กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการชุมชนร่วมใจ ผู้ปกครองใส่ใจ ส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการเด็ก 0 – 5 ปี
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 10 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 27,370.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอนุวัฒน์ ปารามะ ประธานอสม.ต.เปาะเส้ง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเปาะเส้ง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.511,101.201place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเจริญเติบโตและพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี เป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่เร็วมาก ทำให้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ จึงมีความผิดปกติเกิดขึ้นได้ง่ายและตลอดเวลา อวัยวะที่เจริญมากที่สุดในระยะนี้คือสมอง หากการเจริญเติบโตของสมองในระยะนี้ผิดปกติ จะมีปัญหาทางด้านร่างกายและสติปัญญาตามมาซึ่งการแก้ไขปัญหาต้องได้รับการแก้ไขโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และจะมีผลกระทบต่อภาวะการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กในช่วงวัยต่อไป ฉะนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องดูแลเด็กในช่วงวัยนี้อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง       แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) สาระสำคัญของแผน พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับนี้ได้ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาที่ยั่งยืนและคน เป็นจุดศูนย์กลางของการพัฒนา นั่นคือการเตรียมพร้อมด้านกำลังคนและการเสริมสร้างศักยภาพในทุกช่วงวัยยกระดับคุณภาพทุนมนุษย์ของประเทศ โดยพัฒนาคนให้เหมาะสมตามช่วงวัยเพราะคนเป็นปัจจัยชี้ขาดของการพัฒนา ในทุกเรื่อง การพัฒนาสุขภาพและพลานามัยจึงเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาศักยภาพของคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาประเทศในอนาคต ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดเป้าหมายของการพัฒนา เด็ก 0-5 ปี เป็นเป้าหมายสำคัญในงานของกระทรวงสาธารณสุขในหลายๆเป้าหมาย สำหรับภาวะการเจริญเติบโต และพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี ได้ตั้งเป้าหมายการเจริญเติบโตไว้ดังนี้ ส่วนสูงดีและและรูปร่างสมส่วน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 และพัฒนาการสมวัย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85       สำหรับภาวะโภชนาการและพัฒนาการของเด็ก 0-5 ปี ในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา พบว่าการเจริญเติบโต
ในเด็ก 0-5 ปี มีการเจริญเติบโตส่วนสูงดีและและรูปร่างสมส่วน ร้อยละ 53.23 และพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 84 และภาวะโภชนาการของเด็กและพัฒนาการ 0-5 ปี ในเขตตำบลเปาะเส้ง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พบว่าการเจริญเติบโตและพัฒนาการ ในเด็ก 0-5 ปี มีการเจริญเติบโตส่วนสูงดีและและรูปร่างสมส่วน ร้อยละ 67.86 และพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 87 (ข้อมูลจาก รพ.สต.เปาะเส้ง) สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการขาดสารอาหารเรื้อรัง
การขาดความรู้ในการเลี้ยงดูบุตรให้ถูกต้องและเหมาะสมของผู้ปกครอง ตลอดจนความเชื่อและพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง ประกอบกับปัญหาทางเศรษฐกิจในปัจจุบันทำให้การส่งเสริมเลี้ยงดูเด็ก 0-5 ปี ให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการและการส่งเสริมพัฒนาการลดน้อยลงไปด้วย ดังนั้นทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน..ตำบลเปาะเส้งและชุมชนในพื้นที่รับผิดชอบ จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการ “ชุมชนร่วมใจ ผู้ปกครองใส่ใจ ส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี” เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะโภชนาการและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นเตรียมการ 1.1 วิเคราะห์ปัญหาและกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา 1.2 ประชุมเพื่อชี้แจงโครงการ 1.3 เขียนโครงการเพื่อเสนออนุมัติ 2.ขั้นดำเนินการ 2.1 ประชาสัมพันธ์โครงการ 2.2 จัดเตรียมสถานที่ดำเนินโครงการ 2.3 อบรมให้ความรู้ผู้ปกครองเด็ก 0-5 ปี ในเรื่องการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการ 2.4 สาธิตอาหารเด็กในแต่ละกลุ่มอายุ ในช่วงวัย 0-5 ปี แก่ผู้ปกครองในพื้นที่ดำเนินการ 2.5 ทดสอบผู้ปกครอง สาธิตย้อนกลับในการปรุงอาหารสำหรับเด็ก 0-5 ปี แต่ละกลุ่มอายุ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองสามารถดูแลภาวะโภชนาการและส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก 0-5 ปี ได้ 2.แกนนำผู้ปกครองเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ปกครองในชุมชน 3.เด็ก 0-5 ปี ในชุมชนมีการเจริญเติบโตส่วนสูงดีและและรูปร่างสมส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และ
      พัฒนาการสมวัย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2561 15:14 น.