กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรวมพลังคนรุ่นใหม่ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรีี
รหัสโครงการ 61-L5171-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเหรียง
วันที่อนุมัติ 18 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 9 กรกฎาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 6,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปิยาเรืองหนู
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.112,100.364place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การบริโภคยาสูบหรือการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาทางสุขภาพที่ร้านแรง บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขโดยเฉพาะนักเทคนิคการแพทย์ ได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างสำคัญ ในการรณรงค์เพื่อควบคุมการบริโภคยาสูบ มุ่งให้มีการลด/ละ/เลิกการสูบบุหรี่ เนื่องจากการงดบริโภคยาสูบหรือการหยุดสูบบุหรี่ จะทำให้อัตราการเสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคยาสูบหรือการสูบบุหรี่ลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญ สุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของผู้ที่เลิกสูบบุหรี่ได้ ของสมาชิกในครอบครัว และของผู้อื่นในสังคมดีขึ้น ลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวและประเทศชาติในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วย ที่มีสาเหตุแห่งความเจ็บป่วยมากจากการบริโภคยาสูบหรือการสูบบุหรี่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนการควบคุมการบริโภคยาสูบ หรือการเลิกสูบบุหรี่มาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มี "วันงดสูบบุหรี่โลก" (World No Tobacco Day) ขึ้นในวันที่ 3 พฤษภาคม ของทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 เป็นต้นมาโดยในปี พ.ศ.2553 นี้ องค์การอนามัยโลกได้ให้คำขวัญว่า "Gender and tobacco with an emphasis on marketing to women" หรือ "หญิงไทยฉลาดไม่เป็นทาสตลาดบุหรี่" โดยให้ความสำคัญต่อการปกป้องเด็กและสตรีมิให้กลายเป็นเหยื่อของอุตสาหกรรมบุหรี่ รวมทั้งปกป้องสิทธิการมีสุขภาพที่ดีของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ แต่ได้รับผลกระทบจากการสูบบุหรี่ของบุคคลอื่น หรือที่เรียกว่าผู้สูบบุหรี่มือสอง (Secondary or passive smokers) และตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา องค์การอนามัยโลกได้มุ่งเน้นให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เข้ามามีส่วนร่วมในการควบคุมการบริโภคยาสูล และรณรงค์การลด/ละ/เลิกการสูบบุหรี่ เพื่อให้การต่อต้านพิษภัยควันบุหรี่ มีประสิทธิภาพต่อเนื่อง สัมฤทธิผล และนำไปสู่เป้าหมาย "สังคมไทยปลอดบุหรี่" ได้ในที่สุด จากข้อมุลขององค์การอนามัยโลก โลกปี 2557 พบว่า ทั่วโลกแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ประมาณ 6 ล้านคน และคนไทยเสียชีวิตกว่า 50,000 คนต่อปี จากโรคร้านที่เกิดจากบุหรี่ เช่นโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคถุงลมปอดพอง และในบุหรี่มีสารเคมี 4,000 กว่าชนิด เช่น formaldehyde (สารเคมีที่ใช้ดองศพ) carbon monoxide (เช่นเดียวกับควันจากท่อไอเสียเครื่องยนต์) สาร acetone(สารเคมีที่ใช้ล้างเล็บ) ซึ่งสารเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งต่อผู้สูบเองและผู้ที่ได้รับควันบุหรี่มือสอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากผู้ที่ได้รับควันบุหรี่จากผู้ใหญ่ได้ ประกอบกับในปี 2561 จังหวัดสงขลา เน้นให้มีชุมชนปลอดบุหรี่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเหรียงจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ให้หันมาตระหนักสนใจและมีส่วนร่วม ในการควบคุมการบริโภคยาสูบและร่วมรณรงค์เพื่อการลด/ละ/เลิกสูบบุหรี่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 กระตุ้นให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ให้หันมาตระหนักสนใจและมีส่วนร่วมในการควบคุมการบริโภคยาสูบและร่วมรณรงค์เพื่อการลด/ละ/เลิกการสูบบุหรี่ ข้อที่ 2 เพิ่มพูนความรู้และทักษะการเผยแพร่และแนะนำการควบคุมการบริโภคยาสูบและการรณรงค์เพื่อการลด/ละ/เลิกการสูบบุหรี่ ข้อที่ 3 จัดตั้งมุมความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ และพิษภัยของบุหรี่ ข้อที่ 4 รวมรวมชื่อเยาวชน/ประชาชนทั่วไป ที่มีความประสงค์ลงชื่อร่วม "ต่อต้านพิษภัยควันบุหรี่" เพื่อจัดตั้งชมรม

1.ประชาชนคนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในการควบคุมการบริโภคยาสูบและร่วมรณรงค์ เพื่อการลด/ละ/เลิกการสูบบุหรี่
2.ประชาชนมีความรู้และทักษะในการลด/ละ/เลิกการสูบบุหรี่ 3.มีมุมความรู้เรื่องบุหรี 4.มีชมรม "ต่อต้านพิษภัยควันบุหรี่"

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 6,300.00 0 0.00
9 ก.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 อบรมให้ความรู้ประชาชน 0 2,700.00 -
9 ก.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 จัดมุมความรู้ 0 3,600.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เยาวชนและประชาชนทั่วไป ผู้ที่สนใจโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มีความตระหนักสนใจและมีส่วนร่วมในการควบคุมการบริโภคยาสูลและร่วมรณรงค์เพื่อการลด/ละ/เลิกการสูบบุหรี่ 2.เยาวชนและประชาชนทั่วไป ผู้ที่สนใจโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ มีความรู้และทักษะเพิ่มขึ้น จากการเผยแพร่และแนะนำการควบคุมการบริโภคยาสูบและการณรงค์เพื่อการลด/ละ/เลิกการสูบบุหรี่ 3.ในชุมชนมีมุมความรู้เกี่ยวกับบุหรี 4.มีชมรมต่อต้านพิษภัยควันบุหรี่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2561 11:32 น.