กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมป้องกันสุขภาพช่องปากเด็กเล็ก
รหัสโครงการ 61-L5234-3-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กระดังงา
วันที่อนุมัติ 25 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2561 - 31 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 13,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวพนิดา ตำภู
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกระดังงา อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.509,100.427place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 79 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในช่องปาก เป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะทำให้เด็กมีสุขภาพดี ป้องกันโรคฟันผุ สุขภาพช่องปากมีความสำคัญต่อสุขภาพของทุกคนโดยเฉพาะในเด็กปฐมวัย โรคฟันผุในเด็กสามารถพบได้ตั้งแต่ฟันเริ่มขึ้นในช่วงขวบปีแรกและอัตราผุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงอายุ 1-3 ปี สาเหตุหลักที่ทำให้เด็กมีฟันพุมาจากพฤติกรรมการดูแลทำความสะอาดช่องปากไม่ถูกวิธีและมีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสมก่อให้เกิดโรคฟันผุในฟันน้ำนมอย่างรุนแรง ทำให้เด็กมีความเจ็บปวดเคี้ยวอาหารไม่ได้ตามปกติได้รับสารอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพอและส่งผลต่อพัฒนาการการเจริญเติบโตของเด็กได้ เด็กปฐมวัยเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดในชีวิตเด็กจึงควรได้รับการเลีี้ยงดูเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดและเหมาะสม เพื่อให้เด็กมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์และมีพัฒนาการตามวัย อย่างไรก็ตามจากสภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบันส่งผลให้เด็กได้ัรับการดูแลเอาใจใส่น้อยลง เด็กส่วนหนึ่งต้องมีปัญหาสุขภาพอนามัย ซึ่งส่งผลเสียต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาการของเด็กในด้านสติปัญญาและความสามารถในการเรียนรู้ โรคฟันผุในเด็กเล็กนับเป็นปัญหาที่พบมากอีกทั้งฟันผุในฟันน้ำนมมีการลุกลามถึงโพรงประสาทฟันได้อย่างรวดเร็วกว่าฟันแท้ เนื่องจากความหนาของเคลือบฟันและเนื้อฟันน้อยกว่าฟันแท้และฟันผุในระยะแรกสามารถลุกลามเป็นรูผุได้ในเวลา 6-12 เดือน เด็กที่เริ่มมีฟันผุในอายุน้อยมีการลุกลามได้เร็วและเริ่มผุในช่วงขวบปีแรก อัตราการผุจะขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงอายุ 1-3 ปี การส่งเสริมสุขภาพช่องปากในเด็กปฐมวัยที่สำคัญในช่วงนี้ได้แก่ การควบคุมอาหารหวาน และการแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์วันละ 2 ครั้ง ควบคุู่ไปกับมาตรการป้องกันโรคฟันผุอื่นๆ เช่น การใช้สารฟลูออไรด์ชนิดทาร่วมกับการตรวจคัดกรองเด็กที่มีความเสี่ยงต่อฟันผุ และการให้ทันตสุขศึกษา การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันฟันผุในเด็กต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของครอบครัว อสม. ชุมชน ผู้ปกครองต้องให้ความสำคัญในการสร้างเสริมพัฒนาการทุกด้านของลูก การเกิดฟันผุในฟันน้ำนมนอกจากจะมีผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพของเด็กในขณะนั้นแล้วยังมีผลเสียต่อฟันแท้ของเด็กในอนาคตด้วย กล่าวคือฟันน้ำนมที่เสียถูกถอนหรือหลุดไปก่อนที่ฟันแท้จะขึ้นแทนที่ จะทำให้ฟันที่อยู่ติดกันรวนเอียงเข้าหาช่องว่าง ทำให้ฟันแท้ที่จะขึ้นแทนตำแหน่งนั้นไม่สามารถขึ้นได้อย่างปกติ อาจจะขึ้นมาในลักษณะปิดช้อนกันหรือมีขนาดใหญ่ไม่เหมาะสมกับใบหน้าของเด็ก ซึ่งจะเป็นปมด้อยทำให้เด็กไม่กล้าในการแสดงออก สุขภาพในช่องปากมีความสัมพันธ์กับสุขภาพในร่างกายเด็กปฐมวัยเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดในชีวิตเด็ก จึงควรได้รับการเลี้ยงดูเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดและเหมาะสมเพื่อให้เด็กมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงและมีพัฒนาการตามวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกระดังงา ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมดูแลสุขภาพฟันและการป้องกันโรคในช่องปากในเด็กเล็ก เพื่อให้เด็กเล็กมีสุขภาพฟันและช่องปากที่แข็งแรง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมป้องกันสุขภาพช่องปากเด็กเล็กขึ้น เพื่อสร้างเสริมสุขภาพช่องปากเด็กเล็กให้ห่างไกลโรคฟันผุอย่างยั่่งยืนไป ตลอดจนการสอนวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องให้แก่ผู้ปกครองเด็กเล็ก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมให้ความรู้เรื่องทันตอนามัย โภชนาการที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพฟันของเด็กเล็ก

ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็กตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน มีส่วนร่วมและส่งเสริมการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน

0.00
2 2.เพือสร้างสุขนิสัยและฝึกทักษะการดูแลความสะอาดช่องปากให้แก่เด็ก

เด็กเล็กได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันอย่างถูกวิธี

0.00
3 3.เพื่อสร้างความร่วมมือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพของเด็ก

ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็กมีทัศนคติที่ดี มีความรู้และทักษะในการดูแลความสะอาดของช่องปากและฟันของเด็กเล็กและการให้โภชนาการที่ถูกต้องสำหรับเด็กตามวัย

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นเตรียมการ 1.1 จัดประชุมคณะครูและเจ้าหน้าที่กองการศึกษา 1.2 เขียนโครงการ 1.3 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการฯ ต่อผู้บริหาร 1.4 ขออนุมัติโครงการต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลกระดังงา 1.5 เมื่อได้รับการอนุมัติโครงการฯ แล้วดำเนินการจัดหาวิทยากรให้ความรู้ทันตสุขภาพในเด็กเล็ก 2.ขั้นดำเนินการ 2.1 จัดอบรมให้ความรู้ทางทันตสุขภาพแก่ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็ก 2.2 สาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้แก่ผุู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็ก 2.3 ผู้ปกครองฝึกการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้แก่เด็กเล็ก

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อัตราของการเกิดฟันผุในเด็กเล็กลดลง 2.เด็กเล็กทุกคนมีสุขภาพอนามัยในช่องปากที่ดี 3.เด็กเล็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกับผู้ปกครอง ครุู ผู้ดูแลเด็กในการป้องกันโรคฟันผุ 4.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครู ผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2561 16:08 น.