กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูง วัย ใจสดใส ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L2990-3-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุตำบลควน
วันที่อนุมัติ 10 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 12 เมษายน 2561 - 12 เมษายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 41,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิชาญสุขรักษ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.762,101.493place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 197 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงวัยเป็นทรัพยากรบุคคลที่ทรงคุณค่ากลุ่มหนึ่งของสังคม เนื่องจากบุคคลเหล่านี้มีภูมิปัญญาอันเกิดจาก การสั่งสมความรู้และประสบการณ์มาตลอดช่วงชีวิตอันยาวนาน ผู้สูงอายุหลายคนยังมีบทบาทในการผลักดันฟันเฟืองกลไกของสังคมให้ดำเนินต่อไป ในสภาพแวดล้อมสังคมในยุคปัจจุบันเป็นสังคมที่เร่งรีบ ทำให้ทุกคนในครอบครัวต้องขวนขวายหางานทำนอกบ้าน หรือไปทำงานต่างถิ่น ปล่อยให้ผู้สูงอายุอยู่ตามลำพัง บางครั้งยังต้องทำหน้าที่ดูแลบุตรหลานซึ่งบางคนสามารถช่วยเหลือตัวองได้ แต่บางคนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงพบว่าผู้สูงอายุมีปัญหาในหลาย ๆ ด้านทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นจากความเสื่อมของสภาพร่างกาย การขาดคนดูแลเอาใจใส่ และภารกิจในชีวิตประจำวัน ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจของผู้สูงอายุ การสร้างเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุโดยชุมชนเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบสุขภาพภาคประชาชน เพื่อตอบสนองสุขภาพผู้สูงอายุให้มีสุขภาพกาย และสุขภาพใจที่ดี ในการพัฒนาต้องมีการ่วมกันคิด ร่วมกันทำ มีเป้าหมายเดียวกันที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตัดสินใจในเรื่องสุขภาพของผู้สูงอายุเอง การดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสมกับสภาพของปัญหา และเกิดการสร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง หัวใจของการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุคือ “ทำอย่างไรให้เขาอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี” ไม่เป็นภาระแก่ลูกหลาน สังคม หรือชุมชน ตำบลควน มีจำนวนผู้สูงอายุทั้งสิ้น 492 (ณ 10 ม.ค.60) และเมื่อปี พ.ศ. 2555ได้มีการจัดตั้งชมรมผู้สูงอายุขึ้น ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 315 คน และได้มีดารดำเนินงานด้านการสร้างเสริมุขภาพของผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมา องค์การบริหารส่วนตำบลควนได้มีการจัดงานประเพณีรดน้ำ ดำหัวผู้สูงอายุ ทุกปี และชมรมผู้สูงอายุตำบลควนได้จัดทำ “โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย ใจสดใส ปี 2561”โดยเพิ่มเติมกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้จากวิทยากรที่มีความ เชี่ยวชาญ การแข่งขันกีฬา กิจกรรมสันทนาการ และการแสดงความสามารถต่าง ๆ ของผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุเกิดความ พึงพอใจ และความประทับใจมากที่สุด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนเพื่อขออนุมัติโครงการ 2.จัดประชุมคณะกรรมการบริหารชมรม ฯ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.จัดกิจกรรมตามแผนการดำเนินงาน วันพฤหัสบดี ที่ 12 เมษายน 2561 ภาคเช้า-สมาชิกลงทะเบียน -การบรรยาย เรื่อง “ผู้สูงอายุกับสังคมปัจจุบัน” -รับประทานอาหารว่าง -การตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ กลางวัน-รับประทานอาหารเที่ยง ภาคบ่าย-การแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุ -รับประทานอาหารว่าง -กิจกรรมนันทนาการ -พิธีปิด 4.การประเมิน โดยการสัมภาษณ์สมาชิกผู้ร่วมกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง มีการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตในผู้สูงอายุ และลูกหลาน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และมีความรู้ในการดูแลตนเองร่วมกับครอบครัว 2.ชุมชนตระหนักและเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุและมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม 3.ชมรมผู้สูงอายุตำบลควนมีการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2561 09:28 น.