กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมวัณโรค
รหัสโครงการ 61-L1536-1-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ปากแจ่ม
วันที่อนุมัติ 30 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 31 พฤษภาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 11,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.ปากแจ่ม
พี่เลี้ยงโครงการ คณะกรรมการกองทุนฯ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.737,99.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 600 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้งานวัณโรคเป็นตัวชี้วัดภายใต้คำรับรองปฏิบัติราชการของกระทรวงสาธารณสุข ( Performance agreement : PA) ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ ๒ บริการเป็นเลิศ (Service Excellence) แผนงานที่ ๔ การพัฒนาตามโครงการพระราชดำริและพื้นที่เฉพาะ โดยมีเป้าหมาย คือ “ อัตราการรักษาสำเร็จของผู้ป่วยวัณโรคปอดรายใหม่ร้อยละ๘๕ ”ประเทศไทยมีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ประมาณ 120,000 รายหรือคิดเป็น 172 ต่อประชากรแสนคน การจะบรรลุเป้าหมายยุติวัณโรค ระยะ 20 ปี (2559-2578 ) นั้น ประเทศไทยต้องมีอัตราลดอุบัติการณ์เฉลี่ยร้อยละ12.5 ต่อปี แต่ระยะ 15 ปีที่ผ่านมา(พศ.2543-2558) มีอัตราลดลงของอุบัติการณ์เพียงร้อยละ 2.7 ต่อปี จากผลการดำเนินงานวัณโรคที่ยังไม่บรรลุ เป้าหมายสำคัญ เช่น ปีงบประมาณ 2557มีผู้ป่วยวัณโรคขึ้นทะเบียนรักษา 67,789 รายคิดเป็นอัตรา ความครอบคลุมการรักษาวัณโรค เพียงร้อยละ 59ปีงบประมาณ 2558 รายงานผู้ป่วยวัณโรคขึ้นทะเบียนรักษา 62,154 ราย คิดเป็นอัตราความครอบคลุมการรักษาวัณโรค เพียงร้อยละ 55.3 และในปีงบประมาณ 2559มีรายงานผู้ป่วยวัณโรค ขึ้นทะเบียนรักษา 67,193 ราย คิดเป็นอัตราความครอบคลุมการรักษาวัณโรคเพียงร้อยละ 59.4 ทิศทางจากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้นการดำเนินงานวัณโรคของไทยพบปัญหา ทั้งการวินิจฉัยและตรวจพบผู้ป่วยเพียงร้อยละ 55.3 ของจำนวนผู้ป่วยวัณโรคใหม่ที่คาดประมาณ อีกทั้งผลการรักษายังต้องเพิ่มความสำเร็จการรักษาให้สูงขึ้นดังนั้นแผนงานควบคุมวัณโรคจึงกำหนดแนวทางการควบคุมโรคโดยมุ่งเน้น “ค้นให้พบ จบด้วยหายพัฒนาระบบและเครือข่าย นโยบายมุ่งมั่น สร้างสรรค์นวัตกรรม การยุติปัญหาด้านวัณโรคให้ได้ จำเป็นต้องเพิ่มการเข้าถึงการค้นหาและนำผู้ป่วยที่อยู่ในชุมชน มารับการรักษาให้หายขาดโดยเร็ว เพื่อตัดวงจรการแพร่กระจายเชื้อประกอบกับผู้ป่วยวัณโรคแต่ละรายหากไม่ได้รับการรักษา ก็จะแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น ขณะเดียวกันอาการของผู้ป่วยจะลุกลามต่อไปจนกระทั่งป่วยหนักเมื่อเข้าสู่กระบวนการรักษา จะมีโอกาสหายได้ยากกว่าผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น และบางรายเสียชีวิตก่อนรักษาครบจึงจำเป็นต้องเร่งรัดดำเนินการค้นหาคัดกรองเชิงรุกในประชากรกลุ่มเสี่ยงอย่างน้อยปีละ ๑ ครั้งเพื่อให้ผู้ที่ป่วยเป็นวัณโรคแอบแฝงอยู่ได้เข้าถึงบริการตรวจรักษาอย่างทันท่วงทีซึ่งนอกจากจะลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยก่อนเวลาอันควรแล้ว ยังลดการแพร่ระบาดของวัณโรคในพื้นที่ตำบลปากแจ่ม ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่มจึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมวัณโรค ตำบลปากแจ่มอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรังปี๒๕๖1ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมชี้แจงบุคลากรสาธารณสุข อสม.ภาคีเครือข่าย เพื่อรับทราบแนวทางรณรงค์ป้องกันและควบคุมวัณโรค โดยการรณรงค์ให้ความรู้และค้นหาผู้ป่วยวัณโรค 2.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่ม จัดทำรายชื่อกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ติดตามคัดกรองวัณโรค 3.ประชาสัมพันธ์ “รณรงค์ให้ความรู้และค้นหาผู้ป่วยวัณโรค โดยการคัดกรองวัณโรคเชิงรุก”ผ่านป้ายประชาสัมพันธ์ ให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบ 4.จัดรณรงค์ให้ความรู้และค้นหาผู้ป่วยวัณโรค โดยการคัดกรองวัณโรคเชิงรุกในกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
ผู้ป่วยเบาหวานผู้สัมผัสวัณโรคร่วมบ้าน ผู้สูงอายุ และบุคลากรสาธารณสุข 5.ประชุมระหว่างดำเนินงานฯ เพื่อปรับกระบวนการให้เหมาะสม 6.บันทึกข้อมูลในโปรแกรมที่กำหนด

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนทั่วไปและประชาชนกลุ่มเสี่ยง มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมวัณโรคในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2561 15:42 น.