กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมแกนนำสุขภาพผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลคลองแห ประจำปี 2561
รหัสโครงการ 2561-l7255-03-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 22 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2561 - 31 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 กรกฎาคม 2561
งบประมาณ 200,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปทิตตา ซุ้นซิ่ม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองแห นางพรทิพย์ จันทร์ศิริ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้ม
พี่เลี้ยงโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองคลองแห
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.055,100.48place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 21 มิ.ย. 2561 31 ก.ค. 2561 200,000.00
รวมงบประมาณ 200,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 85 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนบุคคลในครอบครัวที่มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติต่อผู้สูงอายุที่ต้องได้รับการดูแล (คน)
90.00
2 จำนวนผู้สูงอายุที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น หกล้มง่าย เป็นต้น
90.00
3 จำนวนผู้ช่วยเหลือ(CG)ที่มีทักษะการดูและช่วยเหลือผู้สูงอายุในชุมชน (คน)
20.00
4 จำนวนบุคคลในครอบครัวที่มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติต่อผู้สูงอายุที่ต้องได้รับการดูแล (คน)
90.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุ คือ คนทั้งเพศหญิง และชาย ที่มีอายุ มากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีความแตกต่างจากอายุอื่น เป็นอายุบั้นปลายของชีวิต ดังนั้นปัญหาของผู้สูงอายุในทุกด้านโดยเฉพาะด้านสาธารณสุข และสังคม จึงแตกต่างจากอายุในวัยอื่น ปัจจุบันจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในไทยและทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลไทย และต่างชาติได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงมีความพยายาม และมีการรณรงค์ ให้ทุกคนตระหนัก เข้าใจ และพร้อมดูแลผู้สูงอายุให้เทียบเท่าเช่นเดียวกับการดูแลประชากรในกลุ่มอายุอื่น
ทุกประเทศทั่วโลกมีการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในช่วงเวลาแตกต่างกันตามความเจริญมั่งคั่ง ซึ่งมีผลต่อสุขภาพและการมีอายุยืนของประชาชน เช่น ในปัจจุบันและอนาคตผู้สูงอายุจะเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศไทยมากขึ้นทุกขณะ เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุขทำให้ประชากรมีอายุขัยยืนยาวขึ้นจำนวนผู้สูงอายุจึงเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นเช่นนี้เนื่องมาจากการพัฒนาด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ทำให้อัตราการตายลดลงผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุก็ยังได้รับผลกระทบ จากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัยรวมทั้งผลของโรคเรื้อรังหรืออุบัติเหตุจึงนำไปสู่ความถดถอยของร่างกายเกิดภาวะพึ่งพา ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตนเองได้น้อยหรืออาจมีอาการสมองเสื่อมทำให้ต้องอาศัยพึ่งพาเป็นภาระแก่ผู้ดูแลเกิดภาวะทุพพลภาพในที่สุด สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุข ผู้สูงอายุจึงควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรค และควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิม จะทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าสามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคมและมีความสุขในปั้นปลายของชีวิต
สถานการณ์นี้เป็นผลมาจากการลดภาวะเจริญพันธุ์อย่างรวดเร็ว และการลดลงอย่างต่อเนื่องของระดับการตายของประชากร ทำให้จำนวนและสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุของไทย เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากข้อมูลประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทย ปี 2559 มีผู้สูงอายุจำนวน 9,934,309 คน (ร้อยละ 15.07) จากจำนวนประชากร 65,931,550 คน จำนวนผู้สูงอายุในจังหวัดสงขลา 195,539 คน (ร้อยละ 13.80) จากจำนวนประชากร 1,417,440 คน และจำนวนผู้สูงอายุตำบลคลองแห 4,114 คน (ร้อยละ 11.02) จากจำนวนประชากร 37,341 คน เพราะฉะนั้นผู้สูงอายุอาจไม่ได้รับความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพของตนเองได้ ครบถ้วนและครอบคลุม การรับรู้เรื่องสุขภาพและการบันทึกข้อมูลด้านสุขภาพของตนเองถือเป็นเรื่องสำคัญนำไปสู่การปฏิบัติตนที่ถูกต้องและทราบสุขภาวะของตนเองสามารถรู้เท่าทันการเจ็บป่วยและเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที
กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองคลองแห ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพผู้สูงอายุในพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการ จัดทำเอกสารส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลคลองแห ประจำปี 2561 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อแก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีภาวะแทรกซ้อนจากโรคเรื้อรัง

จำนวนบุคคลในครอบครัวที่มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติต่อผู้สูงอายุที่ต้องได้รับการดูแล (คน)

90.00 90.00
2 1.เพื่อสร้างแกนนำสุขภาพตำบลคลองแห ที่สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ให้แก่ผู้สูงอายุในชุมชนได้ 2. เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ เจตคติ ทักษะและการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการดูแลตนเองได้ถูกต้อง 3. เพื่อให้ผู้สูงอายุรับรู้ถึงภาวะสุขภาพของตนเอง 4. เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเอง 5. เพื่อให้ผู้นำด้านสุขภาพ หรือ เครือข่ายสาธารณสุข เทศบาลเมืองคลองแห สามารถลงติดตามสุขภาวะของผู้สูงอายุได้ 6. เพื่อให้การดำเนินงานของชมรมผู้สูงอายุมีความต่อเนื่องและยั่งยืน 7. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึง

1.เพื่อสร้างแกนนำสุขภาพตำบลคลองแห ที่สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ให้แก่ผู้สูงอายุในชุมชนได้ 2. เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ เจตคติ ทักษะและการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการดูแลตนเองได้ถูกต้อง 3. เพื่อให้ผู้สูงอายุรับรู้ถึงภาวะสุขภาพของตนเอง 4. เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเอง 5. เพื่อให้ผู้นำด้านสุขภาพ หรือ เครือข่ายสาธารณสุข เทศบาลเมืองคลองแห สามารถลงติดตามสุขภาวะของผู้สูงอายุได้ 6. เพื่อให้การดำเนินงานของชมรมผู้สูงอายุมีความต่อเนื่องและยั่งยืน 7. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึง


90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อแก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีภาวะแทรกซ้อนจากโรคเรื้อรัง

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 1.เพื่อสร้างแกนนำสุขภาพตำบลคลองแห ที่สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ให้แก่ผู้สูงอายุในชุมชนได้ 2. เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ เจตคติ ทักษะและการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการดูแลตนเองได้ถูกต้อง 3. เพื่อให้ผู้สูงอายุรับรู้ถึงภาวะสุขภาพของตนเอง 4. เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเอง 5. เพื่อให้ผู้นำด้านสุขภาพ หรือ เครือข่ายสาธารณสุข เทศบาลเมืองคลองแห สามารถลงติดตามสุขภาวะของผู้สูงอายุได้ 6. เพื่อให้การดำเนินงานของชมรมผู้สูงอายุมีความต่อเนื่องและยั่งยืน 7. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึง

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

25 มิ.ย. 61 อบรมแกนนำสุขภาพผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลคลองแห ประจำปี 2561 200.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

  1. จัดทำโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคลองแหเพื่อพิจารณาอนุมัติ
  2. ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ
  3. จัดซื้อ จัดหา จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ที่จำเป็นตามโครงการ
  4. จัดอบรมแกนนำสุขภาพตำบลคลองแห
  5. ติดตามประเมินผลโครงการ
  6. สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการให้ผู้บริหารฯ และคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคลองแหทราบ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.แกนนำสุขภาพตำบลคลองแห สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ให้แก่ผู้สูงอายุในชุมชนได้ 2.ผู้สูงอายุมีความรู้ด้านสุขภาพ เจตคติ ทักษะและการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการดูแลตนเองได้ถูกต้อง 3.ผู้สูงอายุรับรู้ถึงภาวะสุขภาพของตนเอง 3. ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเองได้ 4. ผู้นำด้านสุขภาพ หรือ เครือข่ายสาธารณสุข เทศบาลเมืองคลองแห สามารถลงติดตามสุขภาวะของผู้สูงอายุได้ 5. การดำเนินงานของชมรมผู้สูงอายุมีความต่อเนื่องและยั่งยืน 6. ผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2561 08:34 น.