กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอสม.จิตอาสา ยิ้มสดใส ปี2561
รหัสโครงการ L61-L5254-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.คูหา
วันที่อนุมัติ 14 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 36,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวลาตีผ๊ะเซ็ง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคูหา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.61,100.833place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากข้อมูลทางทันตสาธารณสุข พบว่าในปัจจุบันปัญหาทันตสุขภาพเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่ง ซึ่งได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งโครงสร้างของอาหารที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้มีผลต่อการดูแลรักษาฟัน ทั้งรูปแบบของการเลี้ยงดูแลเด็กในด้านต่าง ๆ ที่ปรับเปลี่ยนและมีพัฒนาการใช้ชีวิตประจำวัน ตลอดจนอาหารการกินที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้มีผลกระทบต่อสุขภาพช่องปาก จะเห็นว่า ภาพรวมของสภาวะฟันผุและสภาวะเหงือกอักเสบส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับสูง สาเหตุการเกิดโรคฟันผุและสภาวะเหงือกอักเสบส่วนใหญ่เริ่มจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูของผู้ปกครองและผู้เลี้ยงดู เนื่องจากการรักษาโรคฟันผุในเด็กปฐมวัยทำได้ยาก เพราะเด็กให้ความร่วมมือน้อย จึงส่งผลไปถึงวัยผู้ใหญ่ตลอดจนวัยผู้สูงอายุ แนวทางที่เหมาะสมสำหรับการดูแลช่องปาก ควรเน้นไปที่การป้องกันการเกิดโรคฟันผุตั้งแต่ต้นฟันเริ่มขึ้นตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา จนคลอดออกมาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งสามารถป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพหากได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี ช่วยให้สามารถเก็บรักษาฟันให้มีสุขภาพดีและใช้งานได้ ส่วนในเด็กปฐมวัยยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้มากนัก ในการพัฒนาใดๆ ก็ตามเด็กวัยนี้ต้องการความช่วยเหลือสนับสนุนเป็นอย่างมากจากพ่อ แม่ ผู้เลี้ยงดู ซึ่งบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ที่มีบทบาทในการดูแลเอาใจใส่และสร้างพฤติกรรมที่ถูกต้องให้แก่เด็กจนโต จึงเหมาะแก่การปลูกฝังและส่งเสริมด้านการดูแลทันตสุขภาพ ซึ่งจะเห็นว่าประชาชนยังมีพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดสภาวะฟันผุ และเหงือกอักเสบอยู่ในระดับที่สมควรได้รับการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งการเข้าถึงชุมชนจึงมีความจำเป็นต้องอาศัยกลุ่มอสม. ช่วยในการเผยแพร่ความรู้และให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพช่องปากเพื่อให้ปัญหาสุขภาพช่องปากลดลง จึงได้จัดอบรมสร้างอสม.จิตอาสา เพื่อเป็นแกนนำในการนำร่องของโครงการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์จึงเลือกกลุ่มเป้าหมายนำร่องคือ 1.เด็กปฐมวัย 2.เด็กก่อนเรียน หากการดำเนินงานในครั้งนี้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ครั้งหน้าอาจมีการขยายกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้น เพื่อต่อยอดโครงการในปีถัดไปบทบาทสำคัญของอสม.จิตอาสา มีหน้าที่กระตุ้นให้เกิดการดูแลสุขภาพช่องปากก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรใส่ใจดูแลรักษา เพื่อให้มีสุขภาพช่องปากที่ดี วิธีการที่ง่ายที่สุด คือการแปรงฟัน ซึ่งต้องมีความรู้ความเข้าใจในหลักการแปรงฟันที่ถูกวิธี และสะอาด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุ ปัจจุบันจะละเลยเห็นเป็นเรื่องง่าย ไม่ใส่ใจการแปรงฟัน เมื่อเกิดโรคฟันผุขึ้นจึงจะเร่งไปรับการรักษา การป้องกันตั้งแต่เแรกเริ่มจะช่วยลดต้นทุนการรักษา ประหยัดทรัพยากร และประหยัดเวลาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคูหา เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาสุขภาพช่องปาก จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อกระตุ้นให้อสม.มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสภาวะทันตสุขภาพได้อย่างถูกต้อง

1.อสม.มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสภาวะทันตสุขภาพได้อย่างถูกต้อง

1.00
2 2.เพื่อให้อสม.สามารถตรวจสุขภาพช่องปากในกลุ่มเด็กปฐมวัยและเด็กก่อนวัยเรียนได้

2.อสม.สามารถตรวจสุขภาพช่องปาก และให้คำแนะนำด้านทันตสุขภาพตามกลุ่มวัยที่กำหนดได้

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 36,600.00 0 0.00
28 มิ.ย. 61 กิจกรรมที่1 อบรมและให้ความรู้ เรื่องรอยโรคในช่องปาก,อาหาร ,ฝึกทักษะการแปรงฟัน -ประชุมชี้แจงงานและให้ทันตสุขศึกษา กิจกรรมที่2 มอบหมายงานให้อสม. -หลังทำโครงการอสม.มีการเยี่ยมบ้าน เพื่อส่งเสริมงานทันตในพื้นที่ เป็นการเฝ้าระวังสภาวะทันตสุขภาพและมีการส่ง 0 36,600.00 -

ขั้นเตรียมการ -จัดทำโครงการเสนอคณะกรรมการจัดสรรงบประมาณ -ขออนุมัติโครงการต่อคณะกรรมการจัดสรรงบประมาณ -จัดทำแผนปฏิบัติงานการดำเนินกิจกรรม -กิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้ด้านทันตสุขภาพ -กิจกรรมสาธิตและฝึกปฏิบัติงานที่กำหนด -ดำเนินกิจกรรมตามแผนปฏิบัติงานที่กำหนด -ประสานงาน ติดตาม รวบรวมและรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน -วิเคราะห์ข้อมูลผลการดเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ -ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน ขั้นดำเนินงาน กิจกรรมที่1 อบรมและให้ความรู้เรื่องรอยโรคในช่องปาก,อาหาร ,ฝึกทักษะการแปรงฟัน
-ประชุมชี้แจงงานและให้ทันตสุขศึกษา กิจกรรมที่2 มอบหมายงานให้อสม. -หลังทำโครงการอสม.มีการเยี่ยมบ้าน เพื่อส่งเสริมงานทันตในพื้นที่ เป็นการเฝ้าระวังสภาวะทันตสุขภาพและมีการส่งข้อมูลที่กำหนด ที่ให้ลงติดตามในพื้นที่ที่รับผิดชอบ มายังรพ.สต.คูหา -ติดตามการ /รายงานผลต่อเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขในพื้นที่ ขั้นหลังดำเนินงาน - ประเมินผลโครงการ - สรุปผลโครงการ - นำเสนอผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อสม.มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสภาวะทันตสุขภาพได้อย่างถูกต้อง 2.อสม.สามารถตรวจสุขภาพช่องปาก และให้คำแนะนำด้านทันตสุขภาพตามกลุ่มวัยที่กำหนดได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2561 09:05 น.