กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ระบบการจัดการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบยั่งยืน
รหัสโครงการ 2/2561
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกยาง
วันที่อนุมัติ 14 มิถุนายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2561
งบประมาณ 47,494.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกยาง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกยาง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.509,99.48place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.ค. 2561 28 ก.ย. 2561 1 ก.ค. 2561 28 ก.ย. 2561 47,494.00
รวมงบประมาณ 47,494.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 561 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของผู้สูงอายุที่ได้รับการปรับเปลีี่ยนพฤติกรรม
80.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาตามนโยบายเร่งรัด (6 อ) ซึ่งประกอบด้วย ออกกำลังกาย อาหาร อารมณ์ อโรคยา อบายมุขและอนามัยสิ่งแวดล้อม ของกระทรวงสาธารณสุุข สู่เมืองไทยสุขภาพดี (Health Thailand) โดยมีกลุ่มเป้าหมาย เด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน/ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ซึ่่ง 1 ในตัวชี้วัดนั้นคือ ผู้สูงอายุมีกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุทุกเดือน > 50% (50% ของสมาชิก) แต่ถ้าไม่มีการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุและกำหนดกิจกรรมอย่างเป็นรูปธรรม ก็ไม่สามารถจะดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุได้สำเร็จตามตัวชี้วัดที่วางไว้ ที่ผ่านมาได้มีการจัดตั้งชมรมผู้สูงอายุในตำบลโคกยางระดับตำบล 1 ชมรม มีสมาชิกทั้งหมด 194 คน คิดเป็นร้อยละ 34.39 แต่ยังดำเนินการไม่ต่อเนื่องทุกเดือน และยังมีชมรมผู้สูงอายุไม่ครบทุกหมู่บ้าน คงมีแต่การจัดกิจกรรมตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ โดยการรวมตัวกันของกลุ่มผู้สูงอายุ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้สูงอายุทั้งตำบลได้ทำกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพร่วมกัน และเป็นการพัฒนาจิตใจให้ผู้สูงอายุมีความสดชื่นเบิกบาน ซึ่งแนวโน้มของผู้สูงอายุนับวันจะมีจำนวนมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งภาวะเสีี่ยงและปัญหาด้านสุขภาพโดยเฉพาะการเจ็บป่วยเรื้อรัง เนืื่องจากวัยผู้สูงอายุมีธรรมชาติการเปลี่ยนแปลงในทางที่เสื่่อมลงทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจและสังคม ทั้งนี้พบว่า ผู้สูงอายุมีสถิติการเกิดโรคมากกว่าวัยอื่นๆ ถึง 4 เท่า นอกจากนี้ยังพบว่าผู้สูงอายุที่มีอายุเกิด 65 ปี ประมาณ 4 ใน 5 คน จะมีโรคประจำตัวอย่างน้อย 1 โรค ส่วนปัญหาทางด้านจิตใจในผู้สูงอายุที่สำคัญ คือ ภาวะซึมเศร้าที่เกิดจากการสูญเสียบุคคลใกล้ชิด รวมทั้งการขาดรายได้จากการเปลี่ยนแปลงบทบาทหน้าที่ในสังคม จึงมีความจำเป็นที่ต้องเตรียมการในการดูแลผู้สูงอายุในด้านการส่งเสริมบทบาททางสังคมและการดูแลสุขภาพเพื่อรองรับการบริการของผู้สูงอายุตามสิทธิตามพระราชบัญญัติผู้สุูงอายุ พ.ศ. 246 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกยางตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพและการดูแลตนเองของผู้สูงอายุ ซึ่งมีจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง การจัดกิจกรรมของชมรมผุู้สูงอายุ โดยการจัดประชุมประจำเดือนของผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นการดำเนินการอย่างหนึ่งเพื่อให้ชมรมผู้สูงอายุได้รวมตัวทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอันเป็นแนวทางที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับการพัฒนาความรู้ และอารมณ์และจิตใจให้ผ่องแผ้วเบิกบาน อันจะส่งผลไปยังการดำเนินกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุ ส่งุผลโดยตรงไปยังสุขภาพผู้สูงอายุโดยการสร้างเสริมกิจกรรมของชมรมให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผูู้สูงอายุได้รับบริการดูแลสุขภาพ ด้วยบริการเชิงรุกในชุมชน

ร้อยละของผู้สูงอายุที่ได้รับการดูแลสุขภาพ

100.00
2 2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้รับการเฝ้าระวังภาวะสุขภาพ มีการปรับเปลีี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของโรคโดยการสนับสนุนของครอบครัว ชุมชน และองค์กรในท้องถิ่น

ร้อยละของผู้สุูงอายุได้รับการเฝ้าระวังภาวะสุขภาพ

100.00
3 3. เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายในการจัดระบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในระยะยาว

ร้อยละของภาคีเครือข่ายในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในระยะยาว

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 25,900.00 1 47,494.00
5 ก.ย. 61 โครงการระบบการจัดการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบยั่งยืน 0 25,900.00 47,494.00

การเตรียมการ 1. สำรวจข้อมูลผู้สุูงอายุในแต่ละหมู่บ้านและแยกจำนวนผู้สูงอายุให้ อสม. แต่ละละแวก 2. ประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่าง จนท. และ อสม. เพื่อระดมสมองและหาข้อมูลในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุที่ผ่านมา 3. จัดทำแผนปฏิบัติการการส่งเสริมสุขภาพผู้สุูงอายุตำบลโคกยาง 4. จัดทำโครงการเสนอองค์การบริหารส่วนตำบลโคกยางเพื่อสนับสนุนงบประมาณ การดำเนินการ กิจกรรมที่ 1
1. ประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการเครือข่ายเพื่อจัดระบบการดูแลผู้สูงอายุประจำหมู่บ้าน 2. จัดตั้งหน่วยประสานงานระดับตำบลพร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการทำงาน 3. ประเมินและคัดกรองสภาวะสุขภาพของผู้สุูงอายุ โดยใช้แบบคัดกรองมาตรฐาน สุขภาพอนามัยผู้สูงอายุที่พึ่งประสงค์ แบบประเมินผู้สูงอายุตามกลุ่มศักยภาพ (ADL) , ดัชนีชี้วัดความสุขของคนไทย (TMHI-15) , ประเมินภาวะสุขภาพจิตเบื้องต้น (2Q) 4. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดการดูแลสุขภาพในกลุ่มผู้สูงอายุ พร้อมคืนข้อมูลสุขภาพ กิจกรรมที่ 2
1. จัดหาเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมรมที่ดำเนินงานประสบความสำเร็จมาแล้ว   - ศึกษาดูงาน ชมมรมผู้สูงอายุที่ผ่านการประเมิน Long Term Care ระดับยอดเยี่ยม กิจกรรมที่ 3
1. สร้างเครือข่ายและพัฒนาต่อยอดชมรมให้เป็นหนึี่งเดียวอย่างต่อเนื่อง   - จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในกลุ่มผู้สูงอายุ เดือนละ 1 ครั้ง   - จัดมุมตลาดนัดสุขภาพ ชมรมผู้สูงอายุ ณ รพ.สต. บ้านโคกยาง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ทางตรง : ผุู้สูงอายุมีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจสามารถดูแลสุขภาพตนเองและมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม ส่งผลให้ชมรมผู้สุงอายุมีการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป ตลอดจนมีอัตราป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อลดลง ทางอ้อม : ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับบริการของผู้สูงอายุและเพิ่มศักยภาพในการทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับองค์กรในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2561 14:29 น.