กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ
รหัสโครงการ 61-L4143-03-27
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลเมืองสะเตงนอก
วันที่อนุมัติ 19 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 เมษายน 2561 - 31 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 23,950.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอาหะมะ ยานยา
พี่เลี้ยงโครงการ นางเรวดี ขาวเกตุ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.552,101.324place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีความต้องการแตกต่างไปจากวัยอื่น รวมทั้งปัญหาในด้านสุขภาพของร่างกายที่มีการถดถอยและเสื่อมลงเป็นผลทำให้โรคภัยไข้เจ็บต่างๆเบียดเบียนได้ง่าย เช่น การเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อ อุบัติเหตุโรคข้อเสื่อมความดันโลหิตสูง เบาหวาน สมองและหลอดเลือด เป็นต้น การเจ็บป่วยด้านสุขภาพจิตในผู้สูงอายุอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์มีความเศร้าใจ กังวลใจ น้อยใจ เสียใจ และการอยู่ร่วมกัน ในสังคมของผู้สูงอายุบุตรหลานมักปล่อยให้อยู่โดดเดี่ยวขาดความยอมรับและความเชื่อถือด้านสังคม
จากข้อมูลการคาดประมาณประชากรในประเทศไทย พ.ศ 2553-2583 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พบการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางอายุของประชากรแสดงด้วยสัดส่วนของประชากรในวัยต่างๆ ในระหว่างปี พ.ศ.2553 –พ.ศ.2583 ว่าสัดส่วนของประชากรสูงอายุ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากร้อยละ 13.2 ในพ.ศ.2553 เป็นร้อยละ 32.1 ในพ.ศ.2583 และสัดส่วนของประชากรสูงอายุวัยปลาย (อายุ 80 ปีขึ้นไป) มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจนกล่าวคือสัดส่วนของผู้สูงอายุวัยปลายจะเพิ่มจากประมาณร้อยละ 12.7 ของประชากรสูงอายุทั้งหมดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของประชากรสูงอายุ ซึ่งการเพิ่มขึ้นของประชากรสูงอายุวัยปลายนี้ จะสะท้อนถึงการสูงอายุขึ้นของประชากรสูงอายุ และนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของประชากรที่อยู่ในวัยพึ่งพิง ทั้งในเชิงเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ ซึ่งจากสถานการณ์การเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุดังกล่าว เทศบาล ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาทั้งด้านสุขภาพและสังคมในวัยผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองสะเตงนอกเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ เพื่อดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในด้านต่างๆ อีกทั้งยังแต่งตั้งให้มีคณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการซึ่งได้มาจากชุมชน หน่วยงานภาครัฐและเทศบาล เพื่อบริหารการทำงานของศูนย์ดังนั้นศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการได้จัดทำโครงการนี้เพื่อพัฒนาศักยภาพของคณะกรรมการศูนย์ฯ ในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการให้มีคุณภาพและเกิดประโยชน์ต่อชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่ออบรมให้ความรู้แก่คณะกรรมการและสมาชิกศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ พัฒนาศักยภาพคณะกรรมการและสมาชิกในการนำความรู้ที่ได้รับการอบรมทั้งด้านการบริหารงาน การดูแลสุขภาพมาปรับใช้ในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 23,950.00 1 14,750.00
??/??/???? 1.กิจกรรมอบรมให้ความรู้ 0 23,950.00 14,750.00

1.จัดประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการ 2.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ 3.กิจกรรมให้ความรู้ -แนวโน้มผู้สูงอายุในประเทศไทยและในเขตเทศบาลเมืองสะเตงนอก -ปัญหาสุขภาพที่บ่อยในผู้สูงอายุ -สิทธิประโยชน์ของผู้สูงอายุตามพระราชบัญญัติ ผู้สูงอายุ พ.ศ. ๒๕๔๖ -การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมของผู้สูงอายุ -การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ -การบริหารจัดการองค์กรให้เข้มแข็ง -อื่นๆ 4.กิจกรรม พูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ปัญหาผู้สูงอายุในชุมชนและหาแนวทางในแก้ปัญหาร่วมกัน
5.สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

คณะกรรมการได้รับความรู้ทั้งด้านการบริหารงานการดูแลสุขภาพมาปรับใช้ในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2561 09:21 น.