กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ตำบลควนประจำปี 2561
รหัสโครงการ 61-L2990-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควน
วันที่อนุมัติ 13 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวตูแวยะ ตูแวแมแง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.762,101.493place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาสาธารณสุขไทยตลอดมา เพราะไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่สร้างความสูญเสียชีวิตและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจของประเทศทั้งที่ทุกฝ่ายได้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันและควบคุมโดยตลอด และได้รับความร่วมมืองานต่างๆทั้งภาครัฐและเอดชน พบว่าปัญหาโรคไข้เลือดออกไม้ได้ลดลงมากนัก ยังคงเป็นปัญหาสำคัญในประเทศเรื่อยมา
  ตำบลควน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่เคยมีปัญหาระบาดของโรคไข้เลือดออก ถึงแม้ว่าในปี 2560 นี้ตำบลควนเรามีผู้ป่วยเพียง 1 ราย โดยมีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนเท่ากับ 41.62 ต่อประชากรแสนคน(ตัวชี้วัด 50 ต่อประชากรแสนคน)แต่ในพื้นที่ใก้ลเคียงและรอบๆก็มีการระบาดของโรคไข้เลือดออก เช่นตำบลท่าน้ำ ตำบลดอนและในเขตติดต่อของอำเภอมายอ และหลักการระบาดของโรคอาจจะเกิดขึ้นได้โดยการเว้นระยะ 1-2ปี โดรคไข้เลือดออกส่วนมากจะพบผู้ป่วยในช่วงเดือนมีนาคม-กันยายนชองทุกปีซึ่งตรงกับการเปิดภาคที่หนึ่ง และชีวนิสัยของยุงชอบออกหากินเวลากลางวันจึงสันนิฐานได้ว่าการแพร่เชื้อและการกระจายโรค จะเกิดขึ้นได้ทั้ง ชุมชน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียน ด้วยเหตุ การควบคุมโรคจะต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจาก ชุมชน โรงเรียน องค์การบริหารส่วนตำบล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง     ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนแนวคิดในการแก้ไขปัญหา จาการตั้งรับไปสู่นโยบายเชิงรุกโดยใช้ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมให้คนในชุมชนได้ตระหนักถึงสภาพปัญหาของโรคไข้เลือดออก เกิดความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเอง พร้อมทั้งหาวิธีการแก้ไข ซึ่งปัญหาของโรคไข้เลือดออกเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกัพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม ดั้งนั้น การดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก จึงต้องเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถารณ์ของโรคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเน้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญและถือเป็นภารกิจที่ต้องช่วยกัน กระตุ้นและชักนำให้ประชาชน องค์กรชุมชน ตลอดจนเครือข่ายสุขภาพให้มีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ให้เหลือไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร 2.เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย และกำจัดลูกน้ำยุงลายในวัด โรงเรียนและชุมชน 3.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ ในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธี และเหมาะสม 4.ทำให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 5.ทำให้สามารถลดความชุกของลูกน้ำยุงลาย

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประสานกับงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อบต. โรงเรียน ชุมชน รพ.สต.และอื่นๆร่วกันวางแผนดำเนินการ 2.ให้สุขศึกษาประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก และขอความร่วมมือให้ประชาชนทำลายแหล่งเพาะพันธ์ุและกำจัดลูกน้ำยุงลาย 3.รณรงค์ให้มีการจำกัดแหล่งเพาะพันธ์ุและกำจัดยุงลาย โดยวิธี 3.1ทางกายภาพ รณรงค์ให้ชุมชนร่วมโรงเรียน ร่วกันดำเนินการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายในชุมชนและโรงเรียน 3.2ใช้สารเคมี ใส่สารเคมีทรายอะเบทในตุ่มน้ำใช้ในครัวเรือน และโรงเรียนโดย อสม.และพ่นสารเคมีกำจัดยุงลาย 3.3ทางชวีภาพ สนับสนุนให้ชุมชนปลูกพืชไล่ยุง เช่นตะไคร้หอมไล่ยุง การเลี้ยงปลากินลูกน้ำ เช่น ปลาหางนกยูง 4.จัดซื้อ ทรายอะเบท น้ำยาเคมีพ่นยุงลาย เสปร์ และวัสดุในการพ่นยุงลาย 5.ติดตามประเมินผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2561 09:16 น.