กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการลดขยะในครัวเรือนเพื่อลดโรคที่เกิดจากขยะตำบลแม่ดง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L2520-1-3
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านควนกาแม
วันที่อนุมัติ 21 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 38,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางพัลลภา ลายแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ นายมาซือลัน อาเดะมะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแม่ดง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.892,101.82place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 260 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาขยะในเมืองไทย เป็นปัญหาโลกแตก เป็นเวลาหลายสิบปีที่เจ้าหน้าที่ราชการ หน่วยงานวิจัย สถาบันทางการศึกษา พยายามหนทางในการแก้ไขปัญหาเรื่องขยะล้นเมือง ไม่มีที่ใดยอมให้ก่อสร้างโรงกำจัดขยะใกล้ที่อยู่อาศัยของตนเอง ทำไม่จึงเป็นเช่นนั้น ทั้งๆที่เสียงงบประมาณตั้งมากมายพาเจ้าหน้าที่ไปดูงานที่ต่างประเทศใช้งบประมาณในการรณรงค์ให้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาเรื่องขยะ มีเทคโนโลยีมากมายที่สามารถจะนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาเรื่องขยะ แต่ปัจจุบันไม่มีที่ไหนในประเทศไทย สามารถกำจัดขยะได้อย่างครบวงจรเป็นที่พึงพอใจของคนทุกฝ่าย
ปัจจุบันปัญหาเรื่องขยะนับว่าเป็นปัญหาสำคัญทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศ สาเหตุเนื่องมาจากประชากรในประเทศมีจำนวนมากขึ้นชุมชนก็เพิ่มขึ้นสถานประกอบการต่างๆมีมากขึ้น และสิ่งที่ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือ ขยะ ย่อมมีจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย จนกระทังการกำจัดขยะไม่สมดุลกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนขยะ สร้างปัญหาอย่างมากทั้งทางด้านทัศนวิสัยกลิ่นความสะอาด มลพิษและเป็นแหล่งระบาดของเชื้อโรค ฯลฯ เกิดปัญหาขยะล้นเมือง ประกอบกับ นโยบายรัฐบาลปัจจุบัน ได้กำหนดให้การเร่งรัดแก้ไขปัญหาการจัดการขยะ เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องได้รับการแก้ไขเป็นลำดับแรก โดยให้ดำเนินการตาม Roadmap การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อกำจัดมูลฝอยตกค้างสะสมในสถานที่กำจัดในพื้นที่วิกฤต สร้างรูปแบบการกำจัดขยะและของเสียอันตรายที่เหมาะสมวางระเบียบมาตรการการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย และสร้างวินัยของคนในชาติโดยมุ่งเรื่องการขัดแยกขยะเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ทั้งการรีไซเคิล และการแปรรูปเป็นพลังงาน ตำบลแม่ดง มีปริมาณขยะมูลฝอยเพิ่มขึ้นทุกๆปี กำเนินการฝังกลบตามหลักสุขาภิบาลในสถานที่กำจัดขยะของอบต.แม่ดงจากการวิเคราะห์องค์ประกอบของขยะที่นำไปกำจัดที่ศูนย์กำจัดขยะ องค์ประกอบส่วนใหญ่จะเป็นเศษอาหาร ผัก ผลไม้ พลาสติก และกระดาษซึ่งหากมีการขัดแยกก่อนนำไปกำจัดก็จะช่วยลดปริมาณขยะมูลฝอยลงได้มาก เช่น ขยะมูลฝอยประเภทเศษอาหารสามารถนำไปลี้ยงสัตว์ และหมัดทำปุ๋ย ส่วนพวกกกระดาษ พลาสติก โลหะ และหนัง สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Reuse) หรือนำไปแปรสภาพใหม่ (Recycle) ดังนั้นเพี่อให้การจัดการขยะประสบผลสำเร็จ และมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการจัดการขยะ จำเป็นต้องส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะ ในระดับครัวเรือนสร้างจิตสำนึกที่ดี และเสริมความรู้ในเรื่องการลดปริมาณ และคัดแยกขยะจากแหล่งกำเนิด โดยเริ่มดำเนินการให้กับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่ ผู้นำชุมชน แกนนำสตรีและประชาชน ในชุมชนนำร่องที่มีความพร้อม ด้วยเหตุนี้ ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนกาแม จึงได้จัดทำโครงการลด คัดแยกขยะ จากแหล่งกำเนิด ประจำปี 2561 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อป้องกันและลดการเกิดโรคติดต่อที่มีสัตว์หรือแมลงเป็นพาหะ

 

0.00
2 เพื่อให้ความรู้ด้านการแยกขยะกำจัดขยะที่ถูกวิธีและลดขยะในครัวเรือน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นเตรียมการ 1.1 ประชุมเพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงาน 1.2 ปรึกษาหน่วยงานละบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 1.3 เขียนโครงการเพื่อเสนออนุมัติ
  2. ขั้นดำเนินการ 2.1 ประสานงานกับหน่วยงานและบุคลากรในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง 2.2 ประชาสัมพันธ์โครงการ 2.3 ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ดังนี้ 2.3.1 คัดกรองตรวจสุขภาพเบื้องต้นแก่ผู้นำครอบครัว 2.3.2 จัดอบรมให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับการแยกขยะและกำจัดขยะที่ถูกวิธี
  3. สรุปติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. โรคติดต่อที่สัตว์หรือแมลงเป็นพาหะลดลง
  2. ประชาชนในพื้นที่สามารถแยกขยะและลดขยะในครัวเรือน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2561 16:16 น.