กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ อาหารเช้าเพื่อน้อง
รหัสโครงการ 61-L5171-2-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านเกาะใหญ่
วันที่อนุมัติ 18 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 9 กรกฎาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 126,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเยาวพา นุ่มคง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.112,100.364place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 63 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันพ่อแม่หรือผู้ปกครองไม่สามารถประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้จึงต้องไปหางานทำไกลบ้าน เพื่อให้มีรายได้มาจุนเจือเลี้ยงดูครอบครัวและบางครอบครัวในชุมชนบ้านเกาะใหญ่ผู้ปกครองมีอาชีพกรีดยาง ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่จึงต้องดำเนินชีวิตอยู่กับญาติ หรือบุคคลอื่น อาจเกิดปัญหาเด็กขาดความอบอุ่น ถูกทอดทิ้ง หรือละเลย โดยเฉพาะเรื่องปากท้อง นั้นคือการรับประทานอาหารโดยเฉพาะมื้อเช้า จากการสำรวจและสัมภาษณ์ดดยการไปเยี่ยมบ้านของครูประจำชั้นนั้น ได้ข้อมูลส่วนใหญ่คือนักเรียนได้รับประทานอาหารไม่ครบสามมือโดยเฉพาะมื้อเช้าจะเป็นมื้อที่ถูกละเลยซึ่งเป็นมือที่สำคัญ ซึ่งมีหลากหลายสาเหตุ เช่น ผู้ปกครองทำไม่ทันเพราะต้องรีบไปทำงานซึ่งที่ทำงานอยู่ไกลบ้าน ขาดแคลน ยากจน ได้รับประทานเป็นบางวันเพียงพอบ้างไม่เพียงพอบ้าง อาหารนับว่าเป้นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์โดยเฉพาะช่วงวัยประถมศึกษา เป็นช่วงที่สมองของเด็กมีการเติบโตและพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ความสมบูรณ์ของสมองในช่วงนี้คือรากฐานสำคัญของชีวิตและความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ของคนเรามีเติบโตขึ้นเด็กนักเรียนวัยประถมจึงเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตที่มีความต้องการสารอาหารครบทุกหมู่ ทำให้เด็กมีอุสรรคต่อการเรียนรู้่ และการเจริญเติบโตของร่างกายเมื่อท้องอิ่ม จิตใจก็แจ่มใส เบ่งบาน พร้อมเปิดรับกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อาหารเช้าจึงสำคัญเพราะการที่เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าอย่างเพียงพอและมีคุณภาพเป็นประจำ จะมีสมาธิ และสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดีกว่าเด็กที่ไม่กินอาหารเช้า และจะทำให้เป็นเด็กฉลาดและเก่งขึ้น ดังนั้นอาหารมื้อเช้าจึงเป็นอาหารมือแรกของวันที่สมควรได้รับ แต่ด้วยปัจจุบันการใช้ชีวิตที่เร่งรีบของผู้ปกครองและเด็กนักเรียนทำให้อาหารเช้ากลับกลายเป็นอาหารมื่้อที่ถูกละเลยมากที่สุด เนื่องจากผู้ปกครองส่วนใหญ่รีบไปทำงาน มื้อเช้าของเด็กๆ คือ ขนม จากร้านในหมู่บ้าน ซึ่งไม่มีประโยชน์และไม่เหมาะสมสำหรับเด็กวัยกำลังเจริญเติบโต ทำให้มีเด็กมีปัญหาเรื่องภาวะโภชนาที่ไม่สมวัย จากปัญหาดังกล่าวโรงเรียนบ้านเกาะใหญ่ จึงจัดทำโครงการอาหารเช้าเพื่อน้อง เพื่อให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนบ้านเกาะใหญ่ มีคุณลักษณะ เก่ง ดี มีสุข พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพทั้งร่างกายและสมอง ได้รับประทานอาหารครบทุกหมู่เพื่อสุขภาพและร่างกายเจริญเติบโตสมวัย มีสมาธิเกิดความพร้อมในการเรียนรู้ สู่การเป็นเด็กที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและมีสติปัญญาฉลาดสมวัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให่้นักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย 2.เพื่อให้นักเรียนมีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข 3.เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพดี สมองดี มีผลการเรียนดีขึ้น 4.เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5. เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมาโรงเรียนแต่เช้า ทันเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ

1.ร้อยละ 100 ของนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์มีอาหารเช้ารับประทานทุกคน 2.ร้อยละ 100 ของนักเรียนที่มีฐานะยากจนได้รับประทานอาหารเช้าทุกคน 3.ร้อยละของนักเรียนที่ผู้ปกครองละเลย/ผู้ปกครองไปทำงานไกลไม่สามารถทำอาหารเช้าให้นักเรียนได้ ได้มีอาหารเช้ารับประทานทุกคน
4.ร้อยละ 90 ของนะักเรียนที่ได้รับประทานอาหารเช้ามีผลการเรียนดีขึ้น 5.ร้อยละ 90 ของนักเรียน/ครู/ผู้ปกครองนักเรียนให้ความร่วมมือสนับสนุนช่วยเหลือในการทำอาหารเช้า 6.ร้อยละ 90 ของนักเรียนมาโรงเรียนเช้าทันเวลาทำกิจกรรมต่าง ๆ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 126,000.00 0 0.00
7 ก.ค. 61 1.จัดทำโครงการ 0 0.00 -
7 ก.ค. 61 เสนอโครงการ ประชุมชี้แจง แต่งตั้งคณะทำงาน และสำรวจอุปกรณ์และสถานที่ 0 0.00 -
9 ก.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 ดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ จัดอาหารเช้าให้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย 0 126,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.นักเรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ 2.นักเรียนมีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ 3.นักเรียนมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ ตรงเวลามีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีผลการเรียนที่ดีขึ้น 4.ผู้ปกครอง/ครู/นักเรียน ได้ร่วมสนับสนุนช่วยเหลือในการปรุงอาหารเช้าอย่างต่อเนื่อง 5.ผู้ปกครอง/ครู/นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2561 09:24 น.