กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการบ้านบารายี
รหัสโครงการ 61-L5294-2-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ บ้านบารายี
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมบัติหล๊เลย , นายบุญฤทธิ์เทศนอก , นายจตุรงค์ส่งแสง , นายศักดาดังเด่น , นางวาสนาลิมาน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 7.032,99.743place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พื้นที่หมู่ที่ ๗ บ้านบารายี ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เป็นพื้นที่ที่มีประชากรเป็นผู้้สูงอายุและคนพิการมากพื้นที่หนึ่งในตำบล ซึ้งมัผู้สูงอายุ จำนวน ๘๑ ราย ผู้พิการ จำนวน ๒๔ ราย จากการได้สำรวจข้อมูลและนำผลการสำรวจที่ได้มา พบว่าประชากรผู้สูงอายุและผู้พิการในหมู่บ้านประสบกับปัญหาด้านสุขภาพ ดังนี้
ปัญหาของผู้สูงอายุและผู้พิการ พบว่ามีปัญหาด้านสุขภาพกาย มักจะมีปัญหาด้านสุขภาพเสื่อมโทรม มีโรคภัยต่างๆทั้งโรคทางกาย และทางสมอง เช่น ความดัน เบาหวาน โรคกล้ามเนื้อเสื่อม ฯลฯ จากสภาพปัญหาเหล่านี้ทำให้ผู้นำในพื้นที่ให้ความสนใจ และเป็นห่วงในเรื่องสุขภาพของประชาชนบ้านบารายีโดยเฉพาะสังคมผู้สูงอายุและผู้พิการ จึงได้ร่วมกันจัดทำ โครงการส่งเสริมสุขภสพผู้สูงอายุและผู้พิการบ้านบารายี เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของตนเองและบุคคลในครอบครัว โดยการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมระหว่างหน่วยงานราชการ ประชาชน ผู้นำฝ่ายท้องถิ่นและผู้นำฝ่ายท้องที่ และผู้นำทางศาสนา การส่งเสริมสุขภาพ เป็นทั้งกระบวนการ กิจกรรม และแนวทาง สำหรับการดำเนินงาน เกี่ยวกับสุขภาพ ในการนี้ องค์การบ้านบารายี จึงมีความประสงค์จัดกิจกรรมการดูแลส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ ผู้พิการ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพ ดังนั้น การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุโดยทุกคนในชุมชนจะต้องได้รับการปลูกฝัง ให้มีพื้นฐานจิตสำนึก ความคิด และการปฏิบัติของทุกคนในชุมชน เพื่อการช่วยเหลือดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้พิการ ให้ร่างกายแข็งแรง และมีสุขภาพจิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่โดยปราศจากโรคภัย และมีความสุขอย่างต่อเนื่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาทักษะของผู้สูงอายุและผู้พิการในการสร้างเสริมสุขภาพและการรณรงค์เผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพแก่คนในครอบครัว และชุมชน

ผู้สูงอายุและผู้พิการในชุมชนมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพและสามารถรณรงค์เผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพ>ร้อยละ ๘๐

80.00
2 ให้ผู้สูงอายุกับผู้พิการมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ และการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพด้านโภชนาการ ให้เหมาะสมกับช่วงวัย

ผู้สูงอายุและผู้พิการมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง>ร้อยละ ๘๐

80.00
3 เพื่อให้ผู้สูงอายุุและผู้พิการตระหนักถึงความสำคัญของการเห็นค่าในสุขภาพของตนเอง และสร้างความภาคภูมิใจในตนเอง

ผู้สูงอายุและผู้พิการตะหนักถึงความสำคัญของการเห็นคุณค่าในสุขภาพของตนเองและสร้างความภาคภูมิใจ

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อพัฒนาทักษะของผู้สูงอายุและผู้พิการในการสร้างเสริมสุขภาพและการรณรงค์เผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพแก่คนในครอบครัว และชุมชน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : ให้ผู้สูงอายุกับผู้พิการมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ และการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพด้านโภชนาการ ให้เหมาะสมกับช่วงวัย

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : เพื่อให้ผู้สูงอายุุและผู้พิการตระหนักถึงความสำคัญของการเห็นค่าในสุขภาพของตนเอง และสร้างความภาคภูมิใจในตนเอง

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 พ.ค. 61 - 30 มิ.ย. 61 ๑. กิจกรรมให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ และผู้พิการ 24,200.00 -
1 - 31 ก.ค. 61 ๒. กิจกรรมติดตามเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ และผู้พิการที่มีปัญหาสุขภาพ โดยเจ้าหน้าที่ร่วมกับอสม.ในพื้นที่ 6,000.00 -
1 ส.ค. 61 - 1 ก.ย. 61 ประกวดสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการสุขภาพดี 19,800.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

กิจกรรมที่ ๑. กิจกรรมให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ และผู้พิการ ๑. ประชุมผู้นำหมู่บ้าน, อสม. ตัวแทนผู้สูงอายุ, ผู้ดูแลผู้สูงอายุ, ผู้พิการ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สำรวจปัญหาและความต้องการของผู้สูงอายุ ๒. นำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์ เพื่อหาแนวทางแก้ไข้ปัญหาด้านสุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย ๓. ประชุมชี้แจ้งโครงการแก่ อสม.,ผู้นำหมู่บ้านและกลุ่มผู้สูงอายุ ๔. สำรวจกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุในพื้นที่บ้านบารายี ๕. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน ๑ วัน ๕.๑ บรรยาย เรื่อง สิทธิผู้สูงอายุ ผู้พิการ ๕.๒ จัดกิจกรรมนันทนาการและการออกกำลังกายในผู้สูงอายุ ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติการออกกำลังที่เหมาะสมแก่ผู้สูงอายุ ๔.๓ บรรยาย บทบาทหน้าที่ของผู้ดูแลผู้สูงอายุ ฝึกทักษะการดูแลสุขภาพพื้นฐาน ๖.ให้บริการทางด้านสาธารณสุข โดยเน้นทางด้านสุขภาพมากขึ้น เช่น มีการคัดกรองสุขภาพ ให้การดูแลให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ และผู้พิการให้ครอบคลุมทุกๆด้าน ๗.ติดตามเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ และผู้พิการที่มีปัญหาสุขภาพ โดยเจ้าหน้าที่ร่วมกับอสม.ในพื้นที่ ๘.จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ ๘.๑ กิจกรรมด้านศาสนา,กิจกรรมทางสังคม,และสันทนาการผู้สูงอายุอย่างน้อยเดือนละ ๑ ครั้ง ๘.๒ จัดกิจกรรมแลกกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิกในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการ เดือนละ ๑ ครั้ง เพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้พิการได้มีการรวบรวมและถ่ายทอดภูมิปัญญาให้กับคนในชุมชน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. ผู้เข้าร่วมโครงการมีทักษะในการดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการ ๒. ผู้สูงอายุและผู้พิการมีกิจกรรมพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่นทำกิจกรรมสันทนาการร่วมกัน กิจกรรมพัฒนาจิตใจทางด้านบรรยายความรู้เกี่ยวกับศาสนา
๓. ผู้สูงอายุและผู้พิการมีสุขภาพดี ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม ๔. ผู้สูงอายุและผู้พิการได้มีโอกาสแสดงศักยภาพในการส่งเสริมสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชน ๕. ผู้สูงอายุได้มีการรวบรวมและถ่ายทอดภูมิปัญญาให้กับคนในชุมชน ๖. ชุมชนและสมาชิกในครอบครัวมีการเฝ้าระวังภาวะเสี่ยงและการเจ็บป่วยในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2561 15:05 น.