กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะอันตรายในชุมชนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนตำบลนิคมพัฒนา
รหัสโครงการ 61-L5296-1-18
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา
วันที่อนุมัติ 2 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 22 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 70,768.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากปัจจุบันมีปัญหาสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นมากมาย ปัญหาเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม หนึ่งในปัญหาที่สำคัญคือ ปัญหามลพิษที่เกิดจากของเสียอันตราย ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้มีสาเหตุมาจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของประชาชน ที่ใช้ขยะอันตรายในปริมาณที่มากขึ้นและไม่มีการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาการจัดการขยะที่ไม่ถูกต้องของประชาชนในชุมชน ทำให้เกิดมลพิษและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสภาตำบล พ.ศ. ๒๕๓๗ แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๕๒ มาตรา ๖๗(๒) รักษาความสะอาดของถนน ทางน้ำ ทางเดิน และที่สาธารณะ รวมทั้งกำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลและมาตรา ๖๗(๗) คุ้มครอง ดูแลและบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๙ มาตรา ๑๖(๑๗) การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองและ (๑๘) การกำจัดมูลฝอย สิ่งปฏิกูลและน้ำเสีย องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะอันตรายในชุมชน เพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนตำบลนิคมพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนมีจิตสำนึกที่ดีในการคัดแยกขยะอันตรายในระดับครัวเรือน เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีโดยการลดการปนเปื้อนของสารเคมีจากขยะอันตรายในสิ่งแวดล้อม และเพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับขยะอันตรายที่ถูกต้องและมีการคัดแยกขยะอันตรายก่อนทิ้ง เพื่อนำไปกำจัดที่ถูกวิธี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

กิจกรรมฝึกอบรมสร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจการจัดการขยะอันตราย - จัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมหาแนวทางในการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะอันตรายในชุมชนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนตำบลนิคมพัฒนา - เขียนโครงการเพื่อเสนอโครงการขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.นิคมพัฒนา - จัดกิจกรรมฝึกอบรมสร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจการจัดการขยะอันตราย ให้แก่ ผู้นำชุมชน, ส.อบต., อสม. หมู่ที่ ๑ – ๙, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก, โรงเรียนในเขตตำบลนิคมพัฒนา, กศน. อำเภอมะนัง, สาธารณสุขอำเภอมะนัง, รพ.สต.บ้านผัง ๕๐, สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ นิคมพัฒนา โดยประสานวิทยากรจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสตูล - จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์สร้างเสริมความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะอันตราย สำหรับนำไปติดประชาสัมพันธ์ในชุมชน หมู่ที่ ๑ – ๙ จำนวน ๙ ป้าย กิจกรรมส่งเสริมการคัดแยกขยะอันตราย
- ส่งเสริมให้มีการคัดแยกขยะอันตรายในพื้นที่ตำบลนิคมพัฒนา ในระดับครัวเรือน ระดับหน่วยงาน - จัดเตรียมสถานที่สำหรับรองรับขยะอันตราย โดยการจัดทำตู้รวบรวมขยะอันตรายสำหรับนำไปรองรับขยะอันตรายในชุมชน หมู่ที่ ๑ – ๙ - ร่วมหาแนวทางในการขับเคลื่อนให้ชุมชน หน่วยงานเอกชน หน่วยงานราชการ ในพื้นที่มีการจัดการขยะอันตรายที่เกิดขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีการดำเนินการอย่างยั่งยืน รายละเอียดของการขอรับงบประมาณ เป็นจำนวนเงิน ๗๐,๗๖๘.- บาท กิจกรรมฝึกอบรมสร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจการจัดการขยะอันตราย ๑. ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน ๓ ชั่วโมงๆ ละ ๖๐๐ บาท เป็นเงิน ๑,๘๐๐.- บาท ๒. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับผู้เข้ารับการอบรม จำนวน ๔๐ คน จำนวน ๑ มื้อๆละ ๒๕ บาท เป็นเงิน ๑,๐๐๐ บาท ๓. จัดทำป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะอันตราย ขนาด ๑.๒ x ๒.๔ เมตร จำนวน ๙ ป้ายๆ ละ ๔๓๒ บาทเป็นเงิน ๓,๘๘๘ บาท กิจกรรมส่งเสริมการคัดแยกขยะอันตราย ๔. จัดทำตู้รวบรวมขยะอันตราย จำนวน ๙ ตู้ๆ ละ ๖,๖๐๐ บาท เป็นเงิน ๕๙,๔๐๐ บาท ๕. จัดทำป้ายอะคริลิค ขนาด ๐.๐๕ x ๑.๒๐ เมตร จำนวน ๙ ป้ายๆ ละ ๕๒๐ บาท เป็นเงิน ๔,๖๘๐ บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น๗๐,๗๖๘ บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. ประชาชนในชุมชนมีจิตสำนึกที่ดีในการคัดแยกขยะอันตรายในระดับครัวเรือน ๒. สามารถนำขยะอันตรายในชุมชนไปกำจัดได้อย่างถูกต้อง ๓. ประชาชนมีสุขภาพที่ดีขึ้นเนื่องจากการปนเปื้อนของสารเคมีจากอันตรายในสิ่งแวดล้อมลดน้อยลง ๔. ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับขยะอันตรายและมีการคัดแยกขยะอันตรายก่อนทิ้งเพื่อนำไปกำจัดที่ถูกวิธี ๕. สามารถลดความรุนแรงของปัญหามลพิษในสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2561 09:39 น.