กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง
รหัสโครงการ 61-L1486-3-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ้านลิพัง
วันที่อนุมัติ 10 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 21 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 25 กันยายน 2561
งบประมาณ 8,855.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุจินดา ขุนวิจิตต์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.184,99.81place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 61 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยในแต่ละปีมีเด็กเกิดใหม่ จำนวน 700,000กว่าคน จึงมีเด็กก่อนวัยเรียนที่มีอายุจ่ำกว่า 5 ปี จำนวน 4 ล้านคน ซึ่งในกลุ่มเด็กที่มีอายุระหว่าง 2- 5 ปี ร้อยละ 50 หรือประมาณเกือบ 2ล้านคน จากสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ผู้ปกครอง ส่วนใหญ่ไม่มีเวลาที่จะเลี้ยงดูบุตรหลานด้วยตนเอง จึงนิยมนำบุตรหลานฝากเลี้ยงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าโรงเรียน ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงเป็นสถานที่ที่เด็กอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ็บป่วยจะเเพร่เชื้อโรคสู่เด็กอื่นได้ง่าย เนื่องจากเด็กเล็กมีภูมิคุ้มกันต่ำจึงมีโอกาสป่วยได้บ่อย โดยเฉพาะโรคติดต่อที่สำคัญและพบบ่อย ได้แก่ โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ โรคมือเท้า ปาก โรคอุจจาระร่วง เฉียบพลัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโรคติดเชื้อที่สำคัญ อื่นๆ ซึ่งสมารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน เช่น หัด หัด เยอรมัน คางทูม คอตีบ ไอกรน และบาดทะยัก เป็นต้น โดยส่งผลกระทบต่อสุขภาพและพัฒนาการโดยรวมของเด็ก การดำเนินงานการป้องกันควบคุมโรคในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการช่วยลดการเกิด และแพร่กระจายของโรคติดต่อกังลก่าว โดยครูผู้ดูแลเด็กเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะพัฒนาให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อีกทั้งเป็นผู้มีอืทธิพลต่อการดุแลและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ และส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก และสิ่งสำคัญอีกประการที่จะช่วยให้การดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประสบความสำเร็จ ได้เกิดความตระหนักความร่วมมือของบุคลากรทุกภาคส่วนและทุกระดับ ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ในการส่งเสริมสนับสนุนดำเนินงานของศูนย์เด็กเล็กอย่างเข้มแข็ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง มีครูผู้ดูแลเด็กจำนวน 3 คน และมีเด็กทั้งหมด 48 คน ซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง ต้องมีการพัฒนาองค์ประกอบต่างๆ ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้รับบริการส่งเสริมสุขภาพครอบคลุมทุกด้านอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัย เอื้อต่อการมีสุขภาพกายและจิตใจที่ดี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง ได้เล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งเปรียบเสมือนปราการสำคัญที่จพะช่วยลดการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นในเด็ก จึงได้จัดทำโครงการ การป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง ขึ้นเพื่อเป็นการศึกษาและพัฒนารูปแบบการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กที่ได้มาตรฐานต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง มีความรู้เรื่องโรคติดต่อ และการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง

ร้อยละ 70 ของครูผู้ดูแลเด็ก,ผู้ปกครองคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคติดต่อของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง

0.00
2 เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองมีทักษะ ในการดูแลเด็กเบื้องต้นในการป้องกันโรคติดต่อสำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง

ร้อยละ 70 ของคณุผู้ดูแลเด็ก,ผู้ปกครองในซศูนยฺพัฒาเด็กเล็กบ้านลิพังมีทักษะในการดูแลเด็กเบื้องต้นในการป้องกันโรคติดต่อสำหรับเด็กเล็กบ้านลิพัง

0.00
3 เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก คณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง มีทักษะในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง เพิ่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อ

ร้อยละ 70 ของครูผู้ดูแลเด็ก,คณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง มีทักษะในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 8,855.00 0 0.00
1 มี.ค. 61 - 21 ก.ย. 61 อบรมให้ความรู้ผู้เข้าร่วมอบรมเรื่องโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 0 8,855.00 -

1.ศึกษา/รวบรวมข้อมูลสถานการณ์ของโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง 2.ประสานกับหน่วยงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลิพังและหน่วยงานที่เกรี่ยวข้องเพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ 3.เสนอฌครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลลิพัง 4.จัดประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงโครงการ และร่วมวางแผนการดำเนินการโครงการ 5.ดำเนินโครงการตารมรายละเอียดดังต่อไปนี้ 5.1 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5.2 จัดอบรม ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองเด็ก คณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพังเพื่อให้มีความรู้ในการป้องกันโรคติดต่ีอที่เกดิกับเด็กการดูแลเด็กให้มีพัฒนาการดี ปลอดโรค ปลอดภัยสร้างความตระหนัดถึงความสำคัญของสุขภาพเด็กที่จะส่งผลต่อการพัฒนาการ ทั้งรา่งกายและจิตใจ ในช่วงวัยที่ต้องได่้รับการดูแลในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง การสาธิตและให้ผู้เข้าร่วมอบรมฝึกปฏิบัติวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง 7ขั้นตอน 5.3 ร่วมกับผู้ปกครอง คณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กล็ก จัดกิจกรรม เสริมทักษะการป้องกัน การดูแลตนเองให้ปลอดโรคติดต่อ ได้แก่ทักษะการล้างมือ ทักษะการแปรงฟัน การเลือกกินอาหารที่ถูกสุขลักษณะ 5.4ร่วมกับผู้ปกครอง คณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพังเพื่อป้องกันโรคติดต่อ เช่นการกำจัดสิ่งปฎิกูล หรือแหล่งเพาะพันธุ์พาหะนำโรค ปรับปรุงห้องนอน ปรับปรุงสนามเด็กเล่น ปรับปรุงโรงครัว /โรงอาหาร ให้ดหมาะสม 6.ประเมินผลกิจกรรมโครงการและสรุปผลการดำเนินงานเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลลิพัง 36.1 ประเมินผลกิจกรรมโดย การทำแบบทดสอบ ก่อนการอบรม และหลังการอบรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง คณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง มีความรู้เรื่องโรคติดต่อและการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง 2.ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง มีทักษะในการดูแลเด็กเบื้องต้นในการป้องกันโรคติดต่อสำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง 3.ครูผู้ดูแลเด็ก คณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพัง มีทักษะในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในศุนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลิพังเพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2561 11:49 น.