กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุตำบลนาโยงเหนือ
รหัสโครงการ 61-50117-03-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุตำบลนาโยงเหนือ
วันที่อนุมัติ 26 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 กรกฎาคม 2561 - 18 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุชฎาเพชรขาว
พี่เลี้ยงโครงการ นางวลัยภรณ์ เยาดำ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาโยงเหนือ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.566,99.699place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ผุ้สูงอายุในชุมชนต้องเผชิญกับปัญหาในการปรับตัว เพื่อให้สอดครองกับสังคมในปัจจุบัน ทั้งในด้านความคิด ความเข้าใจ ค่านิยมต่าง ๆ ซึ่งก่อให้เกิดความเครียด ขาดสัมพันธ์ภาพกับสมาชิกในครอบครัว ท้อแท้และเบื่อหน่ายในชีวิต ประกอบกับผุ้สูงอายุบางส่วนต้องดำเนินชีวิตแบบใหม่ออกจากงาน มีรายได้ลดลง ภ่าวะสุขภาพเสื่อมลง มีโรคทางกายเพิ่มขึ้น เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้สูงอายุทั้งสิ้น และหากผู้สูงอายุไม่ได้รับการดูแลหรือเอาใจใส่บุคคลใกล้ชิดด้วยแล้ว ยิ่งจะส่งผลกระทบต่อจิตใจทั้งสิ้น ทำให้ผุ้สูงอายุเกิดภาวะซึมเศร้า มีความรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองลดลงจนเกิดความสิ้นหวัง แยกตัวออกจากสังคม เป็นผลให้เกิดความผิดปกติทางใจที่รุ่นแรงและอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ดังนั้นการส่งเสริมจิตผุ้สูงอายุนั้นมีความสำคัญยิ่งเพราะจะช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงรู้สึกตนเองมีคุณค่าโดยการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุออกสังคม หรือทำกิจกกรมนอกบ้านร่วมกับผู้อื่นในชุมชน เช่น การรวมกลุ่มออกทำกิจกรรมการเป็นอาสาสมัครของชุมชน เป็นสมาชิกชมรมผุ้สูงอายุ เป็นต้น การได้ออกไปพบปะผุ้คนจะช่วยให้ผู้สูงอายุไม่เหงา มีเพื่อนมากขึ้น ทั้งเพื่อนรุ่นเดียวกันและเพื่อนต่างวัยด้วย ยังเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ หายเครียด และที่สำคัญ คือเซลล์สมองทำงานดีขึ้น เป็นผลดีต่อสุขภาพ ดั้งนั้นชมรมผู้สูงอายุได้ตระหนักและเห็นความสำคัญ ของการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพจิตผู้อายุตำบลนาโยงเหนือ ขึ้น เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดีและสุขภาพกายที่แข็งแรง เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุให้ดีขึ้น ดังนั้น ชมรมผู้สูงอายุได้ตระหนักและเห็นความสำคัญ ของการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ จึงได้จัดโครการส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุตำบลนาโยงเหนือ ขึ้น เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี และสุขภาพกายที่แข็งแรง เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุให้ดีขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดีและสุขภาพกายที่แข็งแรง 2.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีการพบปะ ทำกิจกรรม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลสุขภาพร่วมกัน

ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงมีสุขภาพจิตดีขึ้นและอยู่ร่วมในครอบครัวและสังคมอย่างมีความสุข

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดประชุมคณะทำงานของชมรมผู้สูงอายุตำบลนาโยงเหนือ 2.เขียนโครงการ/เสนอโครงการ/ขออนุมัติโครงการ 3.ประสัมพันธ์โครงการและติดต่อประสานงานผู้เข้าร่วมโครงการที่เกียวข้อง และกลุ่มเป้าหมาย ดำเนินที่กิจกรรมตามโครงการ 4.1จัดอบรมให้ความรู้เพื่อเสริมทักษะให้แกนอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลนาโยงเหนือ -การประเมินสุขภาพจิต/อารมณ์ -วิธีและคำแนะนำเกี่ยวกับความเครียด -สำรวจกากลุ่มเสี่ยง (ผู้สูงอายุที่มีพฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพจิต) 4.2จัดอบรมผู้สูงผู้สูงอายุที่มีพฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพจิต -การจัดการความเครียด -ดนตรีบำบัด -นวดคลายเครียด ฯลฯ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงมีสุขภาพจิตที่ดี สุขภาพกายแข็งแรง 2.ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงอยู่ร่วมในครอบครัวและในสังคมได้อย่างมีความสุข

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2561 13:54 น.