กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการห่วงใย ใส่ใจสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการ ประจำปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ 61-L3029-2-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลประจัน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
วันที่อนุมัติ 1 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 31 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 87,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวฮารีเมาะ ประมวลการ
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.797,101.289place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานความปลอดภัยทางถนน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 เม.ย. 2561 31 ก.ค. 2561 87,450.00
รวมงบประมาณ 87,450.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 450 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 450 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อาศัยอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 (และฉบับแก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 6 ปี พ.ศ.2552) มาตรา 67(6) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ แลพผู้พิการ ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลถือว่าเป็นบทบาทหน้าที่หลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในตำบล เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุ ซึ่งผู้สูงอายุสามารถทำคุณประโยชน์ต่อสังคมควบคู่ไปกับลูกหลานคนรุ่นหลังและเป็นแบบอย่างการใช้ชีวิตในอนาคตอย่างมีความสุข ผู้สูงอายุถือว่าเป็นปูชนียบุคคลของสังคมที่มีคุนค่ายิ่งเนื่องจาก ผ่านประสบการณ์มามาก ได้เคยเป็นกำลังสำคัญของสังคมมาก่อน มีความรู้ มีทักษะ อนุรักษ์ และสืบทอด ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิตดั่งเดิมและได้ทำคุณประโยชน์แก่สังคมมาแล้วมากมาย จำเป็นอย่างยิ่งที่คนรุ่นหลังจะต้องให้ความสำคัญ ในการยกย่องให้การดูแล ผู้สูงอายุเหล่านี้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สุขภาพจิต สุขภาพกายเป็นการเชิดชูเกียรติให้ผู้สูงอายุสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข จำนวนผู้สูงอายุในตำบลประจันมีแนวโน้มว่าเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้สูงอายุทั้งสิ้น 652 คร และจำนวนผู้พิการ 186 คน เนื่องจากผู้สูงอายุโดยส่วนมากจะประสบปัญหาในเรื่องสุขภาพเช่นโรคเรื้อรังได้แก่ ความดัน เบาหวาน ข้อเข่าเสื่อม ไขมันอุดตันในเส้นเลือด และอัมพฤกษ์อัมพาต และปัจจุบันยังพบผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อน 1 รายซึ่งถือเป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่งที่ต้องรีบมีการป้องกัน และควบคุมการระบาดในพื้นที่ตำบลประจัน ดังนั้นองค์การบริหารส่วนตำบลประจัน ได้ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุจึงได้จัดโครงการอบรมความรู้ตรวจสอบสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการ เพื่อตรวจคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุและเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และทัศนคติ ในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุเช่นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานยาโรคความดันเบาหวานไขมันอุดตันในเส้นเลือดให้ถูกหลักการตามเภสัชกรรมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ การดูแลสุขภาพในช่องปากและการดูแลสุขภาพในด้านต่างๆ เพื่อให้ห่างไกลจากโรคต่างๆ พร้อมกัน นั้นเสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้พิการเพื่อให้ผู้พิการหรือผู้ที่มีบทบาทในการดูแลผู้พิการ เห็นคุณค่าของผู้พิการ และสามารถดำเนินชีวิตในสังคม ได้อย่างมีความสุข

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้พิการเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทัศนคติ ในการทานยาให้ถูกหลักการเภสัชกรรม

1เพื่อให้ผูสูงอายุและผู้พิการเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ 2.เพื่อให้ผูสูงอายุและผู้พิการรู้จักดูแลสุขภาพในเบื้องต้นให้กับตนเองได้ 3.เพื่อให้ผูสูงอายุและผู้พิการสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมในสังคมอย่างปกติ 4.เพื่อให้ผูสูงอายุและผู้พิการได้รับความรู้เกี่ยวกับโรค ความดัน เบาหวาน อัมพฤตอัมพาด ข้อเข่าเสื่อมและ โรคเรื้อน

450.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 100.00 1 87,450.00
1 เม.ย. 61 - 31 ก.ค. 61 โครงการห่วงใย ใส่ใจสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการ ประจำปีงบประมาณ 2561 0 100.00 87,450.00

1.ประชุมชี้แจงโครงการแก่ องค์การบริหารส่วนตำบลประจัน,อสม,และผู้นำชุมชน 2.เสนอโครงการการแก่องค์การบริหารส่วนตำบลประจัน 3.จัดคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ พร้อมทั้งให้ความรู้ แก่ผู้สูงอายุ ในเรื่่อง -การทายาในผู้สูงอายุ -การทานอาหารในผู้สูงอายุและผู้พิการให้ถูกหลักโภชนาการ (ลด หวาน มัน เค็ม) -ผลกระทบและภาวะแทรกซ้อนจากการเป็นโรค ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเส้นเลือดสูง (HT,DM,HDL) -การเฝ้าระหวังโรคเรื้อน -การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ -การปฏิบัติตนเมื่อเป็นโรคอัมพฤตอัมพาตและข้อเข่าเสื่อม -ปัญหาเรื่องโรคสุขภาพในช่องปากของผู้สูงอายุล 4.สรุปผลการตรวจคัดกรองในผู้สูงอายุ 5.ส่งต่อผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพเพื่อรักษาต่อไป 6.ประชุมสรุปและประเมินผลโครงการโดยใช้แบบสอบถาม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุมีความรู้ เจตคติ ทักษะและการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการดูแลตนเองได้ถูกต้อง 2.ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่ป่วยด้วยโรค 3.ผู้สูงอายุและผู้พิการเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ 4.ผู้สูงอายุและผู้พิการเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทัศนคติ ในการทานยาให้ถูกหลักการเภสัชกรรม 5.ผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองโรคและส่งต่อให้ได้รับการรักษาจากโรงพยาบาลได้อย่างถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2561 11:47 น.