนช่วยเพื่อนผู้สูงวัยอนามัยดี”ในการดูแลผู้สูงอายุติดบ้าน ผู้สูงอายุติดเตียงกับทีมหมอครอบครัวได้

 

0.00
3 ๓. เพื่อส่งเสริมพัฒนาเครือข่ายชมรมผู้สูงอายุให้ผู้สูงอายุติดสังคมได้มาปฎิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นในการเข้าร่วมกระบวนการกลุ่มของชมรมอย่างต่อเนื่องในชุมชน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 22,400.00 0 0.00
23 ม.ค. 61 ตรวจประเมินภาวะสุขภาพ 0 22,400.00 -

๑. ประชุมเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครสาธารณสุขและคณะกรรมการชมราฯที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯเพื่อกำหนดหน้าที่และแผนการทำงานในชุมชน ๒. จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมเพื่อนช่วยเพื่อนผู้สูงวัยอนามัย ๓. ติดตามประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ ๔. ชมรมผู้สูงอายุติดตามเยี่ยมผู้สูงอายุติดบ้านและติดเตียงกับทีมเครือข่าย ๕. สรุปผลรายงานการปฏิบัติงานในการติดตามสภาวะสุขภาพผู้สูงอายุในการพัฒนาเครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อนของชมรมผู้สูงอายุหมู่๑ ให้กับชุมชน กิจกรรมที่จัดดำเนินการ ๓กิจกรรม ดังนี้ ๑. กิจกรรม “การประเมินสภาวะสุขภาพผู้สูงอายุ” - กิจกรรมค้นหา เฝ้าระวังสุขภาพกลุ่มเสี่ยงเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานและโรคหัวใจและหลอดเลือด (เจาะวิเคราะห์ผลเลือด ค่าระดับน้ำในเลือด ความดันโลหิต ไขมันในเลือด)จำนวน ๑ครั้ง -กิจกรรมเครือข่ายผู้สูงอายุทีมหมอครอบครัวติดตามเยี่ยมผู้สูงอายุติดเตียงและติดบ้านจำนวน๑ ครั้งต่อเดือน
๒. กิจกรรม “คนรุ่นเก่าเล่าสู่คนรุ่นใหม่” -กิจกรรมวิทยากรให้ความรู้เรื่องการจักรสานจากวัสดุในหมู่บ้านและการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษในการปรุงอาหารกลางวันให้กับบุตรหลานในโรงเรียนวัดโอ่จำนวน ๑ ครั้ง -กิจกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนส่งต่อตลาดประชารัฐวัฒนธรรม สวนป่านาโอ่ จำนวน ๒ ครั้ง /เดือน ๓. กิจกรรม “ทานบุญ สุขกาย สบายใจ” -กิจกรรมวิทยากรให้ความรู้เรื่อง”ปิ่นโตเพื่อสุขภาพ” จำนวน ๒ ครั้ง - กิจกรรมวิทยากรให้ความรู้เรื่องการป้องกันโรคไข้เลือดออกพร้อมให้สมาชิกของชมรมผู้สูงอายุหมู่๑ บ้านโหล๊ะพันหงส์ร่วมกันทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงภายในบริเวณวัดโอ่จำนวน ๒ครั้ง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ระบบงานเครือข่ายผู้สูงอายุหมู่๑ บ้านโหล๊ะพันหงส์ได้ปฏิบัติงานมีประสิทธภาพในชุมชน ๒. ส่งเสริมเพื่อนช่วยเพื่อนผู้สูงวัยอนามัยดีในชมรมต้นแบบด้านสุขภาวะในการดูแลผู้สูงอายุ ติดบ้าน ติดเตียงและติดสังคมด้วยเครือข่ายและทีมสุขภาพ ๓. ผู้สูงวัยได้รับการเข้าถึงบริการด้านสุขภาวะในชุมชน ๔. ชมรมผู้สูงอายุหมู่๑ มีเครือข่ายกองทุนด้านสุขภาวะและสัมมาชีพอย่างต่อเนื่องในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2561 15:32 น.