กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบ้านน่าอยู่หมู่บ้านสะอาด ลดโรคในชุมชน หมู่ที่ 1
รหัสโครงการ 61-5237-02-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 1 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 12,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลจะทิ้งพระ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.469,100.437place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 9 ก.ย. 2561 21 ธ.ค. 2561 12,000.00
รวมงบประมาณ 12,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคติดต่อมีปัจจัยองค์ประกอบของการเกิดโรคประกอบด้วย บุคคล เชื้อโรค พาหนะนำโรคและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจะต้องควบคุมปัจจัยดังกล่าว ไม่ให้เอื้อต่อการเกิดโรค คือ บุคคล ต้องมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ เชื้อโรคต้องไม่มีหรือมีจำนวนน้อย พาหนะนำโรคไม่มีหรือมีน้อยและที่สำคัญคือสิ่งแวดล้อม ต้องถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของบุคคลต้องสะอาดถูกสุขลักษณะ ไม่มีขยะที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค จึงจะทำให้ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคโดยเฉพาะแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย สาเหตุโรคไข้เลือดออก และการปรับปรุงควบคุมหรือรักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะเป็นสิ่งที่ประชาชนในทุกหมู่บ้าน/ทุกชุมชนทำได้ปฏิบัติได้ในวิถีชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคลแต่ละหลังคาเรือน ซึ่งหมู่บ้านใดชุมชนใดมีการปรับปรุงรักษาความสะอาดของที่พักอาศัยให้ได้มาตรฐานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นการป้องกันโรคติดต่อต่างๆ ในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนในชุมชนนั้นๆ มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจะได้ผลจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน ทุกหลังคาเรือน ทุกภาคส่วน จึงจะได้ผลอย่างยั่งยืน กลุ่ม อสม.หมู่ที่....1.....ต.จะทิ้งพระโดยการขับเคลื่อนดำเนินงานของศูนย์สาธารณสุขมูลฐาน หมู่ที่....1..จึงได้จัดทำโครงการบ้านน่าอยู่ หมู่บ้านสะอาด ลดโรคในชุมชนขึ้นเพื่อเป็นการต่อยอดโครงการครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย สร้างเครือข่ายครัวเรือนต้นแบบ บ้านน่าอยู่ หมู่บ้านสะอาด ลดโรคในชุมชน ให้เพิ่มมากขึ้นเป็นการกระตุ้นให้ประชาชน มีจิตสำนึกและตระหนักในการรักษาความสะอาดและร่วมมือกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมในหมู่บ้านในที่พักอาศัยของตนเองให้สะอาดถูกสุขลักษณะและรักษาให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนซึ่งถ้าหมู่บ้าน/ชุมชนมีความสะอาดแล้วโรคติดต่อต่างๆที่เกิดขึ้นในชุมชนก็ลดลงได้อย่างมากส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ส่งผลให้มีภาวะเศรษฐกิจที่ดีต่อไปได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 . เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้เรื่องสุขอนามัย และรณรงค์ส่งเสริมให้มีการพัฒนาและทำความสะอาดบ้านตามสุขาภิบาล

. เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้เรื่องสุขอนามัย และรณรงค์ส่งเสริมให้มีการพัฒนาและทำความสะอาดบ้านตามสุขาภิบาล

0.00
2 . เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้เรื่องสุขอนามัย และรณรงค์ส่งเสริมให้มีการพัฒนาและทำความสะอาดบ้านตามสุขาภิบาล

. เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้เรื่องสุขอนามัย และรณรงค์ส่งเสริมให้มีการพัฒนาและทำความสะอาดบ้านตามสุขาภิบาล

0.00
3 การมีส่วนร่วมพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน/ชุมชน สร้างเครือข่ายครัวเรือนต้นแบบเพิ่มขึ้น

การมีส่วนร่วมพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน/ชุมชน  สร้างเครือข่ายครัวเรือนต้นแบบเพิ่มขึ้น

0.00
4 . เพื่อสร้างจิตสำนึกและความตระหนักให้ประชาชนมีความใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี

1.คนได้รับการหล่อหลอมมาจากบ้านให้มีคุณภาพ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ 2.เกิดชุมชนที่เข้มแข็ง มีความรักใคร่ สามัคคี และร่วมแรงร่วมใจกัน เกิดเครือข่ายชุมชนสะอาด

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมชี้แจงผู้มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องในพื้นที่รับทราบนโยบายวัตถุประสงค์ของโครงการ
2.จัดทำแผนกำหนดวันปฏิบัติงาน
3.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ 4.แจ้งกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชน มีความรู้ และมีความร่วมมือกันรักษาความสะอาดในบ้านเรือน/ชุมชนของตนเองรวมทั้งปรับปรุงสภาพแวดล้อมในครัวเรือนให้สะอาดถูกสุขลักษณะ 2.เกิดสุขนิสัยที่ดีในเรื่องการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคล 3.ป้องกัน และลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม 4.เกิดสัมพันธภาพหรือบรรยากาศที่ดีในครัวเรือน ช่วยให้ครอบครัวมีความอบอุ่น มีความรัก เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน1.คนได้รับการหล่อหลอมมาจากบ้านให้มีคุณภาพ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ 5.เกิดชุมชนที่เข้มแข็ง มีความรักใคร่ สามัคคี และร่วมแรงร่วมใจกัน เกิดเครือข่ายชุมชนสะอาด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2561 09:09 น.