กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขยับกายสบายชีวี
รหัสโครงการ 61-L5171-2-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 18 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 9 กรกฎาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 17,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวเสาวลักษณ์ขุนเอียด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.112,100.364place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โยคะ หมายถึง ร่างกาย จิตใจ และลมหายใจ การฝึกโยคะเป็นการรวมกายและใจเข้าด้วยกัน เหมือนกับการที่เรานั่งสมาธิ ต้องมีการสงบแน่วแน่ และลมหายใจที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อให้เกิดความสมดุลในร่างกายเรา เมื่อเรามีกายที่สมดุล มีจิตที่สงบนิ่งมั่นคง ก็จะช่วยยกระดับ จิตให้สูลขึ้นเต็มไปด้วยพลังแห่งการเสร้างสรรค์ การฝึกโยคะนั้นเราจึงต้องมีสติกับกายที่รู้อยู่ ตลอดเวลาจึงเกิดสมาธิผสานกับลมหายใจเข้าออกก่อให้เกิดเป็นสมาธิ เมื่อทำต่อไปเรื่อย ๆ จะเกิดเป็นความสมดุลในร่างกาย เมื่อเราฝึกจนเกิดเป็นความสมดุลภายในร่างกาย และสมดุลระหว่างผู้อื่น หรือแม้แต่สมดุลกับสิ่งแวดล้อม จะเป็นผลดีกับเรานั้นคือโยคะจะช่วยพัฒนาจิตใจเราให้สูงขึ้น สามารถแยกแยะวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ และควบคุมจิตใจตัวเราเองได้ ประโยชน์จากการฝึกโยคะ คือ การที่เราได้้ฝึกโยคะทำให้ กาย จิตใจ ของเราแน่วแน่ สงบและมีสามาธิ ร่างกายผ่อนคลายจากการตึงเครียด นอกจากนี้ การฝึกโยคะยังช่วยรักษา ระบบต่างๆ ของร่างกาย กล้ามเนื้อกระดูก ระบบเส้นประสาทต่างๆ ให้สมบูรณ์และสร้างสมดุลให้ร่างกาย ปัจจุบันได้นำมาฝึกเพื่อประโยชน์ดังต่อไปนี้ 1)ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย 2)ช่วยผ่อนคลายความเครียด และอาการปวดเมื่อย 3)ช่วยทำให้รูปร่างและทรวดทรงดีขึ้น รวมทั้งการทรงตัว 4)ทำให้การเคลื่อนไหวของข้อดีขึ้นทำให้มีสามาธิในการทำงานดีขึ้น 5)ทำให้มีสติดีขึ้นรู้ว่าเรากำลังทำอะไร เพื่ออะไร 6)ทำให้ใจเย็นลงช่วยลดอาการปวดประจำเดือน เทศบาลตำบลบางเหรียง เล็งเห็นถึงความสำคัญด้านสุขภาพของประชาชน จึงได้จัดทำโครงการขยับกายสบายชีวี ด้วยกิจกรรมการออกกำลังกายแบบ "โยคะ" ขึ้น เพื่อการปรับสมดุลภายในร่างกาย ฝึกสมาธิ และเพิ่มพูนการพัฒนาจิตใจของประชาชน จัดได้ว่าการออกกำลังแบบโยคะ เป็นการออกกำลังกายที่ได้ประโยชน์สูงสุดเหมาะสำหรับประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ทั้งในกลุ่มคนทำงาน เยาวชน กลุ่มผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นการสร้างเสวริมสุขภาพให้แข็งแรงปราศจากโรคภัยไขเจ็บ สร้างพฤติกรรมที่ดีในการออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพของตนเองและคนใกล้ตัว อีกทั้งจักเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และฝึกการพัฒนาสมาธิ ของประชาชนได้เป็นอย่างดี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1เพื่อให้ประชาชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการออกกำลังกายที่ดีขึึ้น ข้อที่ 2 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพทางกาย และสุขภาพทางใจที่ดี ข้อที่ 3 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

ข้อที่ 1 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าอบรม มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกายเพิ่มขึ้น ข้อที่ 2 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าอบรม ประชาชนมีสุขภาพทางกายและสุขภาพทางใจที่ดี ข้อที่ 3 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในการใช้เวลาว่างเพื่อการออกกำลังกาย

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 17,000.00 0 0.00
9 ก.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 อบรมให้ความรู้ 0 17,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกาย 2.ประชาชนมีสุขภาพทางกาย และสุขภาพใจที่ดี 3.ประชาชนเกิดการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2561 10:14 น.