กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาทีมหมอครอบครัว
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.หานโพธิ์
วันที่อนุมัติ 2 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2561 - 15 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 45,840.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมมาตร สุขดำ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ รพ.สต.หานโพธิ์ ตำบลหานโพธิ์ อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.525,100.145place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 15 ก.ย. 2561 30 ก.ย. 2561 45,840.00
รวมงบประมาณ 45,840.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผู้พิการ
2.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาด้านสุขภาพต่างๆ ซึ่งปัญหาที่สำคัญของครอบครัว ได้เเก่การเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ เช่น โรคไข้หวัด ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ โรคกระเพาะ ปัญหาโรคไม่ติดต่อ เเละปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งล้วนเเต่เป็นปัญหาสุขภาพที่มีผลกระทบต่อครอบครัวในด้านการใช้ชีวิตประจำวัน การประกอบอาชืพ ค่าใช้จ่าย เเละด้านจิตใจ ซึ่งวิธีการดูเเลสุขภาพของครอบครัวเมื่อเกิดการเจ็บป่วย พบว่าครอบครัวส่วนใหญ่ จะทราบวิธีการดูเเลสุขภาพเมื่อเจ็บป่วยเล็กน้อยได้ดี บางส่วนยังมีการดูเเลที่ไม่ถูกต้อง เช่น ืการดูเเลฟื้นฟูผู้พิการ เพื่อลดปัญหาเเผลกดทับ การดูเเลผู้ป่วยเบาหวาน เป็นต้นทำให้เกิดปัญหาภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ น้ำตาลในเลือดต่ำ น้ำตาลในเลือดสูง หรือมีภาวะเเทรกซ้อนอื่นๆ เป็นต้นซึ่งถ้ามีวิธีการดูเเลที่ไม่ถูกต้องอาจส่งผลให้เกิดอันตรายหรือทำให้เกิดความพิการมากยิ่งขึ้น ทั้งที่สามารถป้องกันหรือรักษาได้ ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากผู้ป่วยขาดความรู้ หมดกำลังใจ ท้อเเท้ผู้ดูเเลขาดความรู้ ความเข้าใจ หรือชุมชนขาดเเนวทางในการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟู ถ้าหากมีการส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนเเละครอบครัวสามารถดูเเลตนเองได้เเละมีระบบการเฝ้าระวัง ดูเเลปัญหาสุขภาพของผู้ป่วยติดเตียงผู้สูงอายุติดบ้านเเละผู้พิการ เพื่อลดอันตรายหรือเพื่อลดความพิการที่อาจเกิดขึ้น จากการสำรวจข้อมูลพบว่า ประชาชนในเขตรับผิดชอบของโรพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหานโพธิ์ รับผิดชอบ 5 หมู่บ้าน ข้อมูลป่วยเรื้อรังเเละมีดังนี้ ผู้ป่วยเบาหวาน จำนวน 143 คน ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง 265 คน ผู้ป่วยเป็นทั้งโรคเบาหวานเเละความดันโลหิตสูง จำนวน 58 คน ผู้พิการเเละผู้สูงอายุป่วยติดบ้าน ติดเตียง จำนวน 50 คน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหานโพธิ์ มีจำนวนบุคลากรสาธารณสุขมีไม่เพียงพอเเก่การให้บริการโดยเฉพาะการให้บริการในชุมชน ซึ่งพบว่ายังมีปัญหาสุขภาพอีกมากมายที่ยังเข้าไปไม่ถึง เเต่เนื่องจากยังมีองค์กรต่างๆ ในชุมชน อีกมากมายที่ถ้าไดมีการพัฒนาศักยภาพ ให้สามารถดูเเลผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุติดบ้าน เเละผู้พิการในชุมชนได้ น่าจะเป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถทำได้เเละก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตัวผู้ป่วยเเละผู้พิการดังนั้น คณะผู้จัดทำจึงได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำ โครงการพัฒนาทีมหมอครอบครัว รพ.สต.หานโพธิ์ ประจำปี 2561 เพื่อผู้ป่วยเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการติดตามเยี่ยมดูเเลผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้ได้รับการดูเเลอย่างต่อเนื่องเเละให้มีสุขภาพจิตที่ดีของครอบครัวในการดูเเลสุขภาพของตนเอง โดยมีบุคลากรสาธารสุขเป็นพี่เลี้ยง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มความรู้ให้ อสม ในการดูแลผู้ป่วย

ผู้ป่วยติดเตียง ติดบ้าน ผู้พิการและผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพได้รับการดูแลและฟื้นฟูร่างกายได้อย่างถูกต้อง

0.00
2 เพื่อให้ผู้ป่วยติดเตียง ติดบ้าน ผู้พิการ และผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพในชุมชนได้รับการดูแลและฟื้นฟูร่างกายได้อย่างถูกต้อง โดยทีมหมอครอบครัวระดับชุมชน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 45.00 0 0.00
1 พ.ค. 61 - 15 ก.ย. 61 อบรมเชิงปฏิบัติการทีมหมอครอบครัวระดับชุมชน จำนวน 81 คน จำนวน 1 วัน และลงปฏิบัติงานจริง จำนวน 3 วัน 0 45.00 -

1.สำรวจข้อมูลผู้ป่วยติดเตียง ติดบ้าน ผู้พิการผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพในชุมชน 2.จัดทำคู่มือการดูเเลผู้ป่วย/ผู้พิการ 3.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการทีมหมอครอบครัวระดับชุมชน จำนวน 81 คน จำนวน 1 วัน 4.ปฏิบัติจริงในชุมชน จำนวน 3 วัน 5.ติดตามเยี่ยมผู้สูงอายุที่มีปัญหา ผู้พิการ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงปีละ 2 ครั้ง 6.สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการเเละผู้สูงอายุติดบ้านได้รับการเยี่ยมบ้านร้อยละ 100 2.ผู้ป่วยเเละผู้พิการในชุมชนมีความรู้เเละมีกำลังใจในการดูเเลสุขภาพของตนเอง 3.หมอครอบครัวสามารถดูเเลสุขภาพของผู้โรคเรื้อรังเเละผู้พิการในชุมชนได้ 4.ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูเเลสุขภาพของประชาชน 5.อัตราความรุนเเรงของโรคลดลง อัตราความพิการ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2561 13:42 น.