กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมอาหารและโภชนาการสำหรับเด็กเพื่อพัฒนาการที่สมวัย ปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ L61-L5254-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านคูหา
วันที่อนุมัติ 14 มิถุนายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2561 - 1 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 27,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจุรีรัตน์ทองคำ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคูหา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.61,100.833place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของครัวเรือนที่มีอาหารครบ 5 หมู่ (ผัก ผลไม้ ไขมัน ข้าว แป้ง เนื้อสัตว์) บริโภคอย่างเพียงพอ
3.00
2 ร้อยละของผู้เข้าร่วมรับการอบรมได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารและโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย
3.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะเด็กระดับปฐมวัย ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม เด็กในวัยนี้ถ้าจะได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต ซึ่งพัฒนาการเด็กเกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลายด้านผสมผสานกัน โดยพัฒนาการทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ล้วนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันหมด การมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย ซึ่งการกินอาหารถูกต้อง เหมาะสม และพอเพียงจะทำให้มีโภชนาการดี และนำไปสู่การมีสุขภาพดี ในทางตรงกันข้ามหากกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ไม่เพียงพอจะทำให้ขาดสารอาหาร หรือถ้ากินอาหารมากเกินไป ก็จะทำให้เป็นโรคอ้วน หรือโภชนาการเกิน“โภชนาการ” จึงเป็นเรื่องของการกิน “อาหาร” ที่ร่างกายเรานำ “สารอาหาร” จากอาหารไปใช้ประโยชน์และดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข อาหารและโภชนาการเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตของประชากรในวัยต่าง ๆ ในวงจรชีวิตมนุษย์ทุกเพศ ทุกวัยทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ฯโดยเฉพาะในเด็กวัยเรียนเป็นวัยที่อยู่ในระยะสำคัญของชีวิต เป็นวัยรากฐานของพัฒนาการ การเจริญเติบโตทั้งร่างกายอารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาจึงเป็นวัยที่มีความสำคัญเหมาะสมที่สุดในการวางพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ในเด็กปฐมวัย เป็นระยะที่ร่างกายและสมอง มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุดเพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านอาหารและภาวะโภชนาการที่ดีเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของเด็กปฐมวัย ปัญหาทางโภชนาการที่พบบ่อยในเด็กวัยนี้ ได้แก่ ภาวะการเจริญเติบโตไม่สมวัย จากโรคขาดสารอาหาร ภาวะโภชนาการเกิน การขาดสารไอโอดีนภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กโดยมีสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม เด็กในช่วงอายุ 2-6 ปี เป็นวัยที่มีความสำคัญที่สุดวัยหนึ่งของชีวิต เพราะเป็นวัยที่จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาครบทุกด้าน ได้แก่ ด้านร่างกายอารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ไปพร้อมๆ กันโภชนาการเป็นสิ่งที่มีความสำคัญในการพัฒนาของเด็กการรับประทานอาหารของเด็กในแต่ละมื้อจึงมีความสำคัญในการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกาย ป้องกันโรคดำรงไว้ซึ่งสุขภาพที่ดีเพื่อให้มีสภาวะร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์แข็งแรงโภชนาการจึงมีความสัมพันธ์โดยตรงต่อสุขภาพเด็กที่มีการส่งเสริมพัฒนาด้านต่างๆโรงเรียนบ้านคูหาได้ตระหนึกถึงความสำคัญดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมอาหารและโภชนาการสำหรับเด็กเพื่อพัฒนาการที่สมวัย ขึ้น เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของเด็กในการรับประทานอาหารที่ถูกต้องรวมถึงสัดส่วนของอาหารพอเหมาะกับความต้องการของร่างกาย สามารถนำสารอาหารไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการส่งเสริมสุขภาพอนามัยได้อย่างถูกต้องและถูกวิธีซึ่งเรียกว่า ภาวะโภชนาการที่ดี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่ออบรมให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับด้านอาหารและโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย

ร้อยละของผู้เข้าร่วมรับการอบรมได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารและโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัยเพิ่มมากขึ้น

1.00
2 เพื่อส่งเสริมสุขภาพเด็กเรื่องพฤติกรรมด้านบริโภคอาหารในเด็กปฐมวัย

ร้อยละของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทับยางได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนถูกหลักด้านโภชนาการ

1.00
3 เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ตระหนักถึงภาวะโภชนาการที่เหมาะสมใน เด็กปฐมวัย

ร้อยละของผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ตระหนัก ให้ความสำคัญด้านอาหารและโภชนาการที่เหมาะสมในเด็กปฐมวัย

1.00
4 เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจมีทักษะในการปรุงอาหารที่ถูกสุขลักษณะโภชนาการ

ร้อยละของผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจมีทักษะสามารถปฏิบัติและปรุงอาหารสำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ

1.00
5 เพิ่มจำนวนครัวเรือนที่มีอาหารครบ 5 หมู่ (ผัก ผลไม้ ไขมัน ข้าว แป้ง เนื้อสัตว์) บริโภคอย่างเพียงพอ

ร้อยละของครัวเรือนที่มีอาหารครบ 5 หมู่ บริโภคอย่างเพียงพอ เพิ่มขึ้น

3.00 1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
26 มิ.ย. 61 1. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแก่ครูผู้ดูแลเด็กและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 2. จัดเตรียมสถานที่สำหรับดำเนินกิจกรรมตามโครงการ 3. จัดหาวัสดุอุปกรณ์และสิ่งสนับสนุน โครงการส่งเสริมอาหารและโภชนาการสำหรับเด็กเพื่อพัฒนาการที่สมวัย 4. เชิญเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมส 100 27,000.00 27,000.00
รวม 100 27,000.00 1 27,000.00

ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมครูผู้ดูแลเด็กและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการดำเนินงาน 2. จัดทำแผนงานโครงการ ขออนุมัติโครงการ และขอความร่วมมือในการดำเนินงานจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล โรงพยาบาลประจำอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3. เตรียมข้อมูล เอกสาร วัสดุอุปกรณ์ และสถานที่ ขั้นดำเนินการ 1. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแก่ครูผู้ดูแลเด็กและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 2. จัดเตรียมสถานที่สำหรับดำเนินกิจกรรมตามโครงการ 3. จัดหาวัสดุอุปกรณ์และสิ่งสนับสนุน โครงการส่งเสริมอาหารและโภชนาการสำหรับเด็กเพื่อพัฒนาการที่สมวัย 4. เชิญเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล โรงพยาบาลประจำอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมโครงการและชี้แจงโครงการแก่เจ้าหน้าที่ ประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้ 4.1 กิจกรรมการบรรยายพิเศษโภชนาการอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย 4.2กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารหลัก ๕ หมู่ การบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะถูกหลักอนามัยและตอบข้อซักถาม 4.3กิจกรรมสาธิตขั้นตอนการเตรียมเมนูอาหารและปรุงอาหารเพื่อสุขภาพของเด็กปฐมวัยและ กิจกรรมกลุ่มฝึกปฏิบัติการปรุงอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย ขั้นสรุปผลดำเนินการ 1. สรุปผลโครงการ 2. รายงานผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เข้าร่วมรับการอบรมได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารและโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย 2.เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทับยางได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนถูกหลักด้านโภชนาการ
  2. ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ตระหนัก ให้ความสำคัญด้านอาหารและโภชนาการที่เหมาะสมในเด็กปฐมวัย
  3. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจมีทักษะสามารถปฏิบัติและปรุงอาหารสำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2561 15:17 น.