กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้ดูแลและพัฒนาศักยภาพ แกนนำเพื่อดูแลสุขภาพผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยติดบ้าน ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L2498-01-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา และแกนนำอสม.
วันที่อนุมัติ 6 มิถุนายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 กรกฎาคม 2561 - 25 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 56,946.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพรเกียรติ ๘๐ พรรษา (นายอดุลย์ เร็งมา)
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.382,101.703place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 96 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันนี้ ปัญหาด้านเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ทำให้มีผลกระทบต่อผู้พิการที่ติดเตียง ติดบ้าน จึงเป็นภาระต่อครอบครัวที่ต้องดูแลผู้พิการติดเตียง ติดบ้าน ส่วนหนึ่งผู้ดูแลผู้พิการติดเตียง ติดบ้าน ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและโภชนาการของผู้พิการ ทำให้ผู้พิการบางคนมีโภชนาการขาดสารอาหารและเสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร สุขภาพไม่แข็งแรง มีภาวะแทรกซ้อน และบางส่วนถูกทอดทิ้งให้ดำเนินชีวิตอยู่ที่บ้านตามลำพัง เนื่องจากบุคคลในครอบครัวต้องไปประกอบอาชีพนอกบ้านหรือต่างจังหวัด นับเป็นปัญหาที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวติ ดังนั้นจึงเพิ่มศักยภาพของผู้ดูแลในการดูแลผู็พิการได้อย่างเหมาะสม และได้พัฒนารูปแบบกระบวนการดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องที่บ้านให้ครอบคลุมทั้ง 4 มิติ อันประกอบด้วยการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษา การฟื้นฟูสุขภาพและการธำรงไว้ซึ่งความสมบูรณ์ของสุขภาพ ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ และสังคม โดยอสม.มีส่วนร่วมในการดูแล แกนนำเป็นเสมือนญาติ เพื่อนบ้านที่อยู่ในชุมชนเดียวกัน จะมีข้อมูลผู้ป่วยในครัวเรือนที่รับผิดชอบของตนเองและมีสัมพันธ์ภาพกับคนในครอบครัวของผู้ป่วย ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่จะนำไปสู่การดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องแบบองค์รวมได้ดีขึ้น เพื่อที่จะลดภาวะแทรกซ้อนหรือโรคที่เกิดจากการดูแลที่ไม่ถูกต้อง จึงต้องมีการพัฒนาศักยภาพ แกนนำ/จิตอาสา โดยมุ่งเน้นพัฒนาด้านองค์ความรู้และทักษะในการดูแลผู้ป่วยสูงอายุ ผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียง ติดบ้าน ต่อเนื่องที่บ้านให้ครอบคลุม โดยมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน คิดร่วมทำต่อไป จากการเยี่ยมบ้านผู้พิการในเขต อบต.ตำบลยี่งอ พบผู้ป่วยในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้าน จำนวน 45 คน โดยมีผู้ดูแลและไม่มีผู้ดูแล โดยส่วนใหญ่แล้วผู้พิการติดเตียง ติดบ้านจะมีการเสี่ยงต่อการขาดสารอาหารและขาดสารอาหาร จากการวิเคราะห์ปัญหาของผู้พิการติดเตียง ติดบ้าน มีดังนี้ 1.ไม่สามารถช่วยเหลือได้เลย (ติดเตียง) จำนวน 9 คน 2.สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เล็กน้อย (ติดบ้าน) จำนวน 36 คน 3.เสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร จำนวน 20 คน 4.ขาดสารอาหาร จำนวน 25 คน ดังนั้น โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำและอบรมให้ความรู้ผู้ดูแลผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้าน และสนับสนุนอาหารเสริมสำหรับผู้พิการติดเตียง ติดบ้านและเน้นการเยี่ยมบ้าน ประเมินโภชนการ ตรวจสุขภาพให้กับผู้พิการติดเตียง ติดบ้าน ตลอดจนเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้แกนนำและผู้ดูแลสามารถนำความรู้ที่ได้รับการอบรมไปปฏิบัติแก่ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้านได้อย่างถูกต้อง

แกนนำและผู้ดูแลสามารถนำความรู้ที่ได้รับการอบรมไปปฏิบัติแก่ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้าน ร้อยละ ๘๐

0.00
2 เพื่อที่จะเพิ่มภาวะโภชนาการ และภาวะสุขภาพที่ดีขึ้นให้กับผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้าน

ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้าน มีภาวะโภชนาการเพิ่มขึ้นและมีภาวะสุขภาพที่ดีขึ้น ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน ร้อยละ ๘๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 1.สำรวจผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้าน ในเขต อบต.ยี่งอ 2.ทำทะเบียนเฉพาะผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยติดบ้าน แยกเป็นรายหมู่บ้าน 3.ตรวจประเมินภาวะโภชนาการและภาวะสุขภาพผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยติดบ้าน 4.บรรยายให้ความรู้เรื่องโรคเรื้อรังในชุมชนให้กับแกนนำและผู้ดูแล 5.บรรยายเรื่องโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อที่พบในชุมชนให้กับแกนนำและผู้ดูแล 6.บรรยายเรื่องวิธีการเก็บขยะ แยกขยะ ทิ้งขยะ และวิธีการเปิดธนาคารขยะในชุมชน 7.บรรยายเรื่องการดูแลและฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยที่บ้าน 8.วิธีการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ 9.ฝึกปฏิบัติการดูแลผู้ป่วยติดบ้าน/ติดเตียง 10.สอนเรื่องอาหารและสาธิตอาหารที่มีอยู่ในพื้นที่สำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยติดบ้าน 11.สอนการทำกายภาพบำบัดและสาธิตการทำกายภาพบำบัดให้กับแกนนำและผู้ดูแล 12.จัดทำแผนการเยี่ยมบ้านร่วมกันของแกนนำ 13.จัดอาหารเสริมสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้าน (ที่บ้าน) กิจกรรมที่ 2 1.ติดตามเยี่ยมบ้านผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้าน ร่วมกับของแกนนำ 2.ติดตามภาวะโภชนาการผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้าน ร่วมกับของแกนนำ 3.ติดตามภาวะสุขภาพผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้านร่วมกับของแกนนำ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.แกนนำมีความรู้และมีทักษะในการดูแลผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้านได้ 2.ผู้ดูแลมีศักยภาพในการดูแลผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้านได้ 3.แกนนำและผู้ดูแลสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปปฏิบัติแก่ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ติดเตียง ติดบ้านได้ 4.ผู้พิการมีภาวะโภชนาการเพิ่มขึ้นจากเดิม และมีภาวะสุขภาพที่ดีขึ้น ไม่มีโรคแทรกซ้อน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 10:15 น.