กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมให้ความรู้ด้านโภชนาการแก่ผู้สูงอายุ
รหัสโครงการ 61-L4129-02-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลตำบลธารน้ำทิพย์
วันที่อนุมัติ 9 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 มิถุนายน 2561 - 6 มิถุนายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 10 กรกฎาคม 2561
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ เทศบาลตำบลธารน้ำทิพย์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลธารน้ำทิพย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 5.686,101.141place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มิ.ย. 2561 3 มิ.ย. 2561 20,000.00
รวมงบประมาณ 20,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเปลี่ยนแปลงในวัยสูงอายุมีปัจจัยสำคัญ 2 ประการ คือ ปัจจัยทางกรรมพันธุ์และปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมสภาพแวดล้อมที่พบว่ามีความสำคัญก็คือ ภาวะโภชนาการ และวิถีทางดำเนินชีวิต การที่ผู้สูงอายุได้รับสารอาหารไม่เพียงพอหรือได้มากเกินไป มีผลซ้ำเติมอวัยวะต่างๆในร่างกาย ซึ่งมีแนวโน้มจะเสื่อมอยู่แล้ว  ให้เสื่อมยิ่งขึ้นการส่งเสริมสุขภาพในผู้สูงอายุ จึงต้องคำนึงถึงความต้องการสารอาหาร โดยเน้นความสมดุลความพอเหมาะพอดีและความหลากหลายของอาหาร นอกจากนี้การออกกำลังกายการผ่อนคลายทางกายและจิตและการหลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นพิษก็เป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับพื้นฐานการมีสุขภาพดีของผู้สูงอายุ

      ปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการเนื่องจากระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำงานด้อยลง การรับรู้รสและกลิ่นน้อยลง ทำให้ความอยากอาหารลดลงด้วย ประกอบกับมีปัญหาเรื่องเหงือกและฟันและระบบการย่อยการดูดซึมอาหารไม่ดี จึงทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ บางทีก็ท้องผูกมีโอกาสเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่ายปัญหาของผู้สูงอายุในเรื่องอาหารการกิน จึงมีปัญหาทั้งกินไม่ได้และกินไม่พอจนทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหาร เช่น การขาดแร่ธาตุแคลเซียมและเหล็กและขาดวิตามินต่างๆ และถ้าผู้สูงอายุได้อาหารบางอย่างมากไปไม่ถูกส่วน หรือไม่ได้ครบ 5 หมู่ ก็อาจเกิดปัญหาโรคเรื้อรัง เช่น  โรคอ้วน  เบาหวาน ไขมันอุดตันในหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ จะชลอหรือป้องกันได้ถ้าผู้ที่อยู่ใกล้ชิดหรือมีความเกี่ยวข้องต่างๆ ให้ความเอาใจใส่ แนะนำเกี่ยวกับเรื่องการบริโภคอาหาร

ดังนั้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในตำบลเทศบาลตำบลธารน้ำทิพย์ ให้มีภาวะโภชนาการที่เหมาะสม  เทศบาลตำบลธารน้ำทิพย์ จึงได้จัดทำ “โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ การให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ ” นี้ขึ้น      เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ในการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม 1.2 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหาร 1.3. เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง ทั้งด้าน โภชนาการ การฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายและจิตใจ 1.4 เพื่อเป็นการสร้างขวัญ และกำลังใจให้ผู้สูงอายุมีทัศนคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่า

 

200.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 20,000.00 4 20,000.00
7 พ.ค. 61 - ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุโดยตรวจคัดกรองภาวะเสี่ยงของโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง - อบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม - อบรมให้ความรู้เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุ 0 4,750.00 4,750.00
5 มิ.ย. 61 - ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุโดยตรวจคัดกรองภาวะเสี่ยงของโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง - อบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม - อบรมให้ความรู้เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุ 0 5,750.00 5,750.00
6 มิ.ย. 61 - ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุโดยตรวจคัดกรองภาวะเสี่ยงของโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง - อบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม - อบรมให้ความรู้เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุ 0 4,750.00 4,750.00
20 พ.ย. 61 - ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุโดยตรวจคัดกรองภาวะเสี่ยงของโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง - อบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม - อบรมให้ความรู้เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุ 0 4,750.00 4,750.00
  • ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุโดยตรวจคัดกรองภาวะเสี่ยงของโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
        - อบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม     - อบรมให้ความรู้เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง
        - จัดเสวนากลุ่มแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านสุขภาพ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุมีความรู้ในการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม     2. ผู้สูงอายุมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหาร     3. ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองทั้งด้านโภชนาการ      การฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายและจิตใจ
    1. สร้างขวัญ และกำลังใจให้ผู้สูงอายุมีทัศนคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่า
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2561 09:57 น.