กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอากาศดี สุขภาพดี รักษ์สิ่งแวดล้อม
รหัสโครงการ 61-L3045-2-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชน
วันที่อนุมัติ 19 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 กันยายน 2561 - 25 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 30,850.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สภาเด็กและเยาวชน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.823,101.376place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 24 ก.ย. 2561 25 ก.ย. 2561 30,850.00
รวมงบประมาณ 30,850.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มวัยทำงาน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากการที่มนุษย์พยายามสร้าง และพัฒนาความเจริญให้สังคมที่ตนเองอาศัยอยู่โดยการนำทรัพยากรที่มีอยู่ตามธรรมชาติมาใช้อย่างไม่ระมัดระวังทำให้ความสมดุลย์ทางธรรมชาติเสียไปดังนั้นจึงส่งผลให้ในปัจจุบันนี้สิ่งแวดล้อมได้เสื่อมโทรมลงไปมากและเกิดปัญหามลพิษของสิ่งแวดล้อมซึ่งกำลังทวีความรุนแรงขึ้นจึงจำเป็นจะต้องมีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและแก้ไขปัญหามลพิษอย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาขยะมูลฝอยจาก แหล่งกำเนิดต่าง ๆ ทางรัฐบาลเองต่างก็ตระหนักดีในปัญหาดังกล่าวนี้ โดยได้มีการกำหนดมาตรการและแผนงานต่าง ๆ มารองรับเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ แต่ก็ไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างเด็ดขาด ยังคงมีปัญหาขยะมูลฝอย ตกค้างอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นชุมชนขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ในเมืองหรือนอกเมืองก็ตาม นอกจากนี้ปริมาณขยะมูลฝอยที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วจากผลของการเพิ่มขึ้นของประชากรและมากกว่านั้นขยะมูลฝอยส่วนใหญ่จะถูกขนส่งและถูกนำไปกำจัดอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ ในลักษณะของการเทกองกลางแจ้งและเผาเป็นครั้งคราวซึ่งการกำจัดโดยวิธีที่กล่าวมานี้ก่อให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหามลพิษทางอากาศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยต่อผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงและยังทำลายชั้นบรรยากาศของโลกอีกด้วย นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ ซึ่งมีสาเหตุมาจาก การชะล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่เกิดจากการอุปโภคบริโภคลงสู่แม่น้ำลำคลองหรือผิวดิน ทำให้เกิดการเน่าเสียค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อมซึ่งอาจก่อให้เกิดแหล่งพาหะนำโรค และส่งกลิ่นเหม็นต่อชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง ปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ปัญหาทรัพยากรที่ลดน้อยลง ถ้าวันนี้เราดูแลสิ่งแวดล้อม วันหนึ่งสิ่งแวดล้อมก็จะดูแลเรา เรื่องสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่แค่ต้นไม้ แต่เป็นคุณภาพชีวิต การเดินทาง สภาพอากาศ คือรายละเอียดที่อยู่รอบตัวและใช้ชีวิตอยู่ด้วยทุกวันต้นไม้ไม่ได้ช่วยแค่การสร้างพื้นที่สีเขียว แต่ยังช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมถึงคุณภาพชีวิตของคนที่อยู่ใกล้ คอยเป็นปอด เป็นที่ฟอกอากาศ รวมถึงเป็นที่พักผ่อนด้วย”ดังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า “การที่จะมีต้นน้ำลำธารไปชั่วกาลนานนั้น สำคัญอยู่ที่การรักษาน้ำ และปลูกป่าบริเวณต้นน้ำ” การจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลก อันเป็นแนวทางหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อน สภาเด็ก ฯ ตำบลปิยามุมังคิดว่าการดำเนินกิจกรรมนี้สามารถช่วยให้ชุมชนน่าอยู่ และมีสุขภาพดี จิตใจดี ตามไปด้วย จึงขออนุมัติโครงการเพื่อดำเนินการตามกิจกรรมต่างๆนี้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน ผู้นำชุมชน หน่วยงานทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตนเองร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะ


ตัวชี้วัดความสำเร็จ :เพื่อเป็นการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี อากาศสดชื่น ในชุมชนหมู่บ้าน/ชุมชน หน่วยงานสะอาด ปราศจากโรคภัยอัตราป่วยลดลง ชุมชนมีกิจกรรมร่วมกันลดปัญหาการเป็นโรคซึมเศร้า

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 1 30,850.00
24 ก.ย. 61 ให้ความรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อมเรื่องสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่แค่ต้นไม้ แต่เป็นคุณภาพชีวิต การเดินทาง สภาพอากาศ คือรายละเอียดที่อยู่รอบตัวและใช้ชีวิตอยู่ด้วยทุกวันต้นไม้ไม่ได้ช่วยแค่การสร้างพื้นที่สีเขียว แต่ยังช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมถึงคุณภาพชีวิตของค 0 0.00 30,850.00
25 ก.ย. 61 - กิจกรรมหน้าบ้านเขียวได้อีก' คือการส่งเสริมให้มีพื้นที่สีเขียวเกิดขึ้นในชุมชน การปลูกต้นไม้หน้าบ้าน รวมถึงขอความร่วมมือจากทางสำนักงานขององค์กรต่างๆ ร่วมจัดทำพื้นที่สีเขียวในองค์กร พร้อมทั้งช่วยกันดูแลให้เกิดความยั่งยืนขึ้นในระยะยา 0 0.00 -
  • การจัดกิจกรรมของ Big trees พื้นที่ในการทำกิจกรรมร่วมกัน แม้ว่าจะเป็นกลุ่มคนเล็กๆ แต่ก็ทำงานด้วยความเชื่อว่า สิ่งดีๆ ที่เริ่มต้นทำนี้ จะได้รับ 'การบอกต่อ'
  • กิจกรรมหน้าบ้านเขียวได้อีก' คือการส่งเสริมให้มีพื้นที่สีเขียวเกิดขึ้นในชุมชน การปลูกต้นไม้หน้าบ้าน รวมถึงขอความร่วมมือจากทางสำนักงานขององค์กรต่างๆ ร่วมจัดทำพื้นที่สีเขียวในองค์กร พร้อมทั้งช่วยกันดูแลให้เกิดความยั่งยืนขึ้นในระยะยา
  • ปลูกต้นไม้รอบบ้านเพื่อช่วยกรองฝุ่นและดูดมลพิษเพิ่มพื้นที่สีเขียว บรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อม และสร้างความเป็นอยู่ที่ดี ยกระดับคุณภาพชีวิต ตลอดจนใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และช่วยเพิ่มออกซิเจนในอากาศ ลดโลกร้อน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เยาวชน ประชาชนได้ตระหนัก เห็นคุณค่าของการมีต้นไม้ และต้องการรักษาไว้ให้คงอยู่ อย่างน้อยก็เพื่อลูกหลานของตนเองพวกเขาจะได้เห็นต้นไม้ใหญ่ที่พ่อแม่ดูแลรักษาไว้ ผู้ที่มีใจรักต้นไม้ทำให้เป็นคนที่มีจิตใจงดงามโอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น ทำให้เป็นสังคมที่สงบสุขได้ ปอดของคนจะได้รับอากาศที่บริสุทธิ์เมื่อเต็มไปด้วยต้นไม้ที่มีสีเขียวและ ทำให้เยาวชนและกลุ่มพลังมวลชนใช้เป็นแนวทางในการสร้างความสามัคคี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2561 22:50 น.