กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุยุค 4.0
รหัสโครงการ 61-L2511-1-25
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.นาโอน
วันที่อนุมัติ 13 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 48,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางทรรศนวรรณ ทองแผ่น
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.369,101.508place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าในปี ๒๕๖๓ จะมีประชากรอายุตั้งแต่ ๖๐ ปีขึ้นไป อยู่ราว ๑ ใน ๖ ของประชากรทั้งหมด ถือว่าประเทศนั้นได้ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ( Aging Society ) และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในอนาคต การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร ทำให้ภาระพึ่งพิง คือ ประชากรวัยเด็กและวัยสูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราส่วนภาระพึ่งพิงของประชากรวัยสูงอายุเพิ่มขึ้น อาจจะนำไปสู่ปัญหาทางเศรษฐกิจสังคม รวมถึงปัญหาในด้านสุขภาพของผู้สูงอายุด้วย เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องพึ่งพาบุตรหลาน เพราะมีภาวะด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลง มีความเสื่อมของร่างกาย และเกิดโรคได้ง่าย ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อย ได้แก่ ภาวะกระดูกหักง่ายสายตาไม่ดี หูตึงโรคเหงือกและฟัน ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หลงลืม หัวใจและหลอดเลือด และปัญหาทางด้านอารมณ์ ผู้สูงอายุเป็นวัยที่พึ่งพาตนเองได้น้อยลง มีภาวะทางด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งมีภาวะร่างกายที่เสื่อมถอยลง ภูมิต้านทานโรคน้อยลง สาเหตุเนื่องจากผู้สูงอายุและครอบครัวให้ความสำคัญในการดูแลด้านสุขภาพน้อยลง เช่น เรื่องการบริโภคอาหาร การขาดการออกกำลังกาย กาไม่ได้อยู่ร่วมกันในครอบครัว จึงก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้นได้

ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านนาโอนตำบลรือเสาะอำเภอรือเสาะจังหวัดนราธิวาสตระหนักถึงคุณค่าและสุขภาพของผู้สูงอายุ รวมถึงปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุในทุก ๆ ด้าน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุยุค 4.0 โดยจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของผู้สูงอายุโดยเพิ่มแนวคิดในการดำเนินกิจกรรมแบบ.ผู้สูงอายุยุคใหม่ ห่วงใยใส่ใจสุขภาพเพื่อเป็นการเสริมสร้างกิจกรรมด้านการส่งเสริมการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ นำไปสู่การพัฒนาผู้สูงอายุไปสู่เป้าหมาย ให้เป็นผู้สูงอายุที่ทีคุณภาพทางสุขภาพร่างกาย โดยไม่เป็นภาระพึ่งพิงต่อสังคมและครอบครัวต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อพัฒนาผู้สูงอายุในด้านสุขภาพ ร่างกาย สังคม และจิตใจผู้สูงอายุ ๒. เพื่อเสริมสร้างทักษะในการดูแลสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุ ๓. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุมีปฏิสัมพันธ์ ในการอยู่ร่วมกัน ภายใต้สังคมผู้สูงอายุและครอบครัว

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 41,000.00 0 0.00
2 ก.ค. 61 ๑. อบรมผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุ จำนวน ๒๐๐ คน ( แบ่งเป็น ๒ รุ่น ๆ ๒ วัน วันละ ๑๐๐ คน ) 0 41,000.00 -

๑. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติและขอสนับสนุนงบประมาณ ๒. ประชุมชี้แจงผู้ที่ทีส่วนเกี่ยวข้อง ๓. จัดทำแผนในการดำเนินงาน ๔. จัดเตรียมและประสานสถานที่ในการจัดอบรม ๕. ดำเนินกิจกรรมตามวัน เวลาที่กำหนด

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้รับการพัฒนาด้านจิตใจ สุขภาพ และสังคม ๒. ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรม มีทักษะการดูแลสุขภาพร่างกายและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น ๓. ผู้สูงอายุมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการพบปะกันเพื่อลดภาวะซึมเศร้า ๔. ผู้สูงอายุได้รับการตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2561 15:24 น.