กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโภชนาการดี พัฒนาการสมวัย
รหัสโครงการ 61-L2511-1-16
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านบูกิ๊ตจือแร
วันที่อนุมัติ 24 เมษายน 2018
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 14 พฤษภาคม 2018 - 30 กันยายน 2018
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ น.ส.ลาตีพะ เซ็ง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.369,101.508place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นรากฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เด็กที่มีคุณภาพคือเด็กที่มีการเจริญเติบโตสมวัย พัฒนาการสมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกายสติปัญญาจิตใจ อารมณ์ และสังคม ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพัฒนาการเด็กเด็กในวัยนี้ถูกละเลยไม่ได้รับการเอาใจใส่ด้านโภชนาการจะส่งผลทำให้ร่างกายและสมองเติบโตช้า ผลที่ตามมาคือโรคขาดสารอาหาร ทำให้พัฒนาการและการเรียนรู้ล่าช้าด้อยกว่าเด็กตามเกณฑ์ที่อยู่ในวัยเดียวกัน และเด็กที่ขาดสารอาหารจะมีผลทำให้ภูมิต้านทานโรคต่ำ เด็กจะเจ็บป่วยบ่อย เกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่ายเด็กในวัยนี้จะเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศหากยังปล่อยเด็กในวัยนี้ขาดสารอาหาร อาจส่งผลกระทบทุกๆด้าน การเฝ้าระวังภาวะโภชนาการของเด็กแรกเกิด - ๗๒ เดือน ด้านโภชนาการสำคัญที่สุด เพื่อให้เด็กได้รับการส่งเสริมภาวะโภชนาการทีดี จากรายงานการเฝ้าระวังและติดตามภาวะโภชนาการเด็กโดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านบูกิ๊ตจือแร ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ประจำงวดที่ 4/๒๕๖๐ จำนวนเด็กทั้งหมด 399 คน จำนวนเด็กที่ได้รับการเฝ้าระวังฯ จำนวน 355 คน (ร้อยละ 88.97) พบอัตราเด็กแรกเกิด – ๗๒ เดือนมีส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วน คิดเป็นร้อยละ 51.09 ซึ่งน้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ ๗๐ และอัตราการตรวจพัฒนาการเด็ก ๙ , ๑๘ , ๓๐ , ๔๒ พบเด็กสงสัยมีพัฒนาการล่าช้า ร้อยละ 39.66จะเห็นได้ว่าภาวะทุพโภชนาการของเด็กแรกเกิด – ๗๒ เดือน ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านบูกิ๊ตจือแร อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ยังคงเป็นปัญหาที่จะต้องดำเนินการแก้ไขต่อไป
ดังนั้น เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเด็กแรกเกิด – ๗๒ เดือน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านบุกิ๊ตจือแร จึงได้จัดทำโครงการโภชนาการดีพัฒนาการสมวัย ขึ้น เพื่อให้ผู้ปกครอง มีความรู้ด้านการดูแลสุขภาพเด็ก ด้านโภชนาการ และการส่งเสริมพัฒนาการ ส่งผลให้ผู้ปกครองเด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการดูแลเด็กแรกเกิด - ๗๒ เดือน ไปในทางที่ถูกต้อง และเหมาะสม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อเพิ่มอัตราของเด็กแรกเกิด – ๗๒ เดือน มีส่วนสูงระดับดีและมีรูปร่างสมส่วนตามวัย ๒.เพื่อให้เด็ก ๙, ๑๘, ๓๐, ๔๒ เดือน ได้รับการตรวจพัฒนาการสมวัย

๑.อัตราของเด็กแรกเกิด – ๗๒ เดือน มีส่วนสูงระดับดีและมีรูปร่างสมส่วน ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๐ ๒.ร้อยละของเด็ก ๙, ๑๘, ๓๐, ๔๒ เดือน ได้รับการตรวจพัฒนาการสมวัยไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๕

140.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 14,000.00 0 0.00
14 พ.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 1.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแก่ อสม. และผู้ปกครองเด็กแรกเกิด - ๗๒ เดือน 0 14,000.00 -

ขั้นวางแผน(Plan) ๑.ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ ๒.เขียนโครงการและเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ ๓.แต่งตั้งผู้รับผิดชอบงาน ๔.ประชุม/ประสานอสม. เพื่อชี้แจงและปรึกษาหารือในการจัดทำโครงการ ขั้นดำเนินการ(Do) 1. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแก่อสม. และผู้ปกครองเด็กแรกเกิด - ๗๒ เดือน ๑.๑ กิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการแก่ อสม. และ ผู้ปกครองเด็กแรกเกิด - ๗๒ เดือน 1.2 จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ปกครองเด็กแรกเกิด - ๗๒ เดือน 1.3 ติดตามคัดกรองภาวะโภชนาการเด็กแรกเกิด - ๗๒ เดือน โดยเจ้าหน้าที่และ อสม. 1.4 ติดตามตรวจคัดกรองพัฒนาการเด็ก ๙ , ๑๘ , ๓๐ , ๔๒ เดือน โดยเจ้าหน้าที่และ อสม. 1.5 จัดทำสมุดติดตามเด็กภาวะทุพโภชนาการ (เด็กน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์) ในเด็กแรกเกิด - ๗๒ เดือน ๒. ติดตามประเมินผลโครงการ ๓. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ
ขั้นตรวจสอบและประเมินผล(Check) ๑.สรุปความครอบคลุมของเด็กที่มีส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วนทุกๆ 3 เดือน ๒.ติดตามตรวจพัฒนาการเด็กทุกๆเดือน
ขั้นปรับปรุงและพัฒนา(Action) ๑.รายงานผลการดำเนินงาน ๒.ประชุมร่วมกันเพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน ๓.ปรับปรุง/พัฒนาวางแผนการดำเนินงานในปีต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กแรกเกิด – ๗๒ เดือน มีส่วนสูงระดับดีและมีรูปร่างสมส่วนเพิ่มขึ้น ๒. เด็ก ๙, ๑๘, ๓๐, ๔๒ เดือน ได้รับการตรวจพัฒนาการสมวัยเพิ่มขึ้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2018 10:22 น.