กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่าย คุ้มครองผู้บริโภค (Single window) หน้าต่างเตือนภัยสุขภาพ ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L5275-1-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา
วันที่อนุมัติ 20 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 49,103.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนินราหม๊ะ หมัดอาดัม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.9,100.244place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช ๒๕๔๐ มาตรา๕๗ กล่าวว่า “ ประชาชนต้องได้รับการคุ้มครองในฐานะผู้บริโภค ด้านสุขภาพอย่างเสมอกัน ” โดยให้สำคัญ กับเรื่องสิทธิในฐานะผู้บริโภค ไม่ให้ผู้ใดมาเอารัดเอาเปรียบหรือยัดเยียดให้ซื้อและบริโภคแต่เฉพาะสิ่งที่ผู้ประกอบการหรือผู้ขายเป็นผู้กำหนดให้ ทั้งชนิด ปริมาณ ราคา และคุณภาพ หรือแม้แต่สิ่งเจือปนด้วยสารพิษอันเป็นการทำลายสุขภาพของผู้บริโภค ซึ่งการคุ้มครองผู้บริโภค หมายถึง การปกป้องดูแลผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัย เป็นธรรมและประหยัดจากการบริโภคสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้บริโภคปลอดภัยจากการใช้บริการด้านสุขภาพและผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ ไม่ว่าเป็นอาหารยาเครื่องสำอางผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆที่มีผลกระทบต่อสุขภาพโดยกำหนดสิทธิในการเข้าถึงด้านสุขภาพที่เหมาะสม สิทธิที่จะได้รับข้อมูลข่าวสาร ความรู้ เป็นต้นสถานการณ์ปัจจุบันได้มีสินค้าและการบริการที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น ในการดำเนินการด้านคุ้มครองผู้บริโภคที่ผ่านมา ภาคประชาชนเข้ามาทีบทบาทน้อยทำให้ขาดการมีส่วนร่วมและพัฒนาที่ยั่งยืน และการได้รับข้อมูลข่าวสารไม่เพียงพอ ทำให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการหรือผู้จำหน่ายสินค้าและบริการ
เนื่องด้วยประเทศไทยเข้าสู่ยุค ไทยแลนด์4.0การนำ "Single Window" หรือ "หน้าต่างเตือนภัยสุขภาพ" มาใช้ตรวจสอบ ความปลอดภัยของยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชนโครงการนี้ เกิดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชน ในยุคที่องค์ความรู้ด้านต่างๆ สามารถค้นคว้าได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส การนำเทคโนโลยี หรือแอพพลิเคชั่นเข้ามาใช้เป็นสื่อกลางในการให้ความรู้กับประชาชน ถือเป็นวิธีที่สะดวกรวดเร็ว และเห็นผลได้เร็วที่สุดผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัย มักจะมีการผสมสารสเตียรอยด์ และอยู่ในรูปแบบ ยาชุดหรือผสมในยาลูกกลอน ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพผลิตภัณฑ์สุขภาพเหล่านี้ มีการโฆษณาชวนเชื่อ อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อซื้อมาใช้และเกิดปัญหาสุขภาพ Single Window จึงเป็นเครื่องมือในการเตือนภัยอันตราย ให้กับประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดที่เข้าไม่ถึงข้อมูล การเตือนภัยต่างๆ ระบบแจ้งเตือนภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพ Single Window ว่า เมื่อมีสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยสำหรับประชาชน
อย่างไรก็ตาม ยาที่จำหน่ายตามรถเร่ ก็ถือเป็นอุปสรรค เพราะผู้บริโภคมักเลือกสิ่งที่ง่าย ประหยัด ไม่ต้องเสียเวลาไปพบแพทย์ เลยเลือกซื้อยาตามรถเร่ นี่จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้ความรู้กับประชาชนในการบริโภค อาหาร และยา อย่างถูกต้องโดยการสร้างแกนนำนักวิทยศาสตร์ ตรวจสอบก่อน หน้าต่างเตือนภัยสุขภาพ หรือ Single window จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะสามารถปกป้องและคุ้มครองผู้บริโภคจากอันตรายของผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ ดังนั้น ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสาอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้เห็นความสำคัญของการคุ้มครองผู้บริโภคและเฝ้าระวัง ป้องกันอาหารปลอดภัยและผลิตภัณฑ์ยา เครื่องสำอาง จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ( Single windows )หน้าต่างเตือนภัยสุขภาพ ปีงบประมาณ 2561 เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านพฤติกรรมสุขภาพ แก่ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกระบวนการมีส่วนร่วม ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาด้านสุขภาพในพื้นที่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพที่ถูกต้อง และทั่วถึงในชุมชนเขตรับผิดชอบหมู่ที่1,2และ10 ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80 

0.00
2 เพื่อเฝ้าระวังอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง อาหารและยา

เกิดภาคีเครือข่ายชุมชนสามารถดำเนินการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

0.00
3 เพื่อจัดตั้งศูนย์แจ้งเตือนภัยสุขภาพ Single Window ในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา

เกิดศูนย์ศูนย์แจ้งเตือนภัยสุขภาพ Single Window ในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา อย่างน้อย 1 ศูนย์

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมชี้แจงกรรมการ
2.จัดอบรมให้ความรู้แกนนำและประชาชนทั่วไปจำนวน 60 คนหมู่ละ 20 คน3 หมู่บ้านจำนวน 2 วัน - ในการใช้หน้าต่างเตือนภัยการใช้หน้าต่างเตือนภัย (Single windows)http://www.tumdee.org/alert/สุขภาพของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขฝึกการใช้หน้าต่างเตือนภัยในชุมชน - สาธิตการตรวจสารปนเปื้อน 9ชนิด ได้แก่บอแรกซ์สารกันรา สารฟอกขาว ฟอร์มาลินยาฆ่าแมลงน้ำมันทอดซ้ำสารเร่งเนื้อแดง โคลิฟอร์มแบคทีเรีย โคลิฟอร์มน้ำ-น้ำแข็ง การตรวจผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง 4 ชนิดได้แก่ กรดวิตามินเอ สเตียรอยด์ไฮโดรควิโนนปรอทและยาโดยใช้ชุดทดสอบสเตียรอยด์
- ฝึกปฏิบัติการใช้ชุดทดสอบในการตรวจสารปนเปื้อน 5 ชนิด และ การตรวจผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและยา 5. สำรวจร้านค้าจัดทำทะเบียนร้านค้าให้เป็นปัจจุบัน
7. จัดทำแผนเฝ้าระวังงานคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่ในเขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา
8.แจ้งผลการคัดกรองผลิตภัณฑ์ที่สงสัยแก่ชาวบ้าน โดยนักวิทยาศาสตร์ชุมชนที่ผ่านการอบรมหรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแจ้งกรณีเยี่ยมบ้าน กรณีประชุมประจำเดือน อสม.ทุกเดือนที่ทำการทดสอบ
9.ส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลบวก รายงานรพ.สต.ทุ่งตำเสาทราบ และส่งตรวจยืนยันที่ศูนย์
วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา 10.มาตรการแก้ไขปัญหากรณีพบผลิตภัณฑ์ผิดมาตรฐาน
11.สื่อบุคคล โดยการแจ้งข่าว แจ้งเตือนในรูปปากต่อปากในหมู่บ้าน ตำบลทุ่งตำเสา 12.การประชาสัมพันธ์ข่าวไวนิลในหมู่บ้าน ในสถานที่จุดสำคัญและทางหอกระจายข่าว กรณีได้ผลยืนยันจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา 13.การแจ้งข่าวในเวทีการประชุมต่างๆ เช่น ประชุมประจำเดือน อสม. ประชุมคณะกรรมการกองทุน
14.การแจ้งร้านค้า/ผู้จำหน่าย ให้เลิกจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย 15.หากยังมีการฝ่าฝืนกรณีผู้ประกอบการร้านค้า/ผู้จำหน่ายก็จะดำเนินการตามกฎหมาย 16.ติดตามสนับสนุนสรุปผลโครงการ กลุ่มเป้าหมาย -แกนนำอสม 70คน -ประชาชนผู้สนใจ หมู่ละ 20 คน3 หมู่บ้านหมู่ที่1,2และ10 ตำบลทุ่งตำเสา รวม 60 คน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.มีการจัดตั้งศูนย์แจ้งเตือนภัยสุขภาพ Single Window ในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสาอย่างน้อย 1 ศูนย์ 2.ประชาชนผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองสิทธิด้านความปลอดภัยในการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ 3.ประชาชนผู้บริโภคมีภูมิคุ้มกัน รู้เท่ารู้ทัน ไม่เป็นเหยื่อ ถูกหลอกลวง 4.เกิดภาคีเครือข่ายชุมชนสามารถดำเนินการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2561 14:48 น.