กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการและส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด – 2 ปี ตำบลผดุงมาตร
รหัสโครงการ 61-L2477-1-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผดุงมาตร
วันที่อนุมัติ 31 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 24,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายยาห์ยา อะยูยา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลผดุงมาตร อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.132,101.728place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 6 มิ.ย. 2561 6 มิ.ย. 2561 24,500.00
รวมงบประมาณ 24,500.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 35 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิด – ๒ ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม เด็กในวัยนี้ถ้าจะได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต ซึ่งพัฒนาการเด็กเกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลายด้านผสมผสานกัน โดยพัฒนาการทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ล้วนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันหมด การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านหนึ่งย่อมมีผลให้พัฒนาการอีกด้านหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น เด็กที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มักเคลื่อนไหวคล่องแคล่ว สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีอารมณ์แจ่มใส รู้จักควบคุมอารมณ์ เข้ากับผู้อื่นได้ดี และมีความสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว ในทางตรงกันข้ามเด็กที่มีสุขภาพไม่ดี มักประสบปัญญาด้านการเจริญเติบโตของร่างกายล่าช้า หรือหยุดชะงักชั่วขณะ อารมณ์หงุดหงิดง่าย มีอาการเศร้าซึม ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก และขาดสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่างๆซึ่งจากการสำรวจพัฒนาการในเด็กไทยพบว่า เด็กแรกเกิด – ๒ ปี มีพัฒนาการล่าช้ากว่าร้อยละ ๓๐ หรือประมาณ ๔ ล้านคน จากรายงานผลการเฝ้าระวังทางภาวะโภชนาการเด็กแรกเกิด-๒ ปีในทุกหมู่บ้านของตำบลผดุงมาตรปีงบประมาณ ๒๕๖๐ พบว่า เด็กทั้งหมด ๕๑๔ คน ได้รับการชั่งน้ำหนัก ๕๑๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๙.๒ น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ ๓๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๕.๔๙ พบพัฒนาการล่าช้า ๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๐.๓ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผดุงมาตร ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังทางโภชนาการและพัฒนาการในเด็กแรกเกิด – ๒ ปี จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการและส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด – ๒ ปี เพื่อเฝ้าระวัง ติดตาม ให้การดูแล รักษา และพื้นฟู ในรายที่มีปัญหาทุพโภชนาการ ทั้ง ๖ หมู่บ้านในเขตตำบลผดุงมาตร เพื่อให้เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงมีการเจริญเติบโตของสมองและร่างกายเหมาะสมตามวัย เติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติต่อไป

เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิด – ๒ ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม เด็กในวัยนี้ถ้าจะได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต ซึ่งพัฒนาการเด็กเกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลายด้านผสมผสานกัน โดยพัฒนาการทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ล้วนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันหมด การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านหนึ่งย่อมมีผลให้พัฒนาการอีกด้านหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น เด็กที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มักเคลื่อนไหวคล่องแคล่ว สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีอารมณ์แจ่มใส รู้จักควบคุมอารมณ์ เข้ากับผู้อื่นได้ดี และมีความสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว ในทางตรงกันข้ามเด็กที่มีสุขภาพไม่ดี มักประสบปัญญาด้านการเจริญเติบโตของร่างกายล่าช้า หรือหยุดชะงักชั่วขณะ อารมณ์หงุดหงิดง่าย มีอาการเศร้าซึม ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก และขาดสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่างๆซึ่งจากการสำรวจพัฒนาการในเด็กไทยพบว่า เด็กแรกเกิด – ๒ ปี มีพัฒนาการล่าช้ากว่าร้อยละ ๓๐ หรือประมาณ ๔ ล้านคน จากรายงานผลการเฝ้าระวังทางภาวะโภชนาการเด็กแรกเกิด-๖ปีในทุกหมู่บ้านของตำบลผดุงมาตรปีงบประมาณ ๒๕๖๐ พบว่า เด็กทั้งหมด ๕๑๔ คน ได้รับการชั่งน้ำหนัก ๕๑๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๙.๒ น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ ๓๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๕.๔๙ พบพัฒนาการล่าช้า ๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๐.๓ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผดุงมาตร ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังทางโภชนาการและพัฒนาการในเด็กแรกเกิด – ๒ ปี จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการและส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด – ๒ ปี เพื่อเฝ้าระวัง ติดตาม ให้การดูแล รักษา และพื้นฟู ในรายที่มีปัญหาทุพโภชนาการ ทั้ง ๖ หมู่บ้านในเขตตำบลผดุงมาตร เพื่อให้เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงมีการเจริญเติบโตของสมองและร่างกายเหมาะสมตามวัย เติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อลดปัญหาภาวะทุพโภชนาการในเด็กแรกเกิด – ๒ ปี

๑. เด็กน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ได้รับการติดตาม ร้อยละ ๑๐๐

0.00
2 ๒. เพื่อให้เด็กแรกเกิด – ๒ ปี มีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม

๒. เด็กอายุแรกเกิด – ๒ ปี มีพัฒนาการร้อยละ ๙๕

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 24,500.00 1 24,500.00
27 มิ.ย. 61 จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง 0 24,500.00 24,500.00
  • กำหนดนโยบายและกิจกรรม
  • จัดทำโครงการและชี้แจงโครงการแก่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผดุงมาตร
  • จัดกิจกรรมอบรบให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง เรื่องภาวะโภชนาการและพัฒนาการตามวัยเด็กแรกเกิด– ๒ ปี
  • ประสานงานชั่งน้ำหนักเด็ก ร่วมกับ อสม. ทุกเดือน ๓ เดือน
  • ติดตามเฝ้าระวังในเด็กที่ตกเกณฑ์มาตรฐานของภาวะโภชนาการในเด็กแรกเกิด –๒ปี ทุกเดือน (ตามกราฟแสดงเกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตของเด็กแรกเกิด –๒ ปี, กรมอนามัย) โดยแจกยาเสริมธาตุเหล็กและนม
  • ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน
  • รายงานผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • ให้เด็กแรกเกิด - ๒ ปี ได้รับการประเมินโภชนาการ และพัฒนาการ คิดเป็นร้อยละ ๙๐
  • ให้เด็กแรกเกิด – ๒ ปี มีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ ๘๐
  • เด็กแรกเกิด – ๒ ปี ที่พัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการที่สมวัย และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก
  • ผู้ปกครอง และผู้เลี้ยงดูเด็กให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการการส่งเสริมโภชนาการและพัฒนาการ เด็กแรกเกิด – ๒ ปี
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2561 10:57 น.