กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพต้านภัยยาเสพติด
รหัสโครงการ 61-L8302-2-18
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มอสม.ชุมชนฮาปา
วันที่อนุมัติ 22 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2561 - 31 พฤษภาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 21,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสมีนี เจ๊ะบู
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลมะรือโบตะวันตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.337,101.66place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนผู้เสพรายใหม่วัยเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 25 ปี(คน)
50.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และแก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ ๒ ) พ.ศ.๒๕๔๖ มาตรา ๖ ว่าด้วยการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขดังนั้นเด็กและเยาวชน เป็นวัยที่สังคมต้องให้ความดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพราะทั้งวัยเด็ก และเยาวชนวันนี้ คือ ผู้นำที่ดีในอนาคตในการบริหารประเทศชาติ ซึ่งในสังคมปัจจุบันมีสิ่งแวดล้อมที่มีสิ่งยั่วยุมากมายทางสื่อต่าง ๆ ที่ส่งผลให้วัยรุ่นนั้นเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีและในทางที่ไม่ดี ยิ่งในบางครอบครัว พ่อแม่ไม่สามารถควบคุม ดูแลเอาใจใส่ลูก ๆ หลาน ๆ ที่อยู่ในวัยนี้ได้ จึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะก่อให้เกิดปัญหาในสังคม เป็นภาวะเสี่ยงในปัจจุบันมากมาย ผู้นำด้านต่าง ๆ ในชุมชนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องร่วมมือกันทุก ๆ ฝ่ายหามาตรการในการสร้างสภาพแวดล้อมในชุมชนให้เป็นสภาพแวดล้อมที่ห่างไกลยาเสพติด หมดสิ้นอบายมุข ฯลฯ ควบคู่กับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตั้งแต่เด็ก เยาวชนสู่สังคมที่น่าอยู่ คนในสังคมที่มีสุขภาพ อนามัยที่ดี และนำหลักศาสนาด้านคุณธรรม จริยธรรมใช้ในการดำเนินชีวิตในสังคมที่มีความสุขที่ยั่งยืน ด้วยเหตุนี้ทางกลุ่มอสม.ชุมชนฮาปา ร่วมมือกับคณะกรรมการชุมชนฮาปาและชมรมเยาวชนฮาปาภายใต้การสนับสนุนของกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลมะรือโบตก เล็งเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมที่จะส่งเสริมให้เด็กเยาวชน รวมพลังเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเอง และเพื่อน ๆ เป็นเด็กและเยาวชนยุคใหม่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับมหันตภัยยาเสพติด ส่งเสริมการกีฬาเพื่อสุขภาพ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมจะเรียนรู้เรื่องศาสนาให้มากขึ้นเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้มั่นคง เพาะบ่งคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดในจิตใจอยู่ในสังคมที่เพียบพร้อมด้วยการมีสุขภาพที่ดีคู่คุณธรรมจริยธรรมที่ล้ำเลิศก่อให้เกิดโครงการกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพต้านภัยยาเสพติดดังกล่าวขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดจำนวนผู้เสพรายใหม่วัยเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 25 ปี

จำนวนผู้เสพรายใหม่วัยเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 25 ปี ลดลงเหลือ(คน)

50.00 0.00
2 เพื่อให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ปลอดยาเสพติด สู่สุขภาพทางกาย จิตใจที่ดี พร้อมนำหลักการของศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน สู่สังคมสันติสุข....

-ร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมายสามารถดูแลตัวเอง ไม่ยุ่งกับยาเสพติดโดยใช้หลักศาสนามาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 - 18 พ.ค. 61 ค่ายสภาเยาวชนฮาปา -กิจกรรมเรียนรู้ตามฐานต่างๆ 100 21,700.00 21,700.00
รวม 100 21,700.00 1 21,700.00

-เขียนโครงการและเสนอโครงการต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ -จัดประชุมคณะกรรมการชุมชน ตัวแทนเยาวชน ประชาชน ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนา และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
-วางแผนกำหนด วัน เวลา สถานที่การจัดโครงการ -ประชาสัมพันธ์โครงการให้เด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรม -ติดต่อประสานงานเพื่อขอใช้สถานที่ ติดต่อราชการ -คำเนินการ ตามโครงการ -ติดตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง -สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

-ทำให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ปลอดสารยาเสพติด สู่สุขภาพ ทางกาย จิตใจที่ดี พร้อมนำหลักการของศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน สู่สังคมสันติสุข
-ทำให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่เข้าใจโทษของยาเสพติด และรู้จักป้องกันตนเอง สามารถแนะนำผู้อื่นไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น
-เพื่อรณรงค์ สร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ร่วมมือกันหันมาเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ ห่างไกลยาเสพติดให้โทษ สร้างความสมัครสมาน สามัคคี มีความรักความปรองดองระหว่างกัน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2561 09:27 น.