กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังป้องกันการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุสมผลในชุมชนปี2561
รหัสโครงการ 61-L5275-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา
วันที่อนุมัติ 20 เมษายน 2018
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2018 - 30 กันยายน 2018
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2018
งบประมาณ 50,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนินราหม๊ะ หมัดอาดัม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.9,100.244place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (50,300.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุสมผลของคนในชุมชนเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อนและมีปัจจัยที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องหลายส่วนทั้งจากตัวผู้ใช้ยาเองและผู้จำหน่ายยาดังนั้นการดำเนินการจึงต้องใช้มาตรการที่หลากหลายทั้งความร่วมมือของหลายภาคส่วนหลายระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสามีหมู่บ้านรับผิดชอบ 3 หมู่บ้าน ในเขตพื้นที่รพ.สต.ทุ่งตำเสามีร้านขายยา 1 ร้านมีร้านค้า ร้านชำ จำนวน22ร้านและจากการสำรวจร้านค้าในการประเมินรพ.สต.ติดดาวในปี2560 ที่ผ่านมานั้นพบว่ามีร้านค้าร้านชำหลายร้าน มีการนำยาที่ไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้านมาขายให้แก่คนในชุมชนและจากการสอบถามผู้ประกอบการเกี่ยวกับพิษภัยของยาปรากฏว่าไม่มีความรู้และไม่ทราบถึงผลข้างเคียงที่ตามมาจากการดำเนินงานเกี่ยวกับงานคุ้มครองผู้บริโภคตลอดมาได้เพียงให้คำแนะนำและยังไม่สามารถลดการนำยาปฏิชีวนะมาขายในชุมชนได้ ยังมีการจำหน่ายยาที่ไม่ถูกต้องผู้ขายยังขาดความรู้ จากสภาพปัญหาดังกล่าวจึงคิดหาแนวทางการดำเนินงานเพื่อการขับเคลื่อนกิจกรรมการเฝ้าระวังการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุสมผลในชุมชนมีความชัดเจนสอดคล้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังป้องกันการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุสมผลในชุมชนปี2561โดยใช้ชุมชนเป็นฐานและเน้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนซึ่งครอบคลุมประเด็นการใช้ยาปฏิชีวนะ ยาชุดและการใช้ยาสเตียรอยด์โดยไม่จำเป็นเพื่อให้คนในชุมชนมีการพัฒนาการจัดการเรื่องยาให้สมเหตุสมผลและปลอดภัยในระยะยาว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา หมู่ที่1,2และ10มีความรู้ความเข้าใจ ในการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างปลอดภัยและสมเหตุสมผล

1.ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ80

0.00
2 เพื่อให้ประชาชน แกนนำ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของรพ.สต.ทุ่งตำเสา ร่วมกันเฝ้าระวัง ตรวจสอบ แหล่งขายยาในชุมชน เช่นร้านค้า ร้านชำ มิให้มีการจำหน่ายขายยาปฏิชีวนะและยาสเตียรอยด์

1.ร้านค้า/ร้านชำ ร้อยละ 80 ไม่จำหน่ายปฏิชีวนะและยาสเตียรอยด์

0.00
3 3.เพื่อให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีข้อความลักษณะโอ้อวดเกินจริง

1ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ถูกต้อง ไม่หลงเชื่อการโฆษณาที่มีลักษณะโอ้อวดเกินจริง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.จัดทำแผนการดำเนินงานโครงการ ๒.เขียนโครงการเสนอขออนุมัติ ๓.ประสานงาน ประชุมเจ้าหน้าที่ อสม.เพื่อชี้แจงรายละเอียดและวัตถุประสงค์โครงการ
4.ให้ความรู้ประชาชนโดยการจัดอบรมเพิ่มทักษะและความรู้เรื่องยาปฏิชีวนะยาชุดและยาสเตียรอยด์พร้อมระดมความคิดแลกเปลี่ยนเรียนรู้การแก้ปัญหา มาตรการทางสังคม (รถเร่,ทำไมคนไทย ถึงใช้ยาชุด)เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน (อบรม 2 วัน) 5.เดินรณรงค์เฝ้าระวังและควบคุมแหล่งกระจายในชุมชนตรวจสอบแหล่งกระจายที่มีการสะสมยาปฏิชีวนะและสเตียรอยด์ (ร้านขายยา,ร้านค้า,ร้านชำ,ตลาด ในชุมชนทุกร้าน) (ครั้งที่1) 6.แจกแบบสอบถามเรื่องการใช้ยาของผู้สูงอายุ ,แบบสำรวจการใช้ยาในครัวเรือน,แบบบันทึกการตรวจร้านค้าปลีกสำรวจยาในครัวเรือนและค้นหาแหล่งกระจายยาในรถเร่ร้านค้า ตลาดนัด (แจกในวันรณรงค์) ทำป้ายไวนิล ในเรื่อง“สเตียรอยด์ ยาอันตราย ตายผ่อนส่ง” “ยาชุดภัยร้ายใกล้ตัวคุณ” “โทษจากการใช้ยาปฏิชีวนะ” “อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา” “ห้ามรถเร่ขายยา เข้าในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา” “การเฝ้าระวังโฆษณายา” ป้ายโฟมบอร์ดรณรงค์ เรื่อง
“ไม่ขายยาชุด” “ไม่ขายยาสเตียรอย” “ร้านชำไม่เอายาที่มีอันตรายมาขาย” “ร้านชำขายเฉพาะยาสามัญประจำบ้าน” “อย่าหลงเชื่อโฆษณาเกินจริง” “ห้ามรถเร่ขายยาเข้าพื้นที่” 7.ออกตรวจซ้ำ(ครั้งที่2)พร้อมเดินรณรงค์เฝ้าระวังและควบคุมแหล่งกระจายในชุมชนตรวจสอบแหล่งกระจายที่มีการสะสมยาปฏิชีวนะและสเตียรอยด์ (ร้านขายยา,ร้านค้า,ร้านชำ,ตลาด ในชุมชนทุกร้าน) ห่างจากรอบแรก 3 เดือนมอบป้ายรับรองร้านค้าสีขาวแก่ร้านชำที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัยในชุมชน (ตามเกณฑ์แนบ) 8.สรุปผลการดำเนินงานแก่กลุ่มเป้าหมายและคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง 8.ประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เกิดเครือข่ายการเฝ้าระวังการใช้ยาในชุมชนโดยร่วมกันทุกภาคีเครือข่ายไม่ว่าจะเป็น อสม.ผู้นำชุมชนผู้ประกอบการร้านขายยาร้านชำ ร้านค้าและประชาชนมีการดำเนินงานที่ต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2018 11:05 น.