กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบุคคลต้นแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด
รหัสโครงการ 61 – L5262 -01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชะแล้
วันที่อนุมัติ 9 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 กรกฎาคม 2561 - 28 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 10,650.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุวิมล จิมจวน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลชะแล้ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.308,100.441place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพจากปัจจุบันและสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน จึงทำให้วิถีชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง
ขาดการออกกำลังกาย มีการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น
จากผลการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ในกลุ่มประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไปของตำบลชะแล้อำเภอ สิงหนคร จังหวัดสงขลา ในปีงบประมาณ 2561 จำนวน 836 รายพบว่าเป็นประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคเบาหวานและ ความดันโลหิตสูง จำนวน 154 ราย คิดเป็น ร้อยละ18.42 ของผู้คัดกรองทั้งหมดและมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง ทั้งหมด 11 ราย คิดเป็น
ร้อยละ 1.32ของผู้คัดกรองทั้งหมด ซึ่งจะเห็นว่าประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีจำนวนมากขึ้นและหากขาด การดูแลสุขภาพที่ดีก็จะทำให้กลุ่มเสี่ยงนี้เปลี่ยนเป็นผู้ป่วยต่อไป และมีผู้ป่วยโรคเรื้อรังโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงจำนวน ทั้งหมด 348 รายมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดโดยมีความเสี่ยงในระดับต่ำ(น้อยกว่า10%) จำนวน 76 รายคิดเป็น ร้อยละ23.90 ระดับสูง(20-30%) จำนวน74 ราย รายคิดเป็นร้อยละ21.26 มีความเสี่ยงในระดับสูง(40% ขึ้นไป) จำนวน 52 ราย
คิดเป็นร้อยละ14.95 ดังนั้นเพื่อส่งเสริมให้ประชาชน กลุ่มโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ของหมู่1,2,3,4,5 ตำบลชะแล้อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลามีความรู้ในเรื่องโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง และหลอดเลือด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้ง สามารถประเมินและแก้ไขปัญหาภาวะสุขภาพของตนเอง ครอบครัวและชุมชนเพื่อป้องกัน การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชะแล้ จึงได้จัดทำโครงการบุคคลต้นแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ปี2561

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชากรกลุ่มผู้ป่วยโรคบาหวาน/ความดันโลหิตสูง มีความรู้เกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือด

ให้ประชากรกลุ่มผู้ป่วยโรคบาหวาน/ความดันโลหิตสูง  มีความรู้เกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือด ร้อยละ 80 

80.00
2 เพื่อส่งเสริมให้ประชากรกลุ่มผู้ป่วยโรคบาหวาน/ความดันโลหิตสูงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

ให้ประชากรกลุ่มผู้ป่วยโรคบาหวาน/ความดันโลหิตสูง  มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดร้อยละ 60

60.00
3 ลดอัตราป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ในชุมชน

ลดอัตราป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดในประชากรกลุ่มผู้ป่วยโรคบาหวาน/ความดันโลหิตสูง  ร้อยละ 95

95.00
4 ประชากรกลุ่มผู้ป่วยโรคบาหวาน/ความดันโลหิตสูง มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือด(VCD risk ) ลดลงลดอัตราป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ในชุมชน

ประชากรกลุ่มผู้ป่วยโรคบาหวาน/ความดันโลหิตสูง  มีค่าความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือด (VCD risk ) ลดลงร้อยละ10

10.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นตอนและวิธีดำเนินงาน
1.ขั้นเตรียมการ
1.1 รวบรวมข้อมูล/ประเมินผลจากการคัดกรองกลุ่มเป้าหมาย
1.2 จัดทำทะเบียนประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มโรคเรื้อรัง
1.3 ทำหนังสือเชิญกลุ่มเป้าหมายเข้าโครงการฯ
1.4 จัดทำหนังสือพันธะสัญญาการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด เพื่อใช้เป็นข้อตกลงในการปฏิบัติตัวของประชาชนกลุ่มโรคเบาหวาน / ความดันโลหิตสูง กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประจำหมู่ที่ 1, 2,3,4,5 ตำบลชะแล้ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา 1.5 จัดทำแบบประเมินภาวะสุขภาพด้วยตนเองที่ครอบคลุมทั้งด้านร่างกาย / จิตใจ ที่ประชาชนสามารถนำไปใช้ ในการประเมินภาวะสุขภาพและสามารถทราบถึงภาวะสุขภาพของตนเอง


2.ขั้นดำเนินการ
1. ขั้นเตรียมการ - คัดกรองประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปในหมู่ที่ 1,2,3,4,5ตำบลชะล้ - จัดทำทะเบียนประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มโรคเรื้อรัง - รับสมัครประชาชนกลุ่มโรคเบาหวาน / ความดันโลหิตสูง ร่วมโครงการฯ - จัดทำหนังสือสัญญาการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ - จัดทำแบบประเมินสุขภาพด้วยตนเอง 2. ขั้นดำเนินการ 2.1จัดประชุมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด - ชั่งน้ำหนัก/วัดส่วนสูง/วัดรอบเอว/สัมภาษณ์กลุ่มโรคเบาหวาน / ความดันโลหิตสูง - ให้ความรู้เรื่องโรค/ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม - สาธิต/ฝึกปฏิบัติเรื่องอาหาร ออกกำลังกาย - ทำแบบทดสอบก่อน/หลังอบรม - ผู้เข้าอบรมทุกคนเซ็นสัญญาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด 2.2 จัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้/ติดตามผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของกลุ่มโรคเบาหวาน / ความดันโลหิตสูง - ครั้งที่ 1 หลังอบรม 1 เดือน - ครั้งที่ 2 หลังอบรม 3 เดือน - คัดเลือกบุคคลตัวอย่างที่ประสบผลสำเร็จในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมพร้อมมอบของที่ระลึกพร้อมเกียรติบัตร ในการประชุมครั้งที่ 2 - สัมภาษณ์/ประเมินพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มโรคเบาหวาน / ความดันโลหิตสูงหลังอบรมครบ 3 เดือน 2.3 ประเมินภาวะสุขภาพประชาชนกลุ่มโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงทุก 1 เดือน - ชั่งน้ำหนัก/วัดส่วนสูง/วัดรอบเอว /ประเมินค่าดัชนีมวลกายสัดส่วนร่างกาย - วัดความดันโลหิต ตรวจน้ำตาลในเลือด 2.4 สรุปและประเมินผลโครงการ -ประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ให้ประชาชนกลุ่มโรคเบาหวาน / ความดันโลหิตสูงมีความรู้เรื่องโรคหัวใจและหลอดเลือด ร้อยละ 80 2. ให้ประชาชนกลุ่มโรคเบาหวาน / ความดันโลหิตสูงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ร้อยละ 60 3. ลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ร้อยละ 95 4.ประชากรกลุ่มโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงมีค่าโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือด(VCDrisk)ลดลงร้อยละ 10

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2561 15:04 น.