กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองและค้นหาภาวะเสี่ยง(โรคเรื้อรัง) โรคหัวใจ เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ประจำปี 2561
รหัสโครงการ 61-L3049-2-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลสาบัน
วันที่อนุมัติ 19 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 20,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวซาร์วาตุลอาห์ลัม สุหลง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสาบัน อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.82,101.439place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงเป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ และถือว่าเป็น "ภัยเงียบ" เพราะเป็นโรคที่ไม่ปรากฎอาการ และเป็นสาเหตุของโรคแทรกซ้อนในอวัยวะสำคัญหลายระบบของร่างกาย เช่น ตา ไต หลอดเลือด (หลอดเลือดสมอง และหัวใจ) จากรายงานผลการคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูงในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภา่พตำบลสาบันปี 2559 พบว่า มีอัตราผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงรายใหม่ เพิ่มขึ้น จากระดับการศึกษา อาชีพและวิถีชีวิตชุมชนส่วนใหญ่ประชาชนยังให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพตนเองน้อย ทำแต่งาน รับประทานอาหารที่หาได้ง่ายในชุมชน อาหารแปรรูปที่ สามารถเก็บไว้รับประทานได้หลายวันโดยไม่เน่าเสีย และมีเกือบทุกหลังคาเรือน เช่น บูดู ปลาเค็มและเนื้อหมัก ซึ่จะมีรสชาติที่เค็มมาก และยังนิยมบริโภคอาหารที่มีรสหวาน รสมัน และพฤติกรรมการบริโภคน้ำชา กาแฟ เป็นกิจวัตประจำวัน ประกอบกับการขาดการออกกำลังกายที่ถูกต้องตามรูปแบบ และยังมีพฤติกรรมที่ไม่นิยม รับประทานผัก จึงส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีภาวะป่วยด้วยโรค ที่เกิดจากพฤติกรรมของตนเอง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคมะเร็งและโรคหัวใจและหลอดเลือด เพิ่มขึ้นในแต่ละปีแม้ว่าทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะให้ข้อมูล ให้สุขศึกษาที่เกี่ยวกับโรคเหล่านี้มาทุกๆปี แต่ก็ยังมีประชาชนที่ป่วยด้วยโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นในทุกๆปีเช่นเดียวกัน และยังมี กลุ่มผุ้ป่วยก็กลายเป็นกลุ่มป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน มีความพิการทางด้านร่างกาย ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสาบัน ได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และได้คิดหาแนวทางแก้ไขและป้องกันภาวะความรุนแรงของโรคเรื้องรังที่เกิดจากพฤติกรรมตนเองจึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง,โรคเบาหวานแก่ประชาชน 35 ปี ขึ้นไป ปี 2561 นี้ขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้รับการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูงตามมาตรฐาน พร้อมทั้งรณรงค์ สร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพ มีพฤติกรรมที่ดี และได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.ในพื้นที่ และผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่รับผิดชอบ เพื่อรับทราบนโยบายวัตถุประสงค์ของโครงการ 2.จัดทำแผนกำหนดวันปฏิบัติงาน 3.แจ้งกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินโครงการ 4.ประชาสัมพันธ์โครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนได้รับการคัดกรองภาวะเสี่ยงโรคเรื้อรัง หัวใจ เบาหวาน และความดันโลหิตสูง 2.ประชาชนที่พบเป็นภาวะเสี่ยงโรค ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต่อไป 3.ประชาชนที่พบเป็นภาวะเสี่ยงโรครุนแรง ได้รับการรักษาและส่งต่ออย่างถูกต้องและเป็นระบบต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2561 12:09 น.