กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการแม่ฟันสวยลูกปลอดภัย
รหัสโครงการ 61-L2483-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนานาค
วันที่อนุมัติ 26 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 10,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนูรีซัน แวจิ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.142,102.07place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

งานอนามัยแม่และเด็กเป็นบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาคุณภาพประชากรซึ่งเริมตั้งแต่การดูแลครรภ์เพื่อให้การตั้งครรภ์และการคลอดอย่างมีคุณภาพมารดาและทารกปลอดภัยและมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงต่อเนื่องถึงการให้การดูแลเด็กในช่วงปฐมวัยซึ่งเป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่าและเป็นอนาคตของชาติควรให้การเลี้ยงดูให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่สมวัยทั้งรางกายจิตใจอารมณ์สังคมและสติปัญญาการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่พัฒนาชุมชนและสังคมให้สนับสนุนและส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่รวมถึงการดูแลด้านสุขภาพช่องปากของเด็กเริ่มจากการดูแลตั้งแต่ในครรภ์มารดาการรับประทานอาหารการส่งเสริมการเช็คเหงือกตั้งแต่เด็กแรกเกิดสามารถฝึกให้เด็กรับรู้เพื่อเกิดการเรียนรู้ที่จะฝึกฝนให้มีการแปรงฟันเมื่อเด็กเริ่มมีฟันน้ำนมขึ้น จากผลการดำเนินงานด้านอนามัยแม่และเด็กของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนานาค อำเภอตากใบจังหวัดนราธิวาสพบว่า ข้อมูลการคลอดในปี 2560 พบว่ามีเด็กเกิดมีชีพจำนวน80คนมีน้ำหนักแรกเกิดน้อยกว่า 2,500กรัมจำนวน 1 คนคิดเป็นร้อยละ 1.49 ซึ่งทารกมีน้ำหนักแรกเกิดน้อยกว่าเกณฑ์ส่งผลต่อภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์และพัฒนาการล่าช้าโดยปัญหาส่วนใหญ่พบว่าหญิงตั้งครรภ์ยังขาดความรู้ในการปฎิบัติตัวขณะตั้งครรภ์และหลังคลอดไม่มาฝากครรภ์ตามนัดรวมถึงปัญหาการดูแลสุขภาพอนามัยช่องปากของลูกน้อยในช่วงหลังคลอดทางรพ.สต.จึงให้ความสำคัญกับหญิงตั้งครรภ์ในการดูแลสุขภาพตนเองขณะตั้งครรภ์ การมาฝากครรภ์ตามนัดทุกครั้งการคลอดในสถานบริการตลอดจนการดูแลตนเองหลังคลอดและการดูแลสุขภาพช่องปากของทารกนอกจากคุณแม่มีสุขภาพที่ดีแล้วเด็กที่เกิดใหม่มีสุขภาพกายและฟันที่แข็งแรงเด็กได้รับการดูแลที่ดีและสร้างเจตคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับทันตสุขภาพ ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาตำบลนานาคได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อให้หณิงตั้งครรภ์มีความรู้ที่ถูกต้องสามารถปฎิบัติตนเองในช่วงของการไ้ดครรภNได้อย่างปลอดภัยและมีความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากทารกเพื่อส่งเสริมให้ทารกมีสุขภาพช่องปากที่ดี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้เรื่องการดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์และหลังคลอด

1.หญิงตั้งครรภ์ได้รับการอบรมให้ความรู็  เรื่องการดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์  หลังคลอด  และทันตสุขภาพร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นที่ 1 เตรียมการก่อนดำเนินงานตามโครงการ 1)สำรวจกลุ่มเป้าหมายให้เป็นปัจจุบันประสานงานกับเครือข่ายและผู้ที่เกียวข้องในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนกลุ่มเป้าหมาย 2)จัดทำโครงการและแผนปฎิบัติการเพื่อเสนออนุมัติ ขั้นที่ 2 ดำเนินการตามโครงการ 3)จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่หญิงตั้งครรภ์ในเรื่อง - การดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์และหลังคลอด -การดูแลสุขภาพช่องปาก ขั้นที่ 3 สรุปผลและวิเคราะห์ข้อมูล 4.ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ในเรื่องการปฎิบัติตัวขณะตั้งครรภ์และหลังคลอดเพิ่มขึ้น 2.หญิงตั้งครรภ์สามารถดูแลสุขภาพช่องปากและเหงือกของตนเองและทารกได้อย่างถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2561 10:32 น.