กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออก ปี 2561
รหัสโครงการ 2561-L1490-1-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกหล่อ อำเภอเมืองตรัง
วันที่อนุมัติ 11 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 33,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมปอง ลุ้งบ้าน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกหล่อ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.524,99.615place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทย พบมีการแพร่ระบาดของโรคเกือบทุกจังหวัดของประเทศ ในแต่ละปีพบผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกจำนวนมากและสามารถทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ ในปัจจุบันสถานการณ์โรคไข้เลือดออกพบผู้ป่วยได้ตลอดปีและมีแนวโน้มการเกิดโรคเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากปัจจัยทางกายภาพสภาพแวดล้อมที่เป็นชุมชนเมืองมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อมในชุมชน เอื้อต่อการเกิดโรคโดยเฉพาะในพื้นที่เขตเมือง ประชากรส่วนมากประกอบอาชีพทำงานนอกบ้าน มีค่าครองชีพสูง ทำงานเพื่อปากท้อง กว่าจะกลับถึงบ้านก็ค่ำมืด ไม่มีเวลาใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมที่อยู่นอกบ้าน เช่น ภาชนะที่น้ำขัง สิ่งของเหลือใช้ที่ถูกทิ้งไม่ได้สนใจ เอื้อต่อการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้ยุงลายลงไปวางไข่กลายเป็นลูกน้ำยุงลาย เมื่ออยู่ในน้ำครบ 7-10 วันทำให้มียุงลายตัวเต็มวัยที่พร้อมจะนำเชื้อไข้เลือดออก ถ้าหากมีผู้ป่วยไข้เลือดออกระยะแพร่เชื้อ(เรียกว่า “พาหะนำเชื้อ”ไข้เลือดออก)เข้ามาในบ้าน จะถูกยุงลายกัดและเมื่อยุงลายหิวก็สามารถกัดคนปกติให้กลายเป็นผู้ป่วยไข้เลือดออกได้ ข้อมูลรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออก ของตำบลโคกหล่อ 3 ปีย้อนหลังคือปี 2557-2559 พบผู้ป่วย 16, 27, 25 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 119.16, 202.59, 181.68 ต่อแสนประชากร ตามลำดับ (เกณฑ์กระทรวงสาธารณสุข ไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร)และตั้งแต่ปี 2556 จังหวัดตรังได้กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จในการควบคุมป้องกันโรค คือ เมื่อพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในพื้นที่ จะต้องออกเยี่ยมบ้านสอบสวนโรคทันที(ไม่เกิน 24 ชั่วโมง) หลังรับแจ้งผู้ป่วยและต้องไม่ให้พบผู้ป่วยรายที่ 2 ภายใน 28 วัน(Generation ที่ 2) หลังพบผู้ป่วยรายแรก จากข้อมูลข้างต้น ปัญหาโรคไข้เลือดออกของตำบลโคกหล่อ ยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่ต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน จะต้องดำเนินการควบคุมโรคทันทีเพื่อลดการแพร่กระจายของโรคแต่ในบางครั้งเมื่อได้รับแจ้งผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว การควบคุมโรคโดยการพ่นละอองฝอย(ULV)ไม่สามารถดำเนินการได้ทันที สาเหตุจากปัจจัยด้านเครื่องมือในการปฏิบัติงานที่มีจำกัดไม่พร้อมออกปฏิบัติงานควบคุมโรคได้ทันทีซึ่งโดยหลักการควบคุมและป้องกันโรค จะต้องดำเนินการพ่นหมอกควันหรือพ่นละอองฝอยให้เร็วที่สุดที่ได้รับแจ้งผู้ป่วยหรือพบผู้ที่มีอาการสงสัย จากปัญหาข้างต้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกหล่อ ในฐานะดูแลและรับข้อมูลผู้ป่วยโดยตรงจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการในการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกเบื้องต้นสำหรับครัวเรือนที่พบผู้ป่วยเพื่อเป็นการทำลายยุงลายตัวเต็มวัยที่มีเชื้อไข้เลือดออกให้เร็วที่สุด ในบ้านผู้ป่วยเป็นการหยุดการแพร่กระจายโรคในวงกว้างและในบางครั้งจำเป็นต้องมีการออกปฏิบัติงานเชิงรุกทำความเข้าใจและขอความร่วมมือในการควบคุมป้องกันโรคที่ถูกต้องในพื้นที่เสี่ยงในตำบล เช่น พื้นที่ชุมชนแออัดที่มีการอาศัยอยู่หนาแน่น พื้นที่เขตก่อสร้างซึ่งมักจะมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาอยู่อาศัยจึงได้จัดทำโครงการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออกปี 2561นี้ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายโรคไข้เลือดออก

ไม่พบผู้ป่วยรายที่ 2 ภายใน 28 วันหลังพบผู้ป่วยรายแรก

0.00
2 เพื่อส่งเสริมให้ครัวเรือนมีส่วนร่วมในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย
  • ภาพเยี่ยมบ้านสอบสวนโรค
  • ภาพกิจกรรมการมีส่วนร่วมในการสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายของบ้านผู้ป่วยและบ้านใกล้เคียง
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 33,000.00 0 0.00
1 พ.ค. 61 - 30 มิ.ย. 61 เตรียมจัดซื้อวัสดุเคมีภัณฑ์ในการควบคุมป้องกันโรค 0 33,000.00 -

1.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ 2.จัดซื้อวัสดุเคมีภัณฑ์เตรียมพร้อมสำหรับออกปฏิบัติงาน 3.ประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่และผู้ที่เกี่ยวข้อง 4.ออกปฏิบัติงานเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง, เยี่ยมบ้านสอบสวนโรคและควบคุมโรคทันที 5.ประสานงานกับกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลโคกหล่อ ในการควบคุมโรค 6.สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกไม่ให้เกิดโรคใน Generation ที่ 2 (ไม่พบผู้ป่วยรายที่ 2 ภายใน 28 วันหลังพบผู้ป่วยรายแรก) 2.ครัวเรือนมีส่วนร่วมในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2561 09:03 น.