กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองโรคเรื้อรังใกล้บ้าน ใกล้ใจ หมู่ที่ 11
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่ที่ 11
วันที่อนุมัติ 6 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 14 มิถุนายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 5,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางกาญจนา ตนยะแหละ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากปัจจุบันปัญหาโรคไม่ติดต่อได้มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากการมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม ประชาชนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ค่าครองชีพสูงขึ้น ประชาชนมีรายได้น้อยบางสวนถูกเลิกจ้าง ทำให้เกิดความวิตกกังวล และสุขนิสัยในการบริโภคของประชาชนเปลี่ยนไปทำให้สถิติการเกิดโรคไม่ติดต่อมีเพิ่ม  โดยเฉพาะโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีสถิติอัตราการป่วยเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และยังทำให้ผู้ป่วยเกิดโรคแทรกซ้อนบางคนร่างการพิการหรือบางรายถึงกับเสียชีวิต จึงถือได้ว่าโรคความดันโลหิตสูงเป็นปัญญาสาธารณสุขในชุมชน ในทุกๆ ปี คณะ อสม.ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุ จะดำเนินการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น ของประชาชนอายุตั้งแต่ 35 ปี ขึ้นไป โดยการวัดระดับความดันโลหิตและตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด ในช่วงเดือนตุลาคม ถึง ธันวาคม เพื่อจะนำข้อมูลสุขภาพเบื้องต้นที่ได้ไปใช้ในการวางแผนดูแลสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยง และประชาชนกลุ่มป่วยเพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคเรื้อรัง ซึ่งในขณะนี้ อสม. หมู่ 11 บ้านคลองปอม ขาดอุปกรณ์ในการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น คือ เครื่องวัดความดันโลหิต ทำให้การทำงานเกิดความไม่สะดวก ล่าช้า เนื่องจากอุปกรณ์ที่มีเกิดการชำรุดเสียหาย ดังนั้นคณะอสม. หมู่ที่ 11 บ้านคลองปอม ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จึงได้จัดทำโครงการใกล้คน ใกล้บ้าน หมู่ที่ 11 บ้านคลองปอม ตำบลบ้านพรุ เพื่อใช้ในการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตในประชาชน กลุ่มป่วยและประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง เพื่อจะดำเนินการวางแผนในการเฝ้าระวัง ดูแลสุขภาพเบื้องต้นของประชาชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้ประชาชนอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรอง ประเมินภาวะสุขภาพและการค้นหาผู้มีภาระเสี่ยงด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ

 

0.00
2 2 เพื่อจัดบริการลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดภาวะความดันโลหิตสูงและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ

 

0.00
3 3 เพื่อพัฒนาศักยภาพ อสม. ในการดำเนินการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรค แทรกซ้อนอื่นๆ

 

0.00
4 4 ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถดูแลตนเองในการป้องกันและป้องกันและควบคุมการป่วย ด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ได้อย่างถูกต้อง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1 จัดหาเครื่องวัดความดันโลหิตแบบดิจิตอล สำหรับใช้ในการปฏิบัติ งาน จำนวน 2 เครื่อง 2  มี อสม. หมู่ที่ 11 บ้านคลองปอม ติดตามผู้ป่วย โรคความดันโลหิตสูงและโรคอื่นๆที่ เกี่ยวข้องแก่ผู้ป่วยและประชาชนกลุ่มเสี่ยง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 อสม. มีอุปกรณ์ตรวจคัดกรองความดันโลหิตสำหรับใช้ในการปฏิบัติงานอย่างเพียงพอ 2 ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการตรวจคัดกรองด้านสุขภาพเบื้องต้น โดย อสม. 3 อสม. มีศักยภาพในการดำเนินงาน ตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง 4 ประชาชนมีความรู้ เข้าใจ สามารถดูแลตัวเองในการป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงได้อย่างถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 10:25 น.