กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์คัดกรองผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (ความดันโลหิตสูง,เบาหวาน)
รหัสโครงการ 61-L5284-2-5
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุข
วันที่อนุมัติ 8 มิถุนายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายฮาหรน ปะดุกา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.764,100.101place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 400 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน เป็นชุมชนมุสลิม มีวิถีการดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างเรียบร้อย ประกอบอาชีพทำการเกษตร เช่น สวนยางพารา สวนผลไม้และทำนา เพื่อเก็บไว้บริโภคและจำหน่าย ชาวบ้านตำบลควนสตอ ตื่นนอนตั้งแต่เช้าตรู่ ก่อนได้ยินเสียงอาซานจากมัสยิด ในช่วงหลังตื่นจนถึงเข้านอน ส่วนใหญ่จะรับประทานอาหารสามมื้อ มื้อเช้าจะรับประทานตั้งแต่เช้าก่อนไปทำงาน ไปโรงเรียนหรือรับประทานหลังกลับจากสวนในช่วงสายๆ อาหารเช้านิยมรับประทานข้าว เช่น ข้าวยำ ขนมทอดที่ผลิตขึ้นเองในหมู่บ้าน ข้าวเหนียว ไก่ทอดและเครื่องดื่ม ร้อน เช่น ชาดำร้อน กาปฟดำร้อน(โกปี้) โดยซื้อจากร้านน้ำชาในชุมชน หรือชุมชนใกล้เคียง อาหารมื้อเที่ยงจะรับประทานช่วงบ่ายๆโดยกลุ่มที่ทำงานนอกบ้านจะรับประทานตามร้านอาหารกลุ่มทำงานใกล้บ้านจะรวมกันรับประทานอาหารที่บ้าน บางวันจะมีนัดกันทำอาหารมาร่วมรับประทานกัน อาหารมื้อเย็นรับประทานหลังละหมาด ตอนค่ำ ซึ่งอาหารทั้งสองมื้อนี้แม่บ้านมักจะปรุงเอง โดยเฉพาะมื้อค่ำจะเป็นมื้อที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษเพราะเหนื่อยมาทั้งวันจากการทำงาน อาหารที่เน้นจะเป็นอาหารจำพวกแป้ง ไขมัน โดยเฉพาะแกงกะทิและรับประทานมากเป็นพิเศษ นอกเหนือจากการรับประทานอาหารที่บ้าน ชาวบ้านในชุุมชนมักพบปะกันและรับประทาน ชา กาแฟ ขนม หวานเช่นโรตี สม่ำเสมอตามร้านน้ำชาที่มีกระจายอยู่ทุกหมู่บ้านในกลุ่มวัยทำงาน ในกลุ่มวัยรุ่นจะนั่งตามร้านอาหาร เครื่องดื่มซึ่งทีมากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ง่ายต่อการซื้อหาขนม ชา กาแฟ มารับประทาน ในเรื่องการออกกำลังกาย ทุกหมู่บ้านมีสถานที่ออกกำลังกาย แต่มีกลุ่มคนมาร่วมออกกำลังกายยังไม่มากนัก มีการออกกำลังกายเฉพาะกลุ่ม ไม่มีการจัดการอย่างเป็นรูปแบบที่ชัดเจน โดยส่วนใหญ่กลุ่มวัยทำงาน คิดว่าการทำงานออกแรงในการทำงานแต่ละวัน เป็นการออกกำลังกายไปในตัวแล้ว จากสถานการณ์การดำเนินงานคัดกรองความดันโลหิต เบาหวาน ในเขตตำบลควนสตอ ปี 2560 พบว่ามีประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 31.56 สงสัยป่วย ร้อยละ 12.92 ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน ร้อยละ 3.66 สงสัยป่วย ร้อยละ 0.55 ซึ่งกลุ่มเสี่ยงและสงสัยป่วยเหล่านี้กว่าร้อยละ 80 ไม่ทราบว่าตนเองมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรค ดังนั้นการคัดกรองค้นหาประชาชนกลุ่มเสี่ยงแล้วนำประชาชนกลุ่มนี้เข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันการเป็นโรคและการเกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคดังกล่าวจึงมีความสำคัญมาก ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข โรงพยาบาลควนโดน จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์คัดกรองผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(ความดันโลหิตสูง,เบาหวาน) ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปี 2561 ขึ้น เพื่อให้เกิดการเฝ้าระวังและเกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเองของประชาชนอย่างต่อเนื่องต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยง/ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปในเขตตำบลควนสตอ

1.ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

0.00
2 2.เพื่อส่งเสริมบทบาทของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)รวมถึงการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติงานเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพของประชาชนในชุมชน

2.ร้อยละ 100 ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) มีส่วนร่วมในกิจกรรมรณรงค์คัดกรอง

0.00
3 3.เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน รวมทั้งรู้วิธีปฏิบัติตนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคดังกล่าว

 

0.00
4 4.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปฏิบัติตนและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตนเองได้

4.ร้อยละ 80 ของประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการปฏิบัติตน

0.00
5 5.เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง/โรคเบาหวาน และกลุ่มเสี่ยงสามารถออกกำลังกายรับประทานอาหารและปรุงอาหารได้เหมาะสม รวมทั้งสามารถจัดการกับภาวะอารมณ์ของตนเองได้

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยง/ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปในเขตตำบลควนสตอ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2.เพื่อส่งเสริมบทบาทของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)รวมถึงการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติงานเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพของประชาชนในชุมชน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : 3.เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน รวมทั้งรู้วิธีปฏิบัติตนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคดังกล่าว

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 : 4.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปฏิบัติตนและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตนเองได้

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 5 : 5.เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง/โรคเบาหวาน และกลุ่มเสี่ยงสามารถออกกำลังกายรับประทานอาหารและปรุงอาหารได้เหมาะสม รวมทั้งสามารถจัดการกับภาวะอารมณ์ของตนเองได้

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.ประชุมเจ้าหน้าที่ทีมสุขภาพและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เพื่อชี้แจงขั้นตอนการดำเนินงาน 2.เสนอโครงการเพื่อของบสนับสนุนในการจัดซื้ออุปกรณ์จัดโครงการฯจากคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนสตอ 3.ประชุมชี้แจงการดำเนินงาน ฟื้นฟูให้ความรู้วิธีการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในชุมชน แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) 4.เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ สำหรับตรวจน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิตสูง และเอกกสารแผ่นพับต่างๆ 5.ให้ความรู้เกี่ยวกับการลดและป้องกันปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดภาวะเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด 6.กำหนดแผนการออกดำเนินกิจกรรมของแต่ละหมู่บ้านและแบ่งกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ลงพื้นที่และดำเนินการตรวจสุขภาพให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยการวัดดัชนีมวลกาย(BMI) และเส้นรอบเอว ตรวจคัดกรองภาวะน้ำตาลในเลือด ตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจคัดกรองไขมัน 7.สรุปรายงานผลเป็นรายบุคคลให้ผู้รับบริการทราบ/แจกเอกสารการปฏิบัติตัวตามกลุ่มปกติ/กลุ่มเสี่ยง/กลุ่มป่วยและแยกสีตามปิงปองจาจรชีวิต 7 สี 8.แยกกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มป่วย เพื่อติดตามให้ความรู้ในเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตนเอง 9.ติดตามประเมินผลและบันทึกความก้าวหน้ากลุ่มเสี่ยง/ป่วยหลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทุก 1 เดือน เป็นเวลา 6 เดือน 10.สรุปผลการดำเนินงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป ม.5-ม.10 ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน 2.ประชาชนสามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้วยตนเอง 3.อัตรการเกิดผู้ป่วยรายใหม่โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2561 09:31 น.