กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ Take care ด้วยใจ ห่วงใยวัยสูงอายุ
รหัสโครงการ 61-L5229-101
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวางข้อง
วันที่อนุมัติ 20 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 25,229.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจตุพร บัวดำ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ หมู่ 6, 7 และ 13 ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.087,100.287place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 447 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุและคนพิการเป็นบุคคลที่มีสภาพร่างกายที่เสื่อมและถดถอยลงเป็นผลที่ทำให้โรคภัยไข้เจ็บต่างๆสามารถเข้ามาเบียดเบียนได้ง่ายหากผู้สูงอายุและผู้พิการมีปัญหาต่างๆไม่ว่าปัญหาทางครอบครัว ปัญหาเศรษฐกิจด้วยแล้วก็มักจะทำให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพอนามัยทั้งทางด้านร่างกายจิตใจ ผลที่ตามมานั้นอาจจะเป็นปัญหาทางชุมชนและสังคมต่อไปด้วย เป็นที่ประจักษ์ว่าผู้สูงอายุและผู้พิการนั้นมักมีข้อจำกัดในการดูแลสุขภาพของตนเองจำเป็นต้องได้รับการดูแลและช่วยเหลือเพื่อให้เขาเหล่านั้นได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตดีหากได้รับการดูแลอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอแล้ว ก็น่าเชื่อว่าน่าจะมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถดำรงชีวิตอยู่ในครอบครัว ชุมชน ได้อย่างยืนยาวในการที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุและผู้พิการนั้นจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมของกลุ่มเป้าหมายคือตัวผู้สูงอายุและผู้พิการเองเอง ผู้ดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการ และสมาชิกที่รวมอยู่ครอบครัวเดียวกัน ให้ได้มีความรู้ความเข้าใจในงานสาธารณสุขโดยเฉพาะเรื่องของการป้องกันโรคการส่งเสริมสุขภาพการฟื้นฟูสุขภาพ และการดูแลรักษาสุขภาพด้วย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพหนองกวางข้อง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาต่างๆเหล่านี้ จึงได้จัดทำโครงการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุทั้ง 3 กลุ่ม ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณหมู่ที่ 6 บ้านคอกช้าง หมู่ที่ 7 บ้านควนนา หมู่ที่ 13 บ้านหนองกวางข้อง ซึ่งเป็นเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวางข้อง จำนวน 447 คนและจัดอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน จำนวน 74 คน ก็เพื่อหวังที่จะให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวได้มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสม สามารถที่จะดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่าต่อไป ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวาง จึงได้จัดทำโครงการ “Take care ด้วยใจ ห่วงใยวัยสูงอายุ” โดยเลือกผู้สูงอายุและอาสาสมัครในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวางข้อง เพื่อให้เป็นชุมชนต้นแบบในการดูแลผู้สูงอายุอย่างถูกต้องและเหมาะสม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพอนามัยที่พึงประสงค์ สามารถช่วยเหลือตนเองได้

 

0.00
2 2. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมตามระดับการพึ่งพิงของผู้สูงอายุ

 

0.00
3 3. เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นช่วยลดภาระของผู้ดูแล

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ลงพื้นที่สำรวจผู้สูงอายุในเขตพื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวางข้อง โดยใช้เครื่องมือชนิดแบบประเมิน ADL การจำแนกผู้สูงอายุตามกลุ่มศักยภาพ ตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน กรณีศึกษา:เขตพื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวางข้อง ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา การตอบแบบสอบถามให้ผู้สูงอายุ หรือผู้ดูแลผู้สูงอายุ 1 คนในการให้ข้อมูลต่างๆ
  2. จากการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบประเมิน ADL การจำแนกผู้สูงอายุตามกลุ่มศักยภาพ ตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวันประชากรผู้สูงอายุนำมาวิเคราะห์ สามารถจำแนกผู้สูงอายุได้ 3 กลุ่ม ผู้สูงอายุกลุ่มที่ 1 ผู้สูงอายุที่พึ่งตนเองได้ ช่วยเหลือผู้อื่น ชุมชนและสังคมได้ (กลุ่มติดสังคม) มีผลรวมคะแนน ADL ตั้งแต่12คะแนนขึ้นไป ผู้สูงอายุกลุ่มที่ 2 ผู้สูงอายุที่ดูแลตนเองได้บ้าง ช่วยเหลือตนเองได้บ้าง (กลุ่มติดบ้าน) มีผลรวมคะแนน ADL อยู่ในช่วง 5 – 11 คะแนน ผู้สูงอายุกลุ่มที่ 3 ผู้สูงอายุกลุ่มที่พึ่งตนเองไม่ได้ ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ พิการ หรือทุพพลภาพ (กลุ่มติดเตียง) มีผลรวมคะแนน ADL อยู่ในช่วง 0 - 4 คะแนน
  3. ดำเนินกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุกลุ่มที่ 1 (กลุ่มติดสังคม) เรื่องการดูแลสุขภาพของตนเอง การรับประทานอาหาร การใช้ยางยืดออกกำลังกาย และการใช้สมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วย เคล็ด ขัดยอก โดยมีประชากรผู้สูงอายุเข้าร่วม 447 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านที่เข้าร่วม 74 คน ในแต่ละหัวข้อในการให้ความรู้มีวิทยากรมาร่วมบรรยายในหัวข้อต่าง ๆ โดยแบ่งกิจกรรมรณรงค์เป็น 3 ครั้ง แยกเป็น 3 หมู่บ้าน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุมีสุขภาพอนามัยที่พึงประสงค์ สามารถช่วยเหลือตนเองได้
  2. ผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมตามระดับการพึ่งพิงของผู้สูงอายุ
  3. ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นช่วยลดภาระของผู้ดูแล
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2561 15:35 น.