กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ ปี ๒๕๖๑
รหัสโครงการ 61-L2483-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนานาค
วันที่อนุมัติ 26 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 9,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรัชนีย์พระพิทักษ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.142,102.07place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 93 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการในชุมชนเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการโดยมีญาติหรือผู้ดูแลและคนในชุมชนมีส่วนร่วมเนื่องจากความพิการทางร่างกายและทางจิตส่งผลต่อคุณภาพชีวิตทำให้ผู้พิการไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการทางการแพทย์ทำให้ขาดการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้พิการรวมไปถึงการเป็นภาระต่อญาติหรือผู้ดูแล ในเขตความรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนานาคมีหมู่บ้านทั้งหมด4 หมู่บ้านจำนวนประชากรทั้งหมด 4,562 คน มีจำนวนผู้พิการทั้งหมด116 คน ผู้ป่วยติดเตียงจำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 2.54 และ 0.80 ของประชากรทั้งหมดโดยมีผู้พิการแยกประเภทดังนี้ประเภทพิการทางการมองเห็นจำนวน 10 คนประเภทพิการทางการได้ยิน/สื่อความหมายจำนวน 23 คน ประเภทพิการทางด้านการเคลื่อนไหว/กาย จำนวน 47คน ประเภทพิการทางด้านจิตและพฤติกรรมจำนวน 18 คนประเภทพิการทางด้านสติปัญญา/การเรียนรู้จำนวน 11 คนและมีความพิการซ้ำซ้อนจำนวน 7 คนซึ่งการดำเนินงานในด้านการดูแลผู้พิการยังขาดความต่อเนื่องรวมไปถึงความครอบคลุมในการดูแลผู้พิการยังไมได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดดังนั้นเพื่อให้มีการดูแลผู้พิการอย่างต่อเนื่องยั่งยืนของผู้พิการในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตำบลนานาค และ แกนนำอสม. ให้มีศักยภาพในการปฎิบัติงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการรวมทั้งผู้พิการรายเดิมที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลและผู้พิการที่ยังไม่เคยได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพในเขตพื้นที่รับผิดชอบตลอดจนเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้พิการในชุมชนที่ดีขึ้นและครอบคลุมทุกพื้นที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตำบลนานาคจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อให้ผู้พิการมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และส่งเสริมให้ครอบครัวชุมชนของผู้พิการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการตลอดจนสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้พิการในการดำรงชีวิตที่ดีทั้งกายและใจสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในการดำรงชีวิตประจำวัน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้พิการด้านการเคลื่อนไหวแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงได้รับการดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพที่ถูกต้องโยผู้ดูแลที่เป็นสมาชิกของครอบครัว/ชุมชน

ร้อยละ 50 ของผู้ดูแลคนพิการ  ผู้ป่วยติดเตียงมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและสามารถส่งเสริม  คนพิการให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ต่อการปฎิบัติกิจวัตรประจำวัน 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.สำรวจกลุ่มเป้าหมายโดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านร่วมกับเจ้าหน้าที่อบต.ให้เป็นปัจจุบัน 2.จัดทำโครงการเพื่อเสนออนุมัติ 3.จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียง 4.ติดตามเยี่ยมบ้านผู้พิการปีละ 2 ครั้ง 5.ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดเตียงอย่างน้อย 2 เดือนครั้ง 6.ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชมรมผู้พิการทุกๆ 3 เดือน 7.ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ดูแลผู้พิการสามารถนำความรู้ที่ได้รับการอบรมไปปฎิบัติแก่ผู้พิการได้ 2.ผู้พิการสามารถดูแลตนเองได้แลมีีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 3.ผู้พิการมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2561 13:17 น.