กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพและ อย.น้อย
รหัสโครงการ 61-L5223-ป.1-16
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านใหม่
วันที่อนุมัติ 27 มิถุนายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 30 เมษายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,048.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวไลภรณ์ สุขทร
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.799723,100.289988place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 เม.ย. 2561 30 เม.ย. 2562 14,048.00
รวมงบประมาณ 14,048.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การส่งเสริมสุขภาพเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญและจำเป็นมาก เพราะการมีสุขภาพดีสมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกาย จิตใจเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ที่ผู้อื่นไม่สามารถหยิบยื่นให้ได้ จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องแสวงหาและเสริมสร้างให้เกิดกับตนเอง พร้อมทั้งสามารถช่วยเหลือเกื้อกูลต่อผู้อื่นที่อยู่ใกล้ชิดได้ด้วยการปฏิบัติเป็นประจำจนเป็นนิสัย การปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพดี จึงเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่ง การกระตุ้นปลูกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีด้านสุขภาพแก่เพื่อนนักเรียนในโรงเรียน เป็นผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่เหมาะสม เอาใจใส่ตนเอง มีพลานามัยสมบูรณ์ รักสะอาด ปราศจากโรคภัย มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข นำไปสู่การเรียนรู้ในการสร้างเสริมสุขภาพ พัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดีอันจะนำไปสู่สุขภาวะที่ดีของชุมชนในที่สุด ด้วยเหตุนี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่ จึงได้จัดทำโครงการอบรมผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพและ อย.น้อย เพื่อให้เด็กนักเรียนได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ดีตั้งแต่วัยเด็กอันนำไปสู่การพัฒนาครอบครัวและชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1. จัดทำโครงการเสนอเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ 2. ประชุมชี้แจงรายละเอียดแผนงาน/โครงการแก่คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ 3. ประสานงานโรงเรียนวัดบ้านใหม่เพื่อรับทราบแผนงาน/โครงการและพิจารณาให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 เข้ารับการอบรม จำนวน 37 คน 4. ประสานวิทยากรและผู้เกี่ยวข้อง 5. จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์เอกสาร สื่อ ที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ 6. วางแผนปฏิบัติงาน ขั้นดำเนินการ 1. ประเมินความรู้ก่อนการอบรม 2. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่เด็กนักเรียน โดย แบ่งฐานการเรียนรู้เป็น 5 ฐาน ดังนี้ ฐานที่ 1 บทบาทผู้นำนักเรียน/สุขบัญญัติ 10 ประการ/การตรวจสุขภาพด้วยตนเอง ฐานที่ 2 การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ฐานที่ 3 การดูแลช่องปากและฟัน ฐานที่ 4 รู้ไว้ป้องกันได้กับโรคติดต่อและไม่ติดต่อ ฐานที่ 5 คุ้มครองผู้บริโภค อย.น้อย 3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังจากการเข้าฐานต่างๆ 4. ประเมินความรู้หลังการอบรม 5. มอบเกียรติบัตรผู้เข้าร่วมโครงการ ขั้นสรุปผลโครงการ 1. สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กนักเรียนมีความรู้ในการส่งเสริมสุขภาพ และมีทักษะในการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว และชุมชนให้มีสุขภาพที่ดีต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 13:23 น.